Nhiều thành phố Mỹ phớt lờ lệnh truy quét người nhập cư của Trump

Lãnh đạo nhiều thành phố tuyên bố không hợp tác với chính quyền liên bang Mỹ trong chiến dịch trục xuất các gia đình nhập cư trái phép.

nhieu thanh pho my phot lo lenh truy quet nguoi nhap cu cua trump

Một người nhập cư trái phép bị ICE bắt. Ảnh: ICE.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) từ ngày 23/6 sẽ bắt đầu chiến dịch truy quét hơn 2.000 người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ trên 10 thành phố Mỹ, trong đó có Houston, Chicago, Miami và Los Angeles.

Tuy nhiên, Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot hôm 21/6 tuyên bố đã chặn quyền truy cập của ICE vào cơ sở dữ liệu của Sở Cảnh sát Chicago (CPD) liên quan tới các hoạt động nhập cư liên bang để đối phó với các cuộc đột kích quy mô lớn nhắm vào người nhập cư trái phép.

"Tôi đã trực tiếp nói chuyện với lãnh đạo ICE ở Chicago và bày tỏ phản đối mạnh mẽ với bất kỳ cuộc truy quét tương tự. Ngoài ra, tôi nhắc lại CPD sẽ không hợp tác hay tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động tương tự nào của ICE", Lightfoot nói.

Sở cảnh sát Los Angeles cũng khẳng định sẽ không tham gia hoặc hỗ trợ ICE thực thi các hoạt động trên.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner lưu ý người nhập cư có "đóng góp phong phú cho nền văn hóa thành phố" và tuyên bố "thành phố sẽ không cố gắng làm việc của ICE, nhưng cũng không cản trở ICE".

Mark Morgan, quyền giám đốc ICE, cho hay chiến dịch truy quét lần này nhằm vào các gia đình đã nhận được lệnh trục xuất của tòa án di trú Mỹ nhưng vẫn không chịu rời khỏi nước này. ICE muốn trục xuất những gia đình mới đến Mỹ trái phép trong thời gian gần đây để ngăn cản làn sóng người Trung Mỹ vượt biên tới quốc gia này.

Số lượng người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên từ Mexico sang Mỹ trong tháng 5 đã đạt mức kỷ lục 144.000 người. Đa phần trong số họ là những người chạy trốn bạo lực, nghèo đói và tham nhũng ở Trung Mỹ và muốn xin tị nạn ở Mỹ.

Chiến dịch truy quét được tiến hành sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng ICE sẽ sớm trục xuất "hàng triệu" người nhập cư không có giấy tờ đang sống ở Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa bình luận về những tuyên bố không hợp tác với ICE của các thành phố Mỹ.

nhieu thanh pho my phot lo lenh truy quet nguoi nhap cu cua trump Trump gây tranh cãi khi dọa trục xuất hàng triệu người nhập cư

Lời đe dọa trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép của Trump gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ trước thềm bầu ...

nhieu thanh pho my phot lo lenh truy quet nguoi nhap cu cua trump Trump tuyên bố sắp trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

Tổng thống Mỹ muốn thực hiện các biện pháp quyết liệt để trục xuất nhanh chóng những người nhập cư trái phép vào nước này.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net