Nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bầu cử Mỹ

11 Thượng nghị sĩ và Thượng nghị sĩ đắc cử đảng Cộng hòa cho biết sẽ thách thức kết quả phiếu bầu đại cử tri của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6/1.

11 Thượng nghị sĩ và Thượng nghị sĩ đắc cử đảng Cộng hòa hôm 2/1 tuyên bố sẽ thách thức kết quả phiếu bầu đại cử tri của ông Joe Biden vào 6/1, khi Quốc hội tập hợp để chứng nhận số phiếu bầu này.

11 thượng nghị sĩ tuyên bố họ có ý định từ chối các cử tri từ các tiểu bang mà họ cho rằng có "những cáo buộc chưa từng có về gian lận cử tri, vi phạm và thực thi lỏng lẻo Luật Bầu cử" cho đến khi cuộc kiểm tra 10 ngày về kết quả bầu cử ở mỗi bang được hoàn thành.

Nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bầu cử Mỹ - 1
Thượng nghị sĩ Ted Cruz. (Ảnh: AP)

Động thái này do Thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas đi đầu. "Chúng tôi dự định bỏ phiếu vào ngày 6/1 để từ chối các đại cử tri từ các bang tranh chấp là "không hợp lệ" và "không được chứng nhận hợp pháp", cho đến khi cuộc kiểm tra 10 ngày khẩn cấp được hoàn thành", ông Ted Cruz nói.

Nhóm các Thượng nghị sĩ cho biết: “Gian lận cử tri đã đặt ra một thách thức trong các cuộc bầu cử của chúng ta, mặc dù phạm vi của nó còn đang gây tranh cãi".

Trước đó Thượng nghị sĩ Josh Hawley là Thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ tham gia với các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện để phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Động thái này bị Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell phản đối. Trong khi đó, tại Hạ viện, có tới 140 đảng viên Cộng hòa cho biết họ có thể bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận kết quả phiếu bầu đại cử tri của ông Biden.

Nhóm đảng viên Cộng hòa khẳng định nỗ lực của họ không phải là nỗ lực cản trở ông Biden hoặc lật ngược kết quả cuộc bầu cử, mà là nhằm bảo vệ “tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”.

Nỗ lực Nỗ lực "lật kèo" bầu cử có thể đẩy đảng Cộng hòa vào ác mộng

Quyết định ủng hộ nỗ lực "lật kèo" bầu cử của thượng nghị sĩ Hawley khiến các đảng viên Cộng hòa khác phải đứng trước ...

Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố thách thức kết quả bầu cử ở quốc hội Mỹ Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố thách thức kết quả bầu cử ở quốc hội Mỹ

Hôm 30/12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cho biết, ông sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn ...

/ vtc.vn