Những ai cần tiêm vaccine COVID-19 mũi 3?

WHO khuyến nghị những người bị suy giảm hệ miễn dịch nên được tiêm vaccine phòng Covid-19 bổ sung.

Lý do được các chuyên gia đưa ra là vì cơ thể những đối tượng này ít có khả năng sản sinh đầy đủ kháng thể nếu chỉ được tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19, và vẫn có nguy cơ cao mắc Covid-19 thể nặng.

Nhóm cố vấn của WHO cũng khuyến cáo, người trên 60 tuổi đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 của các hãng dược Trung Quốc, như Sinovac hoặc Sinopharm, cũng nên được tiêm liều bổ sung từ vaccine cùng loại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phương thức này có thể được cân nhắc tùy theo tình trạng vaccine sẵn có ở từng địa phương.

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 4-10 đã chính thức phê chuẩn tiêm liều bổ sung vaccine Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhất trí rằng tiêm liều bổ sung vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech là điều cần thiết đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm.

Ngày 30-7 vừa qua, Israel đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine nhắc lại mũi thứ 3 cho những người trên 60 tuổi nhằm tăng khả năng đề kháng đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao bệnh trở nặng và tử vong nếu mắc Covid-19. Đây là một trong những biện pháp được Chính phủ Israel đưa ra nhằm đối phó với làn sóng dịch mới do biến thể Delta gây ra ở quốc gia Trung Đông từng được đánh giá "đã viết nên câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống Covid-19".

Tại Campuchia, phát biểu tại lễ khởi động chương trình tiêm phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi ngày 1-8, Thủ tướng Hun Sen cho biết mũi tiêm thứ 3 sẽ được ưu tiên dành cho 500.000 - 1.000.000 nhân viên tuyến đầu chống dịch.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cũng đang lên kế hoạch thực hiện chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho 32 triệu dân bắt đầu từ tháng 9-2021 nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, trước lo ngại hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 có thể bắt đầu giảm. Chương trình này dự kiến sẽ bắt đầu sau ngày 6-9, với mục tiêu mỗi tuần thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3 cho gần 2,5 triệu người từ 50 tuổi trở lên và những người bị suy giảm miễn dịch.

Hãng vaccine Pfizer (Mỹ) đã đưa ra dữ liệu cho thấy tiêm liều vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech thứ 3 giúp tăng mức bảo vệ trước biến thể Delta. Theo đó, mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta tăng gấp 5 lần ở người 18 - 55 tuổi được tiêm nhắc lại. Trong khi đó, ở người 65 - 85 tuổi, mức độ kháng thể sau khi tiêm liều vaccine thứ 3 tăng gấp 11 lần so với sau khi tiêm liều thứ 2.

Ở Việt Nam, việc triển khai tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 sẽ dựa trên thực tế phòng chống dịch tại địa phương.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết: "Tại các địa phương, cần căn cứ vào nguồn cung vaccine, đối tượng ưu tiên và tình hình dịch bệnh để xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3.

Trước mắt có thể tiêm mũi 3 cho các đối tượng nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc với dịch bệnh như: cán bộ y tế, cán bộ khu cách ly, những người chịu trách nhiệm chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, người có bệnh nền, người có suy giảm miễn dịch... Đặc biệt, phải cân nhắc theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế".

Hiện nay, vaccine COVID-19 được xem là "tấm hộ chiếu" an toàn giúp cơ thể được bảo vệ bởi kháng thể, giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Theo đó, các loại vaccine phòng COVID-19 cần được tiêm theo thời gian cách nhau phù hợp, ứng với từng loại vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

"Với tất cả các loại vaccine, để có thể tiêm bổ sung (mũi 3 đối với một số loại vaccine đã tiêm trong thời gian vừa qua), người tiêm cần hoàn thành mũi tiêm thứ 2 ít nhất 6 tháng.

Bên cạnh đó, loại vaccine mũi 3 nào là phù hợp với 2 mũi tiêm trước phải dựa trên nghiên cứu thực nghiệm. Tốt nhất là tiêm cùng loại vaccine. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có đủ nguồn vaccine, vì vậy sự phối trộn vaccine phải tuân theo chỉ định của Bộ Y tế" - PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định.

PV (th)

TP.HCM: Trẻ chưa tiêm hoặc hoãn tiêm vaccine COVID-19 vẫn đi học trực tiếp TP.HCM: Trẻ chưa tiêm hoặc hoãn tiêm vaccine COVID-19 vẫn đi học trực tiếp
Việt Nam lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 Việt Nam lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 mũi 3
Hà Nội sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em thế nào? Hà Nội sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em thế nào?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống