Những bộ phận trên ôtô tự hỏng nếu lâu ngày không sử dụng

Đây là những bộ phận trên ôtô có thể tự động hỏng sau thời gian dài không sử dụng.

Hư lốp xe

Bộ phận dễ hỏng khi không sử dụng chính là lốp vì lâu ngày không sử dụng lốp sẽ bị thoát hơi và làm giảm áp suất lốp. Sau đó, bộ phận này sẽ bị biến dạng nếu để lưu kho trong thời gian dài.

Ngoài ra, nếu để xe ngoài trời thì các chất phụ gia làm mềm, dẻo ở trong cao su sẽ bị biến chất, dẫn đến hiện tượng lốp bị chai cứng và rất dễ bị nứt gãy. Điều này sẽ rất dễ gây nổ lốp khi di chuyển trên đường cao tốc.

Tài xế nên thay lốp mới nếu để xe lưu kho từ 2 năm trở lên, vì lốp xe không còn giữ được những đặc tính cần thiết để di chuyển an toàn trên đường.

Hỏng bơm nhiên liệu và nhiên liệu

Xăng và dầu trong ôtô nếu để lâu ngày không sử dụng có thể bị biến chất, dẫn đến quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả. Điều này khiến bơm nhiên liệu hoạt động kém, xe không khởi động được. Vì vậy, bạn cần mang xe đi đến các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe để xúc rửa lại bình nhiên liệu.

Theo lời khuyên của chuyên gia, nếu xe để quá lâu không sử dụng, chúng ta nên rút bớt nhiên liệu trong bình, chỉ để khoảng 10-15 lít. Điều này giúp xe tránh gặp hiện tượng chết bơm nhiên liệu và nguy cơ cháy nổ.

Ảnh minh họa (Nguồn: AutoMotive)
Ảnh minh họa. Nguồn: AutoMotive

Kẹt séc – măng, hở buồng đốt

Nếu dầu động cơ lâu ngày không được thay thế sẽ bị đóng cặn và làm kẹt séc-măng, khiến séc-măng không thể làm kín pít-tông. Vì vậy, khiến dầu lọt từ động cơ chui vào buồng đốt, điều này làm cháy dầu trong quá trình hoạt động. Khi dầu bị cháy sẽ tạo ra khói màu xanh và có mùi khét.

Do vậy, một trong những công việc quan trọng bạn cần làm khi lâu ngày không sử dụng xe là nhanh chóng thay dầu động cơ.

Hư hỏng bình ắc quy

Trên thực tế, dù xe không chạy thì ắc quy vẫn có thể hết điện. Bởi trong xe có nhiều chi tiết làm tiêu hao nhiên liệu của ắc-quy. Khi ắc-quy hết sạch pin thì khả năng chết máy sẽ rất cao. Tình trạng này hay diễn ra khi để xe dưới trời nắng gắt thường xuyên.

Trong trường hợp nếu ắc quy chết hẳn thì bạn phải mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng và thay bình ắc quy mới.

Chi tiết nhựa, cao su

Các chi tiết này ít ai chú ý tới, nhưng rất dễ bị hư hỏng sau một thời gian dài không sử dụng. Tài xế cần kiểm tra các chi tiết như đường ống dẫn nhiên liệu, đường ống điều hòa, đường ống dầu trợ lực... xem có vết rò rỉ, vết nứt không?

Tốt nhất, khi xe để xe tồn kho lâu ngày, tài xế nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để bộ phận kỹ thuật đánh giá mức độ hư hại và bảo dưỡng lại toàn bộ các chi tiết.

Hư hỏng hệ thống phanh

Nếu để xe lâu ngày không sử dụng, hệ thống pít-tông bên trong má phanh có thể bị kẹt, gây hiện tượng bó phanh. Dầu trợ lực trên xe cũng có thể bị cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không sử dụng.

Do vậy, tài xế phải kiểm tra kỹ các bộ phận này trước khi mang xe sử dụng trở lại. Bởi bộ phận này liên quan trực tiếp đến tính an toàn của tài xế khi điều khiển và vận hành xe.

Thiều Trang

“Điểm mặt” các bộ phận của ôtô dễ hư hại khi đi vào đường xóc “Điểm mặt” các bộ phận của ôtô dễ hư hại khi đi vào đường xóc
Những bộ phận dễ hỏng trên ôtô khi nắng nóng xảy ra mà bạn cần biết Những bộ phận dễ hỏng trên ôtô khi nắng nóng xảy ra mà bạn cần biết

/ laodong.vn