Nhóm người Việt ở Nam Phi bị cáo buộc giết 40 con sư tử

Cảnh sát Nam Phi bắt 6 người Việt cùng ba người bản địa, tịch thu nhiều da, thịt, xương của hổ và sư tử.  

News 24 dẫn lời phát ngôn viên cơ quan điều tra trọng án của Nam Phi Hawks cho hay nhóm nghi phạm sa lưới vào hôm 25/11, trong một chiến dịch trấn áp do nhiều đơn vị cảnh sát của nước này phối hợp thực hiện.

Họ đã theo dõi chặt chẽ các hoạt động của nhóm này tại một trang trại gần thành phố Klerksdorp, tây bắc Nam Phi, suốt một thời gian dài. Ít nhất 40 con sư tử được cho là bị giết tại trang trại trên chỉ trong hai ngày 23 và 24/11.

nhom nguoi viet o nam phi bi cao buoc giet 40 con su tu

Số xương hổ và sư tử mà cảnh sát tịch thu từ nhóm nghi phạm gần thành phố Klerksdorp hôm 25/11. Ảnh: Hawks

8 nghi phạm bị chặn lại khi đang lái xe đến một trang trại khác. Những người Việt bị bắt là Nguyen Huu Son, 30 tuổi, Nguyen Van Tuan, 33 tuổi, Dao The Thanh, 38 tuổi, Pham Van Khue, 56 tuổi, Chanh, 56 tuổi và Cu Quoc Thang, 60 tuổi.

Khám xét các phương tiện, cảnh sát thu giữ nhiều xương, thịt sư tử, một tấm da hổ, các bình gas, đầu đốt gas, các hộp đựng, cưa, dao và nhiều công cụ khác được tin để xử lý xương sư tử.

Nhóm nghi phạm cũng dẫn cảnh sát đến trang trại giết mổ sư tử. Tại đây, họ tìm thấy một tấm da sư tử vứt trong bụi cây và nhiều máy móc lớn trong gara được cho là dùng để cắt xương.

Nghi phạm thứ 9, người đóng vai trò chủ chốt trong băng nhóm, đã ra đầu thú hôm 27/11. Một trong các nghi phạm người Nam Phi mới 22 tuổi, làm việc tại một trại săn bắn khét tiếng của người Việt, có liên quan tới hoạt động săn bắn tê giác, buôn lậu sừng tê, xương sư tử và các bộ phận cơ thể của hổ.

Các nghi phạm đã hầu tòa Thẩm phán Klerksdorp hôm 27/11 và đối mặt với 7 tội danh, trong đó có tiến hành các hoạt động trái phép liên quan đến những loài động vật được bảo vệ hoặc thuộc nhóm bị đe dọa.

Cảnh sát đang truy tìm thêm nghi phạm, trong khi việc xét xử được trì hoãn tới ngày 5/12 tới để điều tra thêm. Các nghi phạm hiện vẫn bị giam giữ nhưng được nộp đơn xin bảo lãnh.

Hội đồng Quốc gia Xã hội về phòng chống sự tàn ác đối với động vật Nam Phi đang yêu cầu tòa án ngăn chặn việc chính phủ nước này cho phép xuất khẩu xương sư tử sang Đông Nam Á, nơi chúng được chế biến thành các loại thuốc được tin là chữa "bách bệnh".

nhom nguoi viet o nam phi bi cao buoc giet 40 con su tu Sự thật đằng sau những bức ảnh du khách âu yếm sư tử Nam Phi

Đằng sau những tấm hình kỷ niệm bên sư tử Nam Phi của du khách thập phương là câu chuyện buồn về số phận loài ...

nhom nguoi viet o nam phi bi cao buoc giet 40 con su tu Xem xiếc thú, bé 4 tuổi bị sư tử cào rách mặt

Con sư tử đã lao về phía một bé gái 4 tuổi, dùng vuốt cào mặt nạn nhân tại một chương trình xiếc thú dành ...

nhom nguoi viet o nam phi bi cao buoc giet 40 con su tu Kenya bắt người Việt sở hữu nhiều răng và móng vuốt sư tử

Công dân Việt Nam bị phát hiện sở hữu trái phép nhiều sản phẩm từ động vật hoang dã khi đang quá cảnh từ Kenya ...