Nhiều người Việt trẻ thành triệu phú USD nhờ kinh doanh trên nền tảng online

Thông tin Cục thuế Hà Nội cho biết, năm 2020, nhiều bạn trẻ thu nhập hàng trăm tỷ đồng từ kinh doanh qua những nền tảng online, con số này khiến ai cũng giật mình.

Kết quả thu thuế vừa được Cục Thuế Hà Nội công bố với nhiều số liệu bất ngờ liên quan đến thu nhập của các cá nhân.

Thành tỷ phú chỉ sau cú nhấp chuột

Cá nhân nộp thuế tiêu biểu nhất là một nữ giới, 28 tuổi, có hộ khẩu tại quận Cầu Giấy. Người này đã sáng tác ra nhiều phần mềm được các ứng dụng Google Play và App Store đăng tải, qua đó có tổng thu nhập lên tới 330 tỷ đồng, nộp thuế 23,4 tỷ đồng.

Nhiều người Việt trẻ thành triệu phú USD nhờ kinh doanh trên nền tảng online - 1
Năm 2020, nhiều cá nhân có thu nhập hàng trăm tỷ đồng từ kinh doanh online.

Một cá nhân nộp thuế tiêu biểu khác là nam giới, 30 tuổi, cũng có địa chỉ tại quận Cầu Giấy. Nam thanh niên này cũng sáng tác ra nhiều phần mềm được các ứng dụng trên thế giới sử dụng và có thu nhập 260 tỷ đồng, nộp thuế 18,1 tỷ đồng.

Trước đó, Cục thuế Hà Nội cũng ghi nhận ba cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng nhờ doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Các cá nhân này thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế tại các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực nơi cá nhân thường trú, tạm trú.

Qua những trường hợp nộp thuê tiêu biểu này, có thể nhận thấy xu hướng giới trẻ trở thành tỷ phú ngày càng nhiều. Đặc biệt là, phần lớn trong số đó đều "phất" lên từ việc kinh doanh qua những nền tảng online như Facebook, Goolge, App Store hay TikTok...

Nhiều năm nay, kinh doanh online đã trở thành một xu thế được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, phải đến năm 2020, khi COVID-19 ảnh hưởng đến toàn lĩnh vực thì làm giàu qua mạng mới thực sự có cơ hội "phất lên", mang lại nguồn thu nhập khủng cho nhiều người. Không ít người thậm chí bỏ cả công việc hành chính ổn định với mức lương khá lớn để theo con đường kinh doanh qua mạng. Ngay cả nhiều bạn trẻ nổi tiếng cũng bỏ dở con đường nghệ thuật cũng chỉ vì "trót kinh doanh online và thấy vô cùng hiệu quả".

Mới đây, Quỳnh Anh - bà xã cầu thủ Duy Mạnh khiến dân tình xuýt xoa khi tiết lộ doanh thu một ngày nhờ kinh doanh online. Quỳnh Anh đăng trên story bức hình về tổng số tiền bán hàng online chạm mốc hơn 240 triệu đồng/ngày và khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng. Vào tháng 2/2019, Quỳnh Anh từng tiết lộ thu nhập ở thời điểm đó là 77,85 triệu đồng trong một ngày.

65 người kinh doanh qua mạng nộp 55 tỷ đồng

Báo cáo về công tác thu thuế ở lĩnh vực kinh doanh online của Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2020 việc thu thuế đối với loại hình này đã dần được quản lý. Tại Cục thuế Thành phố Hà Nội, số thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử của năm 2020 đã tăng gấp gần 5 lần so với năm 2019.

Theo ông Lê Quang Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, trong năm 2020, chi cục thuế quận Cầu Giấy đã có 65 cá nhân kinh doanh online kê khai và nộp thuế tới 55 tỷ đồng, ngoài ra còn hàng trăm cá nhân khác đã tự nguyện kê khai, nhưng chưa đến ngưỡng phải nộp thuế và vẫn trong diện quản lý.

Nhiều người Việt trẻ thành triệu phú USD nhờ kinh doanh trên nền tảng online - 2
Tại Cục thuế Thành phố Hà Nội, số thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử của năm 2020 đã tăng gấp gần 5 lần so với năm 2019.

"Không chỉ 2 trường hợp kinh doanh hệ thống phần mềm qua mạng. Còn khá nhiều những cá nhân trẻ, có những trườnghợp là sinh viên cũng áp dụng công nghệ để kinh doanh qua mạng. Chúng tôi thấy rằng dù đóng góp ít hay nhiều thì trong bối cảnh khó khăn này là đóng góp lớn cho tình hình sản xuất kinh doanh", ông Hùng nhấn mạnh.

Đại diện Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cũng cho biết, đơn vị này thường xuyên phối hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, nhà mạng cung cấp để có cơ sở dữ liệu thông tin về hoạt động kinh doanh, các cá nhân có thu nhập phát sinh. Trên cơ sở đó, vận động các cá nhân đó tự động kê khai và nộp thuế.

Vẫn theo ông Hùng, trước đây, nhiều tổ chức cá nhân có thu nhập từ các nền tảng như Google, Facebook, YouTube… nhưng chưa kê khai và nộp thuế. Sau khi luật quản lý thuế mới có hiệu lực, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để quản lý thu thuế qua thương mại điện tử.

Từ năm 2017, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao có địa chỉ bán hàng trên các mạng xã hội với 13.000 tin nhắn và đã xác định có khoảng trên 2.000 cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký kê khai thuế. Thời gian tới, cục thuế thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để quản lý chặt chẽ các cá nhân này.

Đối với các trường hợp được cục thuế thông báo, hướng dẫn, hỗ trợ nhưng vẫn cố tình không kê khai, nộp thuế thì sẽ bị thanh kiểm tra, xử phạt đối với hành vi trốn thuế theo quy định. Thậm chí, cơ quan thuế sẽ chuyển sang cơ quan điều tra khởi tố nếu không chấp các quyết định thanh kiểm tra.

Cũng trong năm qua, Chi cục Thuế Hà Nội cũng đã gửi giấy mời đến trên 1.194 cá nhân đến các chi cục thuế để cơ quan thuế hướng dẫn về chính sách và kê khai, nộp thuế.

Theo quy định tại luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (hiệu lực từ 1/7/2020), cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp 2% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và 5% thuế giá trị gia tăng, tổng cộng sẽ nộp 7% tính trên doanh thu.

LINH PHI

Trump tiết lộ thiệt hại của đế chế kinh doanh vì Covid-19 Trump tiết lộ thiệt hại của đế chế kinh doanh vì Covid-19
Đế chế kinh doanh Trump chao đảo vì bạo loạn Đồi Capitol Đế chế kinh doanh Trump chao đảo vì bạo loạn Đồi Capitol
PV GAS tổ chức Lễ ra quân triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 PV GAS tổ chức Lễ ra quân triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021

/ vtc.vn