Nhiều Thứ trưởng đang chờ việc: Đừng \'cấn cái\' bởi tước vị

Không làm quan cũng có thể làm dân. Đừng "cấn cái", ràng buộc bởi tước vị, chức danh

Đừng ỉ lại, thụ động

Các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nam và Tây Nguyên, đã kết thúc hoạt động từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, tại ba Ban này vẫn còn gần 40 nhân sự cấp phó ban và ủy viên chuyên trách, tương đương cấp thứ trưởng, tổng cục trưởng, chưa bố trí được công việc.

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi

Trụ sở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ảnh: VietTimes

Nói về việc này, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước là chủ trương đúng, phải làm quyết liệt.

Theo nhận định của ông Hùng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều cán bộ, lãnh đạo thuộc các bộ, ban ngành cũng nằm trong diện phải tinh giảm biên chế. Đây là chủ trương chung, do đó, những cán bộ, Đảng viên nằm trong diện tinh giảm biên chế cần phải thật bình tĩnh.

Dẫn lại câu thành ngữ: "Quan nhất thời, dân vạn đại", ông Vũ Quốc Hùng đưa ra lời khuyên: "Quan chức, lãnh đạo đều từ dân mà lên. Vì thế, khi đã được nắm giữ những chức vụ quan trọng rồi cũng không nên quá say sưa, ảo tưởng với chức tước, địa vị mà lo lắng hay sốt ruột nếu nằm trong diện phải tinh giảm biên chế".

Trên tinh thần đó, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, dù làm quan hay làm dân cũng đều nên lo cùng nỗi lo chung. Chủ trương tinh giảm bộ máy là chủ trương lớn, phải thực hiện đồng bộ, do đó, không thể vội vàng, hấp tấp mà đẩy khó cho nhau, giống kiểu cố đưa một ai đó về rồi lại cố đẩy một người nào đó đi.

"Tôi lấy ví dụ, nếu sắp xếp việc làm cho những cán bộ ở Ban chỉ đạo "ba Tây" có chức vụ tương đương hàm Thứ trưởng thì phải tính toán thế nào cho hợp lý. Hiện nay, các Bộ cũng đang thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế, giảm cấp phó. Như vậy dù muốn cũng khó có thể bố trí việc làm với chức vụ tương đương cho những cán bộ trên tại các Bộ, ngành như trước được.

Theo tôi, cách giải quyết hiện tại là các bên phải ngồi lại với nhau, phải phối hợp, lắng nghe nguyện vọng của các bên đồng thời cũng phải cùng nhau chia sẻ với những khó khăn chung", ông Hùng nêu quan điểm.

Ông Hùng nói rõ, ở đây là câu chuyện từ hai phía. Phía Tổ chức phải có trách nhiệm với cán bộ, nhân viên của mình. Còn cá nhân cán bộ phải cộng tác với Tổ chức nhưng vẫn chủ động giải quyết, không ỉ lại.

Để có được sự chủ động đó, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng mỗi cá nhân, cán bộ phải tự trang bị cho mình được kiến thức vững vàng, có bản lĩnh, có năng lực.

"Nếu cá nhân nào thật sự có năng lực, chuyên môn tốt chắc chắn họ sẽ không thụ động ngồi đợi Tổ chức phân công công việc mà sẽ tự tìm kiếm việc làm.

Năng lực của mỗi cá nhân đều thể hiện ngay trong quá trình làm việc. Do đó, trong bối cảnh phải thực hiện tinh giảm, các cá nhân có thể chủ động liên hệ, kết nối, tự tìm cho mình công việc mới, phù hợp với năng lực, chuyên môn đang đảm nhiệm.

Có thể đó là công việc trong tổ chức bộ máy nhà nước nhưng cũng có thể là những công việc nghiên cứu, giảng dạy...

Nếu ai ở tuổi sắp nghỉ hưu có thể xin nghỉ hưu sớm. Nếu không thể làm Thứ trưởng cũng có thể làm việc khác. Không làm quan cũng có thể làm dân hoặc trong thời gian chờ đợi, có thể dành thời gian đọc thêm sách, báo, đọc tài liệu để nâng cao hiểu biết... không sao cả. Đừng "cấn cái", ràng buộc bởi chức danh, tước vị", ông Hùng nói.

Tuy nhiên, đó là về phương diện cá nhân mỗi cán bộ, còn về phía Tổ chức, ông Hùng lưu ý, khi đưa ra quyết định phải dựa trên những đánh giá thực tế về năng lực, hiệu quả, phải trân trọng những thành tích họ đã đóng góp, cống hiến được trong thời gian làm việc.

Phải chấp nhận thôi...

Ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, việc giải thể ba Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ chắc chắn sẽ có một số lượng cán bộ dôi dư nhất định.

Việc bố trí công việc cho những lao động dôi dư này còn phụ thuộc vào trình độ năng lực của từng cá nhân và phụ thuộc vào biên chế nơi tiếp nhận.

Về mặt tâm lý, ông Thuận nhấn mạnh: "Bất cứ một sự thay đổi nào cũng phải chấp nhận có những đau thương. Nếu không làm Thứ trưởng thì làm việc khác, không làm lãnh đạo thì làm nhân viên, đây là chủ trương và phải chấp nhận".

Lam Nguyễn

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Bí thư Trương Quang Nghĩa: Đà Nẵng đang cạn kiệt quỹ đất

Cho rằng Đà Nẵng đang dần cạn kiệt quỹ đất, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu UBND TP rà soát quỹ đất để kịp thời ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Bộ Công Thương nhắc nhở Grab vụ trễ hẹn gửi báo cáo mua Uber

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này đã có công văn nhắc nhở Grab, do chưa gửi báo cáo ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi \'Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra là đơn phương, phi lý\'

Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định việc cá tra Việt Nam bị Mỹ tăng thuế chống bán ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Bộ Giao thông khẳng định không có chuyện cấp 460 tỷ đồng mua lại BOT Thanh Nê

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đề nghị dùng trạm thu phí khác để hoàn vốn cho BOT Thanh Nê được lãnh đạo Bộ ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Bộ Giao thông nói gì về ‘cuộc kết hôn’ của Uber và Grab?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng không lo việc Grab sẽ độc quyền khi mua lại Uber. Trên thị trường cũng có ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ sẽ cập nhật báo cáo lại Thủ tướng phương án quy hoạch, đầu tư các ...

nhieu thu truong dang cho viec dung can cai boi tuoc vi Thứ trưởng Giao thông: Grab khó độc quyền

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng, không chỉ có Uber, Grab cung cấp công nghệ kết nối vận tải mà có 10 doanh nghiệp ...

/ http://baodatviet.vn