Nhóm cán bộ thôn bán đất công bằng chiêu trò tinh quái

Viện lý do cần tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhóm cán bộ thôn đã tự ý ban hành nghị quyết và bán trái phép hàng nghìn mét vuông đất công.

Theo đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo, ngày 30-10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét hành vi phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của nhóm cựu cán bộ, Đảng viên thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội.

Cụ thể, các bị cáo bị đưa ra phiên tòa phúc thẩm này là Đỗ Duy Khang (SN 1960), Lê Văn Mộ (SN 1947), Hồng Quang Tuấn (SN 1964), Đỗ Văn Châm (SN 1971), Lê Văn Khoa (SN 1979), Lê Văn Chung (SN 1948), đều thuộc đội 8, thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội và phần lớn là cán bộ ở địa phương.

Trước đó, tháng 4-2017, mở tòa sơ thẩm, TAND huyện Thường Tín đã tuyên phạt Đỗ Duy Châm 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 2, Điều 281-BLHS. Các bị cáo liên quan còn lại lần lượt bị áp dụng từ 3 năm tù đến 3 năm 6 tháng tù cùng về tội danh theo Điều 281.

nhom can bo thon ban dat cong bang chieu tro tinh quai

Nhóm cựu cán bộ thôn bán đất công tại phiên tòa phúc thẩm

Nội dung bản án sơ thẩm cùng diễn biến phiên tòa phúc thẩm cho thấy, lấy lý do để có tiền xây dựng cơ sở vật chất cho thôn xóm, từ 2010 đến 2011, Đỗ Duy Chăm với tư cách Bí thư Chi bộ đội 8 đã tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ, rồi ra chủ trương thành lập ban kiến thiết, đồng thời báo cáo UBND xã Tiền Phong cho thanh lý nhà văn hóa cũ.

Tiếp đến, Đỗ Duy Khang với tư cách Trưởng cụm dân cư số 8 cùng một số bị cáo trong vụ án tổ chức họp lấy ý kiến xã viên, nhân dân, đồng thời triển khai nghị quyết của chi bộ về việc thanh lý nhà văn hóa cũ và cho thuê đất lâu dài đối với một số diện tích đất xen kẹt, đất ven sông Nhuệ.

Thực hiện tội phạm, cuối năm 2010, Lê Văn Mộ với tư cách trưởng ban kiến thiết cụm dân cư số 8 cùng đồng phạm đã ký hợp đồng và bàn giao toàn bộ diện tích nhà văn hóa cũ (hơn 370m2) cho một người dân ở địa phương. Đổi lại, người nhận thuê lâu dài nhà văn hóa cũ phải nộp cho chính quyền cụm dân cư số 8 tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng, tương ứng với 4,2 triệu đồng/m2.

Nối tiếp các sai phạm về đất đai, ngày 28-1-2011, Lê Văn Mộ cùng đồng phạm tiếp tục tổ chức đấu thầu và cho sử dụng lâu dài đối với 4 thửa đất ven sông Nhuệ (hơn 400m2) để thu về hơn 3 tỷ đồng. Gần 1 tháng sau, nhóm cán bộ cụm dân cư số 8 này một lần nữa cho thuê lâu dài gần 700m2 đất ven sông Nhuệ và thu về hơn 4 tỉ đồng.

Tổng cộng trong 3 lần cho thuê đất trái thẩm quyền, nhóm cán bộ, Đảng viên nêu trên đã chuyển dịch hơn 1.400m2 đất công, đồng thời dự kiến sẽ thu về hơn 9 tỉ đồng. Và tính đến thời điểm vụ án bị phát giác, Lê Văn Mộ cùng đồng phạm đã thu được hơn 6,5 tỉ đồng từ 10 người dân địa phương.

Quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tố tụng xác định mặc dù về hình thức các bị cáo ký hợp đồng cho thuê đất lâu dài nhưng trên thực tế và bản chất là bán đất công trái phép. Hành vi của các bị cáo trái với pháp luật về đất đai, gây thất thoát cho Nhà nước và làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhóm cán bộ, Đảng viên nêu trên tuy thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm xác định, song lại cho rằng bị oan vì các bị cáo không thuộc đối tượng có chức vụ, quyền hạn. Mặt khác số tiền thu về sẽ được dùng hết vào kiến thiết cơ sở hạ tầng ở địa phương và không một bị cáo nào tư túi cá nhân.

Sau 1 ngày mở tòa phúc thẩm, TAND TP Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm đã xử lý các bị cáo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và các bị cáo không bị oan. Tuy nhiên hình phạt tại bản án có phần nghiêm khắc nên cần chấp nhận một phần kháng cáo và giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm quyết định tuyên phạt Đỗ Duy Khang 30 tháng tù và Đỗ Huy Châm 3 năm tù, theo đúng tội danh như án sơ thẩm xác định. Cùng tội danh, 4 cựu cán bộ thôn còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 20 tháng tù đến 24 tháng tù giam.

nhom can bo thon ban dat cong bang chieu tro tinh quai Nhiều thông tin bất ngờ vụ vợ cán bộ xã tuyên bố vỡ hụi 6 tỷ đồng

Vợ cán bộ xã ở Hậu Giang cho biết sẽ bán đất và nhà để trả nợ. Tuy nhiên, các hụi viên lại cho rằng, ...

nhom can bo thon ban dat cong bang chieu tro tinh quai Bộ Công an điều tra việc bán đất, nhà công sản ở Đà Nẵng

Bộ Công an yêu cầu UBND TP Đà Nẵng cung cấp những chứng cứ, hồ sơ có liên quan đến việc mua bán tài sản ...

http://anninhthudo.vn/phap-luat/nhom-can-bo-thon-ban-dat-cong-bang-chieu-tro-tinh-quai/746386.antd

/ An ninh Thủ đô