Nhóm luật sư của Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích, nội bộ thiếu đoàn kết

Cựu thống đốc New Jersey, một thân tín của Trump, gọi nhóm luật sư của ông là nỗi hổ thẹn quốc gia, kêu gọi Tổng thống ngừng kiện tụng.

"Tôi luôn ủng hộ Tổng thống. Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy hai lần nhưng bầu cử đã có kết quả và chúng ta không thể tiếp tục hành động như thể chưa có gì xảy ra", Chris Christie nói hôm 22/11, kêu gọi Trump chấm dứt thách thức pháp lý nhằm vào kết quả bầu cử và nhận thua Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Ngoài phòng xử án, họ cáo buộc có gian lận nhưng khi vào trong phòng, họ lại không trình bày cáo buộc và cũng không tranh luận", Christie nói, nhấn mạnh "các anh có nghĩa vụ phải đưa bằng chứng, nhưng ở đây, không có bằng chứng nào được đưa ra".

5638 105562484 1541693685665gettyim 2975 2930 1606095023
Tổng thống Trump (trái) trò chuyện với Thống đốc Chris Christie tại Nhà Trắng hôm 26/10/2017. Ảnh: AFP.

Trump luôn khẳng định cuộc bầu cử tổng thống năm nay có gian lận và không chấp nhận kết quả. Các quan chức chính quyền hàng đầu khác như Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, khẳng định bầu cử vẫn chưa kết thúc. Chiến dịch tranh cử của Trump tiếp tục đặt cậu hỏi về tính toàn vẹn của bầu cử thông qua loạt hành động pháp lý khắp các bang chiến trường.

Hôm 21/11, một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã bác đơn kiện của chiến dịch Trump, bên yêu cầu tòa án vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu của bang. Quyết định của thẩm phán là một viên gạch nữa ném vào công trình đổ nát mà chiến dịch của Trump đang nỗ lực thực hiện, nhằm làm mất hiệu lực số phiều bầu ở các bang đủ để đảo ngược chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử.

Thượng nghị sĩ Mỹ Pat Toomey tuyên bố tòa đã ra quyết định xác nhận "Joe Biden đắc cử cuộc bầu cử 2020 và sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ".

"Tôi xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã chiến thắng. Họ đều là những quan chức tận tụy. Tôi sẽ cầu nguyện cho họ và đất nước của chúng ta", Toomey nói.

Chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh đã thua hoặc rút đơn hơn 30 vụ kiện. Luật sư chiến dịch tranh cử của Trump là Sidney Powell đã liệt kê một loạt cáo buộc gian lận trong cuộc phỏng vấn với Newsmax TV hôm 21/11. Powell cáo buộc Thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp tại bang Georgia có thể đã tham gia vào các khoản lại quả cho quan chức nhưng không nêu chi tiết cáo buộc.

"Sidney Powell cáo buộc Thống đốc Brian Kemp phạm tội trên truyền hình nhưng lại không sẵn lòng đưa bằng chứng", Christie nói, chỉ trích đội ngũ pháp lý của Trump là "nỗi hổ thẹn quốc gia".

Christie là người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực của Trump năm 2016. Ông rời nhiệm sở năm 2018 sau khi mãn nhiệm kỳ thống đốc New Jersey thứ hai và đăng ký là một nhà vận động hành lang vào tháng 6/2020.

Nhóm pháp lý của Trump dường như xảy ra mâu thuẫn nội bộ khi hai luật sư Giuliani và Ellis đưa ra tuyên bố khác luật sư thứ ba Powell.

Ba luật sư Rudolph Giuliani, Jenna Ellis và Sidney Powell cùng nhau xuất hiện tại một cuộc họp báo hôm 19/11, đưa ra loạt cáo buộc về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Trong đó, luật sư Powell thúc đẩy những giả thuyết phức tạp nhất, liên quan tới cả cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez và đảng Dân chủ.

5642 rudy sidney powell 19 jacquely 1677 8799 1606108002
Rudolph Giuliani (trái) và Sidney Powell phát biểu trong họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở thủ đô Washington hôm 19/11. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, hai luật sư Giuliani và Ellis dường như không đồng tính với Powell. "Sidney Powell đang làm công việc luật pháp một mình. Bà ta không phải thành viên thuộc đội pháp lý của Tổng thống Trump. Bà ta cũng không phải luật sư riêng cho ngài ấy", Giuliani và Ellis cùng ra tuyên bố hôm 22/11.

Trong khi đó, khi bắt đầu cuộc họp báo hôm 19/11, chính Giuliani đã giới thiệu ông, Ellis, Powell và các luật sư khác "đại diện cho Tổng thống Trump và chiến dịch của ông". Ellis còn mô tả nhóm các luật sư là "một đội ngũ ưu tú đang làm việc thay mặt tổng thống và chiến dịch để đảm bảo hiến pháp được bảo vệ".

Hai cố vấn giấu tên của Trump cho biết Tổng thống không thích sự phủ sóng mà Powell nhận được từ người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson và những người khác. Nhiều đồng minh cũng cho rằng luật sư Powell đã "đi quá xa". Nguồn tin nói thêm bà còn mâu thuẫn với Giuliani và các luật sư khác trong những ngày gần đây.

Theo các cố vấn, Tổng thống Trump tin rằng Powell đang "gây hại" nhiều hơn là giúp đỡ ông. "Bà ta quá điên rồ, ngay cả với Tổng thống", nguồn tin tiết lộ.

Luật sư Powell hiện chưa bình luận về thông tin.

Thông tin nhóm pháp lý của Trump xảy ra mâu thuẫn nội bộ diễn ra khi nhóm này liên tiếp thua các vụ kiện bầu cử ở nhiều bang chiến trường. Luật sư Giuliani dẫn dắt các vụ kiện của nhóm cũng tỏ ra thiếu chuẩn bị và căng thẳng tới mức đổ mồ hôi khi nhắc về cáo buộc gian lận bầu cử.

Phóng viên (t/h)

Nhóm luật sư của Trump bị chỉ trích là Nhóm luật sư của Trump bị chỉ trích là "nỗi hổ thẹn quốc gia"
Luật sư Trump toát mồ hôi khi cáo buộc gian lận bầu cử Luật sư Trump toát mồ hôi khi cáo buộc gian lận bầu cử

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống