Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán

Một số chủ sạp, cửa hàng thực phẩm ngưng kinh doanh do lo sợ dịch bệnh, số khác ở ngoài quận Gò Vấp không thể mang hàng vào bán vì lệnh giãn cách.

Ngay sau chỉ đạo của UBND TP HCM về việc quận Gò Vấp phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính Phủ, từ 0h ngày 31/5, quận này đã nhanh chóng lập 10 chốt để kiểm soát người ra vào quận. Theo đó, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm thiết yếu, hàng quán ăn đã đóng cửa vì lo sợ dịch bệnh phức tạp, số khác sinh sống tại quận khác không vào được để buôn bán.

Chuyên kinh doanh thịt heo tại cửa hàng trên đường Lê Đức Thọ, ông Bản sống tại quận 12 cho biết, sáng nay phải quay đầy xe vì lực lượng chức năng nơi đây không cho vào. Do đó, ông buộc phải đóng cửa hàng tại quận Gò Vấp. "Sáng nay, có mang hàng đi bán nhưng cơ quan chức năng bắt quay đầu, còn nếu muốn bán thì khi vào không được ra nữa nên tôi đành mang về bỏ mối cho các bạn hàng xung quanh quận 12", ông Bản nói.

Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán
Sạp thịt ở chợ Xóm Mới bán hàng hết từ sáng sớm. Ảnh: Hồng Châu.

Bà Liên sống ở quận 12 cũng cho biết đang thuê sạp bán thịt bò trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), sau khi nghe lệnh giãn cách, hạn chế đi lại, bà cũng quyết định đóng sạp 2 tuần.

"Mỗi ngày tôi bán khoảng 50 kg thịt bò tại sạp này. Nhưng do dịch quá căng thẳng, và nghe nói không cho người ngoài quận vào, tôi đành nghỉ và xin đơn vị cho thuê mặt bằng không tính phí 2 tuần vì nguyên nhân khách quan", bà Liên nói.

Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán
Nhiều sạp ở chợ Xóm Mới sáng nay (31/5) ngưng bán do sinh sống ngoài quận Gò Vấp. Ảnh: Hồng Châu.

Nhiều quầy hàng thiết yếu trên đường Quang Trung, Phạm Văn Chiêu hay tại các chợ Xóm Mới, Thạch Đà, Gò Vấp... sáng nay cũng dừng kinh doanh. Bà Hạnh, chủ sạp thịt trong chợ Xóm Mới cho biết, 2 quầy thịt bên cạnh hàng của bà ngưng bán vì họ sống ngoài quận Gò Vấp. Do đó, khi có lệnh giãn cách họ không thể mang hàng tới đây bán.

"Sáng nay, tôi yêu cầu mối giao hàng đem tới tận chốt chứ cũng không dám tự ra chợ đầu mối lấy hàng như mọi khi", bà Hạnh nói và cho biết, vì nhiều sạp đóng cửa nên nay bà lấy cả trăm kg thịt vẫn hết hàng trong buổi sáng sớm. Theo bà Hạnh, lượng người mua thực phẩm hôm nay đông gấp đôi so với ngày thường, có người mua hẳn 3-5 kg thay vì mua vài lạng như trước đó.

Chuyên bán cá biển tại chợ Xóm Mới, chị Hằng cho hay, hôm nay thay vì đi lấy hàng, chị cũng nhờ đầu mối mang tới giao để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của cơ quan chức năng. "Để hạn chế khả năng lây nhiễm, tôi sẽ chỉ bán hàng tại chợ và về nhà chứ không đi ra khỏi quận", chị Hằng nói.

Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán
Chốt kiểm soát ra vào trên đường Phan Văn Trị, Gò Vấp. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ngoài ra, nhiều quán ăn trên địa bàn quận Gò Vấp thay vì được bán mang đi, sáng nay họ cũng đóng cửa hàng loạt sau lệnh yêu cầu giãn cách theo chỉ thị 16 của UBND TP HCM. Nguyên nhân một phần là họ lo ngại dịch bệnh nguy hiểm, phần khác do doanh số giảm mạnh khi chỉ lác đác vài người khách đến mua hàng mang về.

Trao đổi với VnExpress, cảnh sát giao thông tại chốt trên đường Tô Ngọc Vân cho biết, sở dĩ nhiều xe cá nhân chở thực phẩm phải quay đầu vì họ không khai báo y tế. Mặt khác, Ủy ban chỉ đạo ngưng không cho người dân ở quận ngoài vào Gò Vấp để đảm bảo an toàn và kiểm soát dịch tốt hơn. Để hàng hóa lưu thông tốt, các chốt vẫn tạo điều kiện bằng cách đặt sẵn bàn cho người giao hàng để thực phẩm và gọi người nhận tới lấy.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho hay, địa phương đang chờ hướng dẫn từ UBND thành phố để thực hiện đúng Chỉ thị 16. Hiện quận thống nhất các cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh, buôn bán hàng hóa không thuộc diện thiết yếu sẽ tạm dừng. Các doanh nghiệp không nằm trong nhóm ngành nghề thiết yếu phải ngưng hoạt động. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế vẫn hoạt động phục vụ người dân bình thường. Xe chở hàng hóa thiết yếu được ra vào quận nhưng cũng cần được khai báo y tế đầy đủ.

"Người dân không nên quá lo lắng, tránh tập trung đông ở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tích trữ hàng hoá", ông Dũng nói và cho rằng việc tập trung đông người dễ khiến dịch bệnh lây lan.

Tối 30/5, quận Gò Vấp đã lập chốt ở các cửa ngõ của quận, gồm: cầu thép An Phú Đông, cầu An Lộc, cầu Bến Phân, cầu Trường Đai, cầu Chợ Cầu, số 399 Tân Sơn (phường 12), Phan Huy Ích, ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Lê Quang Định (phường 1) và Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm. Mỗi chốt có 3 công an, dân quân, bảo vệ dân phố, cán bộ y tế, trực 24/24.

Tuy nhiên, đến 10h sáng 31/5, theo ghi nhận của VnExpress, các rào chắn ở 10 chốt "bỗng dưng" được gỡ bỏ. Theo cảnh sát giao thông trên đường Tô Ngọc Vân, họ mới được chỉ đạo gỡ hàng rào cho người dân qua lại bình thường và chờ chỉ đạo mới.

Hồng Châu

TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12)

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phong tỏa ...

/ vnexpress.net