Nhóm thanh niên sửa miễn phí xe ngập nước ở Sài Gòn

Hơn chục thanh niên sửa xe, thay bugi miễn phí cho những xe chết máy vì triều cường ở huyện Nhà Bè gần bốn tháng nay.

18h ngày 7/12, triều cường bắt đầu dâng cao tại "rốn ngập" Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè). Anh Đoàn Thành Trung (42 tuổi) bước thấp bước cao vì chân bị tật đến ngã tư Nguyễn Bình - Lê Văn Lương dựng bảng "Sửa xe chết máy miễn phí". Lúc sau, vài thanh niên trẻ khác chạy xe máy đến nhập vào.

nhom thanh nien sua mien phi xe ngap nuoc o sai gon

Nhóm thanh niên sửa xe miễn phí. Ảnh: Duy Trần.

Triều cường lên 0,5 m, nhiều chết máy dắt bì bõm trong nước ngập. Anh Trung cùng nhóm thanh niên phụ dắt xe vào bãi đất trống rồi mang đống đồ nghề hì hục ngồi sửa. Ba phút sau, tiếng xe nổ giòn tan.

"Nước vô ướt bugi thôi, anh chỉ lau khô cái là xong mà, em chạy tiếp đi nhé không phải trả tiền gì hết. Ở đây chúng tôi không xài tiền", anh Trung hóm hỉnh nói với chủ chiếc tay ga khi cô gái lúi húi định móc tiền trả.

Cô gái tên Kim Thuỷ (24 tuổi) là giáo viên mầm non, xe của cô bị chết máy khi qua đoạn đường trũng, ngập đến nửa bánh. "Nhà mình dưới này nên triều cường là xe chết máy, mỗi lần vậy ghé tiệm sửa hết 50-70.000 đồng, nhưng ở đây không lấy tiền bất ngờ quá. May nhờ các anh đây mình được về nhà sớm", Thủy nói, giọng chưa hết bất ngờ.

Anh Trung có hơn 20 năm làm nghề sửa xe máy tại khu vực. Theo anh, do đường Lê Văn Lương mỗi tháng bị ngập vì triều cường gần 10 ngày nên hàng trăm xe qua lại bị chết máy. Thấy người dân đưa xe vào các tiệm sửa tốn gần cả trăm nghìn đồng nên anh rất ức, lập điểm sửa xe miễn phí hơn bốn tháng nay.

"Xe chết máy do ngập nước sửa rất đơn giản, chỉ cần dựng đứng cho nước từ ống pô ra rồi tháo bugi lau khô cái lắp vào là nó chạy lại được. Đơn giản vậy mà nhiều tiệm lợi dụng chém của người ta, tôi không chịu được", anh Trung vừa sửa xe cho khách vừa kể.

Nghĩ là làm, người đàn ông này mượn khu đất của người quen rồi đứng ra sửa miễn phí cho những xe chết máy. Cứ mỗi đợt triều cường, anh làm việc của mình đến 16h rồi mang đồ nghề ra vị trí này chờ xe nào chết máy thì sửa giúp.

"Lúc đầu nhiều người thấy mình đón vào sửa cũng bán tín bán nghi sợ bị chặt chém. Chỉ khi mình giao xe đã nổ máy nói miễn phí họ mới tin, cảm ơn rối rít. Cũng có người nói tôi bao đồng nhưng thôi không quan tâm", anh nói và cho biết mỗi lời cảm ơn là động lực giúp anh duy trì công việc này.

nhom thanh nien sua mien phi xe ngap nuoc o sai gon

Bảng sửa xe miễn phí đặt khu nước ngập. Ảnh: Duy Trần.

Đồng hành cùng anh Trung ngay từ những ngày đầu là "Mạnh Thường Quân" Lê Văn Nhiều (38 tuổi). Anh đứng ra mua những hộp bugi mới để nhóm thợ thay miễn phí cho xe bị hỏng. Bốn tháng nay, anh xuất nhiều triệu đồng để mua bugi cho nhóm thay giúp bà con.

"Mình thấy những người có xe chết máy toàn nghèo. Họ làm công nhân ngày có 200.000 đồng mà thay cái bugi có chỗ chém đến 120.000 đồng thì tiền còn đâu. Mình giúp được ai thì giúp, bản tính của người Việt mình vốn rất tốt mà", anh Nhiều chia sẻ.

Thấy việc làm ý nghĩa của hai anh, nhiều thanh niên sửa xe quanh vùng sau giờ làm cũng đến hỗ trợ. Hiện nhóm sửa xe miễn phí có hơn 10 người, túc trực sửa xe chết máy đến khi triều rút.

Vừa gia nhập nhóm sửa xe miễn phí, anh Nguyễn Văn Nghĩa (20 tuổi) cho biết nhà bên Long An, nằm cuối đường Lê Văn Lương. Khi đi làm từ cơ sở sửa xe bên quận 7 về nhà thấy điểm sửa xe miễn phí nên anh nhập hội giúp bà con.

"Không có chi phí gì nhưng mình vui lắm, ba mẹ biết chuyện cũng ủng hộ dù nhiều đêm 10-11h mới về nhà", Nghĩa cười tươi và cho biết đường còn ngập thì anh còn giúp bà con.

Vào giờ đỉnh triều cường, hàng chục xe chết máy xếp hàng chờ đến lượt sửa. Hơn chục anh thợ làm việc không ngơi nghỉ, tay đầy dầu nhớt, mồ hôi nhễ nhại. Khi xe nổ máy, chạy được, nhiều người rút tiền ra cho nhưng họ kiên quyết từ chối.

"Bà con thấy thương có khi đưa 50.000, 100.000 đồng biếu nhưng nhóm nhất quyết không nhận. Mình nói lại nếu sửa xe lấy tiền thì ngồi ở tiệm sửa cho khỏe chứ ra đây làm gì. Tui nói bà con đừng có áy náy", anh Nhiều nói.

nhom thanh nien sua mien phi xe ngap nuoc o sai gon

Số bugi hỏng được nhóm thanh niên thay trong mấy ngày qua. Ảnh: Duy Trần.

Thấy mô hình ý nghĩa của nhóm anh Trung, Công an xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè đứng ra bảo lãnh, dán tên đơn vị lên bảng sửa xe miễn phí để bà con thêm an tâm.

Sau 22h, nước rút, nhóm thợ lại loay hoay dọn đồ đạc, trở về nhà với gia đình.

nhom thanh nien sua mien phi xe ngap nuoc o sai gon Chất \'bao đồng\', nghĩa khí người Sài Gòn trong biển nước triều cường

Thấy bà con dẫn xe chết máy vượt đường ngập nước đi sửa với giá quá mắc, một thanh niên ở xã Nhơn Đức (H.Nhà ...

nhom thanh nien sua mien phi xe ngap nuoc o sai gon Nguyễn Hữu Cảnh - con đường đắt đỏ và đau khổ nhất Sài Gòn

Nhìn từ xa, đường Nguyễn Hữu Cảnh về đêm như một Singapore. Những ánh đèn từ các căn hộ sang trọng nhất Sài Gòn lung ...

/ VnExpress