Nhức nhối nạn bạo hành người già, trẻ em

Những hành vi bạo hành, ngược đãi người già, trẻ em nói chung, hay cha mẹ già, con em mình nói riêng, dù thực tế khung hình phạt không cao, nhưng hậu quả để lại cho chính các nạn nhân là rất lớn, bởi ngoài những nỗi đau về thể xác thì nỗi đau về tinh thần là khó có thể đong đếm được; hay hậu quả cho xã hội cũng rất đáng báo động vì chúng sẽ gây bất ổn xã hội, làm băng hoại thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng tới việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hiếu kính cha mẹ...

Chỉ vì bực tức việc người mẹ già yếu bệnh tật, không để lại tài sản gì nhưng bản thân lại phải lo nuôi dưỡng, một phụ nữ ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã có hành vi đánh, mắng chửi, ngược đãi, đổ chất bẩn lên người mẹ già khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

Hình ảnh người con gái hành hạ, chửi mắng, đổ chất bẩn lên người mẹ già yếu.

Đại tá Phạm Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An xác nhận đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước, Long An) 2 tháng về hành vi ngược đãi mẹ ruột là cụ N.T.Đ. (đã qua đời vào ngày 2/9).

Hoa đã nhiều lần đánh đập, chửi mắng người mẹ ruột của mình. Một trong những lần đó đã bị chính con gái của Hoa ghi lại hình ảnh, rồi sau đó một người anh họ đã tung lên mạng xã hội.

Dù bà Hoa đưa ra những lý do như kể trên để lý giải cho hành động của mình, nhưng dư luận xã hội không thể chấp nhận việc bà Hoa đánh, chửi mẹ già 79 tuổi chỉ vì bực tức do mẹ không để lại tài sản gì. Bởi người mẹ già đã cả đời tần tảo chăm sóc, nuôi nấng bà Hoa thành người. Vậy mà bà Hoa đã đền đáp lại ơn nghĩa sinh thành bằng những hành động bất hiếu như vậy.

Điều đáng buồn là hành vi bất hiếu, táng tận lương tâm của bà Hoa khi ngược đãi mẹ già chỉ được người thân phát hiện trong tang lễ của chính người mẹ khốn khổ này. Theo đó, vào ngày 2-9, ông S. là anh họ của bà Hoa đến dự tang lễ của cụ Đ.

Tại đây, ông S. nghe tin bà Hoa có hành vi ngược đãi mẹ ruột nên gặp con gái của bà Hoa hỏi chuyện thì được biết, bà Hoa thường đánh, mắng chửi cụ Đ. Con gái bà Hoa cũng nói rằng đang giữ đoạn clip quay bằng điện thoại di động ghi hình lại cảnh mẹ mình bạo hành bà ngoại vào khoảng thời gian tháng 11/2019. Sau đó, ông S. đã xin đoạn clip trên và đăng lên mạng xã hội.

Đoạn clip dài gần 7 phút ghi lại hình ảnh bà Hoa liên tiếp dùng những lời lẽ chửi bới, lấy chổi cùn, dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu bà cụ…

Không dừng lại, bà ta quét rác thải dưới đất và dọa nạt "Mày tin tao nhét vô họng mày không". Chưa hả cơn giận, người phụ nữ này đổ cả rác bẩn vào mặt bà cụ và ép phải ăn. Bà cụ già yếu chỉ biết ngồi trên giường chịu trận… Hành vi của người phụ nữ trong clip khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ.

Theo Đại tá Thái Hữu Đức, Trưởng Công an huyện Cần Đước, Long An, cơ quan Công an đã triệu tập những người có liên quan để lấy lời khai, riêng ông S. hiện nay vẫn chưa liên lạc được, cơ quan Công an sẽ cố gắng mời người này lên để lấy thông tin trong thời gian sớm nhất.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nạn nhân là cụ bà N.T.L (87 tuổi, đã qua đời) và người con bất hiếu là bà Dương Thị Ngọc Mai (55 tuổi, ngụ xã Cô Tô). Bà Mai cũng đã bị Công an huyện Tri Tôn (An Giang) khởi tố, bắt tạm giam về tội "Ngược đãi người khác" vào cuối tháng 7 vừa qua…

Đáng nói, hành vi ngược đãi, hành hung, chửi bới người mẹ già của bà Mai cũng được quay lại clip và đưa lên mạng xã hội. Tại cơ quan Công an, bà Mai khai nhận chỉ ngược đãi mẹ ruột một lần. Tuy nhiên qua đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra chứng minh được bà Mai từng nhiều lần thực hiện hành vi ngược đãi, hành hung mẹ ruột của mình.

Chế tài chưa đủ sức răn đe

Không chỉ người già, trẻ em cũng trở thành nạn nhân bạo hành của chính cha mẹ, người thân. Một trong những vụ gây chấn động dư luận mới nhất là trường hợp 5 đứa trẻ tuổi đời còn rất nhỏ bị chính mẹ ruột Đào Thị Gái (38 tuổi) và cậu ruột Đào Văn Bé (24 tuổi) đánh đập, bắt đi ăn xin ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nghiêm trọng hơn, người cậu ruột còn xâm hại tình dục hai cháu gái khác là con của chị mình gây nên những hậu quả vô cùng tai hại.

1113 21
Ðào Văn Bé và Ðào Thị Gái - Hai chị em đã đánh đập, hành hạ, ép con cháu mình đi xin ăn.

Theo thông tin ban đầu, Đào Thị Gái có chồng khi đang tuổi mới lớn và sinh hai người con gái. Chia tay người chồng đầu, Gái lấy chồng thứ hai là anh T. tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai và tiếp tục sinh thêm 5 người con.

Sau khi người chồng thứ hai qua đời, Gái cùng em ruột là Bé bạo hành và chăn dắt chính những đứa con của mình hành nghề ăn xin. 7 đứa con của Gái như sống trong "địa ngục trần gian" khi sống cùng mẹ ruột và cậu ruột. Qua lời kể của các cháu nhỏ cũng như thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, khó có từ ngữ nào có thể lột tả hết hành vi tàn ác của người mẹ và người cậu ruột này.

Đối với 5 đứa con có với người chồng thứ hai, dù tuổi còn rất nhỏ từ 2 đến 10 tuổi đang trong độ tuổi ăn học cần sự yêu thương, che chở của người mẹ, Gái nhẫn tâm bắt các con nghỉ học, từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu để đi ăn xin.

Theo lời kể của cháu D. - con gái 10 tuổi của Gái, những ngày tháng đi ăn xin với các em thực sự kinh hoàng. Những ngày con gái ốm, Gái vẫn bắt phải đi ăn xin. Thậm chí còn giao chỉ tiêu mỗi con phải xin được 900 ngàn đồng/ngày nếu không sẽ bị Gái và cậu ruột là Bé hành hạ bằng cách đánh đập và chích điện.

Thực tế không ít lần người cậu Bé đã dùng vợt muỗi, tháo phần vợt rồi gắn cây sắt vào thành cây chích điện. Gái không can ngăn, thậm chí còn chỉ đạo em trai chích điện vào chính các con của mình ở cổ và lưng. Người cậu này còn bắt con rết to cho cắn vào chân các cháu và có lần đánh cháu mình gãy răng, bầm tím cả cổ lưng.

Ngoài ra, một sự thật rúng động khác cho thấy người cậu ruột này đã mất nhân tính khi cưỡng ép loạn luân, quan hệ với con gái lớn của chị mình với người chồng đầu tiên đến mức cháu Đ.T.H. (con thứ hai của Gái với chồng đầu tiên) hai lần mang thai. Thời điểm bị Bé loạn luân, cháu H. chỉ mới 13 tuổi.

Gái là người mẹ, biết việc làm sai trái của em trai với con gái mình nhưng không can ngăn, không tố giác, thậm chí khi con gái sinh con với em trai, chính Gái là người ôm cháu ngoại đi xin ăn. Bé sơ sinh do bệnh nặng sau đó cũng qua đời và sau đó cháu H. lại thêm một lần nữa mang thai với chính người cậu ruột của mình.

Bé D. cùng em trai trốn chạy về nhà bà nội để cùng bà trình báo, phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu những người em còn lại. Sự việc cho thấy ngay cả những đứa con ruột dù tuổi còn rất nhỏ đã nhận thức được hành vi ác độc của mẹ và cậu ruột. Vậy nhưng Gái và em trai mình lại hành xử như những kẻ mất hết nhận thức!

Với hành vi đã gây ra, Đào Văn Bé đã bị Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa Vùng Tàu) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và hành vi ngược đãi hoặc hành hạ cháu. Bị can Đào Thị Gái cũng bị bắt tạm giam 2 tháng để điều tra làm rõ về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ con ruột của mình.

Rùng mình, phẫn nộ là cảm giác chung của tất cả mọi người khi xem các thông tin và hình ảnh về các vụ việc bạo hành người già và trẻ em kể trên. Không ai có thể lý giải được vì sao bà Hoa là con ruột duy nhất, hay Gái là mẹ ruột, Bé là cậu ruột mà họ lại có thể hành xử, gây ra những hành vi táng tận lương tâm, tàn ác tột cùng với chính mẹ ruột, con ruột, cháu ruột của mình.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, thương binh & xã hội), pháp luật hiện hành còn khoảng trống, chưa đủ sức răn đe đối với hành vi bóc lột, bắt trẻ đi ăn xin. Bởi những hành vi này thường không bị xử lý hình sự mà chỉ xử lý hành chính.

Còn liên quan đến hành vi xâm hại trẻ em, ông Đặng Hoa Nam cho rằng hiện nay chủ yếu chỉ giám định về thương tích trên cơ thể, còn gây tổn hại về tinh thần thì các tiêu chí giám định và các cơ sở có chức năng giám định rất ít, cũng như chưa có một hệ thống thang bảng để xử lý. Vì vậy, khó tăng nặng chế tài đối với hành vi xâm hại trẻ em.

Triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg, Bộ LĐTBXH đã có công văn gửi các địa phương về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng ăn xin nói chung và trẻ em lang thang, ăn xin nói riêng; đề nghị cơ quan LĐTBXH, Công an và các cơ quan chức năng tiến hành ngay việc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang ăn xin.

Theo Đại tá Nguyễn Trường Viễn, Trưởng Công an huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, để hạn chế tối đa những vụ ngược đãi người già, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể cần rà soát số lượng người lớn tuổi cần có sự chăm sóc của con, cháu, qua đó phát hiện những trường hợp có nguy cơ xảy ra ngược đãi và đề xuất cấp thẩm quyền có biện pháp can thiệp kịp thời.

Giải cứu bé gái 6 tuổi bị bố đẻ bạo hành ở Bắc Ninh, thu giữ một khẩu súng K59 Giải cứu bé gái 6 tuổi bị bố đẻ bạo hành ở Bắc Ninh, thu giữ một khẩu súng K59

Sau nhiều giờ thuyết phục không thành, cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh ập vào khống chế, giải cứu bé gái 6 tuổi bị ...

Công an TP.HCM tìm ra nơi bé gái bị cha dượng bạo hành dã man Công an TP.HCM tìm ra nơi bé gái bị cha dượng bạo hành dã man

Đoạn clip phát tán trên mạng thể hiện người đàn ông tát, tay nắm cổ bé gái xốc lên và bên cạnh có cả người ...


/ antg.cand.com.vn