Nhiều người gần như ngày nào cũng ăn xôi mà không biết tác hại đáng sợ này

Xôi là món ăn quen thuộc của người Việt. Nhiều người hầu như sáng nào cũng ăn xôi mà không biết những tác hại khôn lường của việc ăn quá nhiều.

Xôi nếp là thực phẩm khá quen thuộc trong bữa ăn sáng của người Việt. Một gói xôi cung cấp nhiều năng lượng và giúp no lâu, tinh thần minh mẫn. Xôi thường được kết hợp với các loại đậu, dừa nạo, lạc, vừng, gấc… nhằm làm tăng thêm sức hấp dẫn và cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

 

 

Xôi là món ăn ngon nhưng không nên ăn quá nhiều để khỏi hại sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù xôi nếp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều để tránh gây hại.

Dưới đây là những tac hại của việc ăn xôi quá nhiều và thường xuyên:

Ợ chua, nóng bụng

Những người đau dạ dày không thích hợp ăn xôi, nhất là vào bữa sáng. Bởi vì đỗ xanh, gạo nếp tuy lành tính nhưng sẽ khiến người bệnh dạ dày luôn ợ chua, khó chịu. Tác hại của việc ăn xôi sẽ rõ nhất là khi ăn kèm thêm các nguyên liệu như: hành, tỏi, tiêu... sẽ khiến người bệnh càng ợ chua, nóng bụng nhiều hơn.

Chính lượng tinh bột cao có trong xôi là yếu tố chính gây ra tình trạng này. Ở người bình thường, lượng men tiêu hóa tinh bột khá ổn định, có thể giúp cho quá trình tiêu hóa được thuận lợi không gặp trục trặc. Tuy nhiên ở bệnh nhân đau dạ dày, lượng enzym tiêu hóa cũng như acid dạ dày thường không ổn định.

Bên cạnh đó, cấu tạo tinh bột của gạo nếp là cấu tạo dạng nhánh. Do đó, tinh bột vào trong dạ dày thường chắc, khó chia cắt khi ăn vào, vì vậy bệnh nhân thường có cảm giác khó tiêu và no lâu.

Làm tăng cân nặng

 

 

Ăn nhiều xôi dễ mắc bệnh béo phì. Ảnh minh họa

Trong 100 g gạo nếp có 344 kcal. Do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung, năng lượng nạp vào cao hơn khi ăn cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Chính vì vậy, ăn nhiều cơm nếp khiến nhiều người bị tăng cân nhanh chóng.

Để tránh tăng cân, ăn uống phải đa dạng bao gồm cả tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo và các khoáng chất. Bữa cơm cần đầy đủ các nhóm dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, vừa cân bằng trọng lượng.

Do xôi nhiều năng lượng, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, khi cơ thể còn nhiều hoạt động khác để tiêu hao năng lượng, tránh ăn vào buổi tối.

Nhiều người thay vì xôi thông thường còn thích ăn xôi rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Hoặc ăn xôi kèm theo rất nhiều thịt, chả, trứng. Tuy nhiên, nếu ăn như vậy, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể.

Dễ nổi mụn, nhọt, mưng mủ

 

 

Ăn nhiều xôi dễ bị mụn nhọt, sưng, mưng mủ vết thương.

Xôi có chứa thành phần khá nóng, vì thế khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn. Do đó người nào có cơ địa nóng thì nên hạn chế món này. Những người hay bị nổi mụn trứng cá cũng không nên ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

Mặt khác, vì gạo nếp có tính ôn, ấm nên những người có thể chất thiên nhiệt hoặc đàm nhiệt, những người đang bị bệnh sốt, ho khạc đờm vàng, vàng da, chướng bụng cũng không nên dùng đồ nếp.

Những người đang có vết thương, có bệnh bị mưng mủ thường là người thể hàn, tích độc nhiều (béo, đờm dãi nhiều). Do vậy, thức ăn có chất dẻo nhiều, khó tiêu càng làm tình trạng nặng thêm. Những người mới phẫu thuật, người có những chỗ bị sưng viêm nên kỵ đồ nếp nếu không sẽ gây mưng mủ. Vậy nên tránh ăn đồ nếp, khi vết thương lành có thể ăn uống bình thường.

Gây nhiệt miệng

Lương Y Vũ Quốc Trung cho biết, gạo nếp là bài thuốc có thể giúp trị cảm mạo, bồi bổ sức khỏe, nấu cháo khi bị động thai. Trong đông y gạo nếp chỉ được khuyến cáo kiêng với những người nhiệt miệng, bị bệnh có sốt, chướng bụng…

Không tốt cho người mới ốm dậy

Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu, vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều. Người tỳ vị quá hư nhược không nên ăn nhiều đồ nếp. Nếu muốn ăn thì tốt nhất nên nấu thành cháo.

Phụ nữ mang thai

Dù đồ nếp có tác dụng giúp phụ nữ mang thai giảm cảm giác buồn nôn khó chịu trong thời kỳ thai nghén nhưng lại chứa hàm lượng tinh bột cao. Do đó, nếu bà bầu lạm dụng ăn quá nhiều đồ nếp sẽ làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều xôi mà chỉ nên ăn xôi 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ. Người già, trẻ nhỏ là những người được khuyên là không nên ăn nhiều đồ nếp. Đặc biệt những trẻ mới ốm dậy hoặc những trẻ đang bị sốt, ho, vàng da, chướng bụng…

 

 

Chỉ nên ăn xôi được gói bằng lá sen, chuối, dong... khong dùng loại gói bằng giấy báo cũ.

Một điều cần chú ý nữa là khi bạn mua xôi gói ngoài hàng, nên chọn mua của những nơi có bọc lót xôi bằng lá chuối/sen, dong... thay vì dùng trực tiếp giấy báo cũ, giấy in chữ, hộp xốp hay nylon. Xôi nóng sẽ khiến những độc tố, kim loại nặng dính vào, lâu ngày sẽ tích lại trong gan, thận, biểu mô mỡ gây hại cho sức khỏe, có thể làm suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn…

Minh Khôi (T/h)

Ngồi vỉa hè, rút điện thoại trả tiền trà đá, mua gói xôi sáng

Trung Quốc đi sau Mỹ về độ phủ ngân hàng, nhưng nhờ thanh toán điện tử, họ trở thành đi đầu và vượt xa các ...

Loại quả rừng đem muối dưa bỗng gây sốt khắp Hà thành

Táo mèo, loại quả rừng đặc sản được đem muối xổi khá lạ với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt xen lẫn vị chát bỗng ...

Những quán xôi vỉa hè, giá rẻ được dân Hà thành check-in ầm ầm

Xôi là món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội, hấp dẫn thực khách bởi hương lúa mới quyện trong mùi vừng thơm thơm ...

Gánh xôi bắp 33 năm ở Sài Gòn bán vào giờ \'lạ\' vẫn hết sạch

Món xôi nóng hổi vốn là món ăn dân dã, tiện lợi của người Việt Nam vào mỗi buổi sáng. Thế nhưng giữa Sài Gòn ...

 

/ www.doisongphapluat.com