Nhiều em bé bị rắn độc cắn trong mùa mưa miền Bắc

Một tháng qua, mỗi tuần khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 2-3 em bé bị rắn độc cắn. 

Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho hai trẻ bị rắn độc cắn. Trong đó có một bé trai hai tuổi ở Sông Lô, Vĩnh Phúc, đang chơi ngoài sân thì bị một con rắn dài khoảng 10 cm to bằng ngón tay út có vằn sọc vàng cắn vào ngón chân trái. Gia đình kịp thời phát hiện, bắt con rắn và đưa con đến viện.

Bác sĩ xác định bé bị rắn hổ đất cắn. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, bé nhập viện ngày 27/8 trong tình trạng tỉnh táo, bàn chân bên trái sưng nề nhiều, vết cắn ở ngón hai của bàn chân trái có dấu hiệu hoại tử. Các bác sĩ hội chẩn với bác sĩ Trung tâm Chống độc, trẻ được làm xét nghiệm cơ bản, uống thuốc rối loạn đông máu và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Bé được đưa đến viện và dùng huyết thanh kháng nọc rắn kịp thời nên tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, vết hoại tử sưng nề không phát triển thêm.

nhieu em be bi ran doc can trong mua mua mien bac
Bé trai bị rắn cắn đang điều trị tại viện. Ảnh: B.V.

Một bệnh nhi khác đang điều trị tại khoa là cô bé 12 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam. Theo người nhà, cháu đang chải tóc trong nhà thì bị một con rắn bò vào cắn. Trời chập choạng tối và do hoảng sợ nên cháu không phát hiện là loại rắn gì.

Trẻ được gia đình đưa vào Bệnh viện huyện Lý Nhân sơ cứu, truyền dịch, sau đó chuyển đến khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai ngày 1/9 trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, chân bên phải vị trí bị rắn cắn sưng nóng. Phần mu chân có vết hoại tử đen khoảng 2-3 cm.

Dựa vào các đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm đông máu, bác sĩ Trung tâm Chống độc cùng hội chẩn chỉ định trẻ tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Hiện tại, tình trạng trẻ ổn định, vết hoại tử và sưng nề không lan rộng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, phụ trách Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết mùa mưa là mùa sinh sôi phát triển của rắn độc. Trong một tháng qua, tuần nào khoa Nhi cũng có 2-3 bé bị rắn độc cắn phải nhập viện. Bệnh nhi phần lớn ở các vùng trung du, miền núi của Hà Tây cũ, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái.

Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng muộn, các vết sưng nề hoại tử lan rộng. Có bệnh nhân bị rắn cắn ở vùng mắt cá chân, ngón chân nhưng chỉ khi sưng nề đến đùi hoặc gối mới đến viện. Một số đến viện trong tình trạng suy hô hấp.

Theo bác sĩ Nam, sai lầm lớn nhất của bệnh nhân khi bị rắn cắn là ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đến các cơ sở y tế. Trong khi đó, khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu đúng cách để nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế. Không sử dụng các biện pháp như cố gắng hút nọc độc của rắn; chích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”…

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nhieu-em-be-bi-ran-doc-can-trong-mua-mua-mien-bac-3638553.html

/ Vnexpress.net