Nhiều nhà ngoại giao châu Âu bị tấn công trong lễ tưởng niệm Thế chiến I

Các nhà ngoại giao châu Âu bị nhắm đến trong vụ nổ tại nghĩa trang ở thành phố Jeddah, Ả-rập Xê-út, khi đang dự lễ kỷ niệm Thế chiến I, khiến 4 người bị thương.

Các nhà ngoại giao châu Âu, bao gồm đại diện lãnh sự quán Anh, bị nhắm đến trong vụ nổ tại lễ kỷ niệm Thế chiến I ở Ả-rập Xê-út, theo The Australian.

Bộ ngoại giao Pháp cho biết, đại diện một số quốc gia có mặt tại lễ kỷ niệm này.

“Buổi lễ thường niên kỷ niệm ngày Thế chiến thứ nhất dừng lại tại nghĩa trang không theo Hồi giáo ở Jeddah, với sự tham dự của một số lãnh sự quán, trong đó có lãnh sự của Pháp, đã là mục tiêu của một cuộc tấn công IED (thiết bị nổ tự chế) vào sáng nay, khiến một số người bị thương. Pháp lên án mạnh mẽ cuộc tấn công hèn nhát, phi lý này".

Nhiều nhà ngoại giao châu Âu bị tấn công trong lễ tưởng niệm Thế chiến I - 1
Nhiều nhà ngoại giao bị tấn công trong lễ tưởng niệm Thế chiến I. (Ảnh minh họa)

Một quan chức Hy Lạp giấu tên cũng xác nhận vụ nổ, và cho biết trong số những người bị thương có một người Hy Lạp, theo Al Jazeera.

Pháp kêu gọi các công dân của mình tại Ả-rập Xê-út mang "cảnh giác tối đa" trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. “Đặc biệt, hãy tránh xa tất cả các cuộc tụ tập và thận trọng khi di chuyển xung quanh”, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố với các cư dân Pháp ở Jeddah.

Tuần trước, một kẻ tấn công đã chặt đầu một giáo viên trung học người Pháp sau khi giáo viên này cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad trong lớp học.

Các quan chức Ả-rập Xê-út vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ tấn công và truyền thông nước này cũng chưa đưa tin. Trong khi đó, Quốc vương Salman dự kiến ​​sắp có bài phát biểu thường niên.

Vụ nổ xảy ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự một buổi lễ tưởng niệm Thế chiến I ở Paris.

Ông Macron gần đây bị chỉ trích vì đã mạnh mẽ bảo vệ quyền xuất bản các ấn phẩm bị người Hồi giáo coi là xúc phạm, bao gồm các bức biếm họa về nhà tiên tri Muhammad do tạp chí châm biếm Charlie Hebdo xuất bản.

Lập trường của Macron khiến nhiều người Hồi giáo tức giận, dẫn đến các cuộc biểu tình giận dữ ở một số quốc gia và chiến dịch tẩy chay các sản phẩm của Pháp.

Tháng trước, một công dân Ả-rập Xê-út cầm dao làm bị thương bảo vệ tại lãnh sự quán Pháp ở Jeddah. Cùng ngày, một người đàn ông cầm dao giết chết 3 người trong một nhà thờ ở Nice, miền Nam nước Pháp.

Ả-rập Xê-út - nơi có các địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi - chỉ trích các ấn phẩm xúc phạm đạo Hồi nhưng mạnh mẽ lên án cuộc tấn công ở Nice.

Hôm 10/11, ông Macron đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Âu để vạch ra một cách tiếp cận chung nhằm chống lại cái mà ông gọi là "chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan".

Con chim bồ câu cứu mạng gần 200 lính Mỹ trong Thế chiến I Con chim bồ câu cứu mạng gần 200 lính Mỹ trong Thế chiến I
Ảnh: Lãnh đạo thế giới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I Ảnh: Lãnh đạo thế giới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I
Nhóm phụ nữ ngực trần náo loạn tại lễ tưởng niệm thế chiến I Nhóm phụ nữ ngực trần náo loạn tại lễ tưởng niệm thế chiến I

/ vtc.vn