Nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên dọa 'làm rung chuyển' chế độ Kim Jong-un

Nhóm Dân phòng Cheollima nói đã chuẩn bị "làm rung chuyển tận gốc chế độ Kim Jong-un", song tạm ngừng hoạt động vì sự soi mói của truyền thông.

nhom dot nhap su quan trieu tien doa lam rung chuyen che do kim jong un
Nhân viên Triều Tiên tại lối vào đại sứ quán ở Madrid, Tây Ban Nha hôm 27/3. Ảnh: AP.

Nhóm Dân phòng Cheollima (CCD) bị Tây Ban Nha cáo buộc đột nhập đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid hôm nay ra thông báo nói rằng cuộc đột nhập kiểu đặc công của họ nhằm phơi bày "các hoạt động phi pháp lan tràn trong các phái đoàn Triều Tiên ở nước ngoài".

"Chúng tôi là nhóm người đào tẩu được tập hợp từ những đồng bào trên khắp thế giới. Chúng tôi đang tiến hành nhiều bước chuẩn bị để làm rung chuyển tận gốc chế độ Kim Jong-un", thông báo được đăng trên trang web của CCD cho hay.

Tuy nhiên, CCD cho biết hoạt động của nhóm tạm ngừng vì đang bị truyền thông chú ý quá mức. "Hành động của các thành viên tạm bị ngừng. Truyền thông nên kiềm chế việc chúi mũi vào bản chất của nhóm cũng như các thành viên của chúng tôi. Chúng tôi có những điều quan trọng hơn đang ở phía trước", CCD nói.

Thông báo không đưa ra manh mối nào về vị trí của nhóm, nhưng nói rằng họ không hợp tác với những người đào tẩu ở Hàn Quốc vì "lý do an ninh nghiêm ngặt".

Một tòa án ở Tây Ban Nha hôm 27/3 xác định một nhóm do Adrian Hong Chang, quốc tịch Mexico, dẫn đầu đã cầm súng giả xông vào đại sứ quán Triều Tiên vào tháng trước, trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và điện thoại. Họ còn cố thuyết phục một tùy viên thương mại Triều Tiên đào tẩu nhưng ông này khước từ.

Chang được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự cố trong đại sứ quán. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định Washington không liên quan đến vụ đột nhập và nhấn mạnh rằng Mỹ kêu gọi việc bảo vệ tất cả sứ quán trên thế giới.

Thông báo hôm nay là lần đầu tiên CCD cung cấp thông tin về thành viên của họ từ khi công khai xuất hiện năm 2017 bằng video đăng trên mạng về người tự nhận là Kim Han-sol, con trai Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. CCD nói rằng họ đã đảm bảo an toàn cho người này.

Park Sang-hak, một người đào tẩu và là nhà hoạt động Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc cho biết hầu hết thành viên của CCD là người đào tẩu đang định cư tại Mỹ. Người tự nhận Kim Han-sol là một trong những thành viên chủ chốt của CCD và đang sống ở Mỹ dưới sự bảo vệ của FBI.

Huyền Lê (Theo AFP)

nhom dot nhap su quan trieu tien doa lam rung chuyen che do kim jong un Người cầm đầu nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Adrian Hong Chang từng giúp đỡ người Triều Tiên đào tẩu và có mục tiêu là lật đổ chính quyền Kim Jong-un.

/ VnExpress