Nhật tử hình thêm 6 thành viên giáo phái tấn công tàu điện ngầm bằng khí sarin

Toàn bộ 13 thành viên giáo phái Aum lĩnh án tử hình sau loạt tội ác gây ra do sùng bái ngày tận thế đã bị thi hành án.

nhat tu hinh them 6 thanh vien giao phai tan cong tau dien ngam bang khi sarin

Shoko Asahara, người sáng lập giáo phái Aum Shinrikyo. Ảnh: AFP.

Nhật Bản hôm nay tử hình 6 thành viên bị kết án tử còn lại của giáo phái Aum Shinrikyo sau khi giáo chủ Shoko Asahara và 6 thành viên khác bị treo cổ hồi đầu tháng, NHK dẫn các nguồn tin cho biết.

Danh tính của 6 thành viên giáo phái Aum vừa bị treo cổ là Satoru Hashimoto, Toru Toyoda, Kenichi Hirose, Yasuo Hayashi, Masato Yokohama và Kazuaki Okazaki, theo Kyodo.

Những người này bị kết tội tham gia vào một trong ba tội ác là vụ thảm sát bằng khí độc thần kinh sarin trên hệ thống tàu điện ngầm Tokyo năm 1995, vụ tấn công bằng sarin khác tại tỉnh Nagano năm 1994 và vụ ám sát ba người trong gia đình một luật sư chống lại giáo phái vào năm 1989. Bắt nguồn từ sự sùng bái ngày tận thế, những vụ tấn công của giáo phái đã khiến 29 người thiệt mạng trong tổng số 6.500 nạn nhân.

Asahara, người sáng lập giáo phái Aum vào năm 1984 và là chủ mưu loạt tội ác, bị treo cổ hôm 6/7, 12 năm sau khi Tòa án Tối cao Nhật Bản tuyên án tử hình y vào tháng 9/2006.

Nghiêm trọng nhất là vụ thảm sát trên tàu điện ngầm vào giờ cao điểm năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng, hơn 6.200 người cấp cứu và thủ đô Tokyo rơi vào tình trạng hỗn loạn. Người dân sau đó đã tấn công sào huyệt của giáo phái dưới chân núi Phú Sĩ và phát hiện một cơ sở có khả năng sản xuất lượng sarin đủ để giết hàng triệu người, theo AFP.

Dù bị phản đối dữ dội, Aum chưa bao giờ bị cấm chính thức. Giáo phái từ bỏ mối liên hệ với Asahara vào năm 2000 và đổi tên thành Aleph, nhưng các chuyên gia cho biết cựu giáo chủ này vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến Aum trước khi bị xử tử.

nhat tu hinh them 6 thanh vien giao phai tan cong tau dien ngam bang khi sarin Xem dàn tàu chiến khủng của cuộc tập trận lớn nhất hành tinh

Ngày 27.6 cuộc tập trận hải quân quy mô lớn nhất toàn cầu mang tên RIMPAC 2018 đã bắt đầu ở vùng biển Hawaii. Theo ...

nhat tu hinh them 6 thanh vien giao phai tan cong tau dien ngam bang khi sarin Bphone 3 sẽ do công ty Nhật lắp ráp số lượng lớn

Theo nguồn tin từ Bkav, trước yêu cầu sản xuất số lượng lớn và yêu cầu cao, Bphone 3 sẽ được lắp ráp bởi công ...

nhat tu hinh them 6 thanh vien giao phai tan cong tau dien ngam bang khi sarin Đàn ông Nhật Bản: Không biết nội trợ, ế vợ gia tăng

Định kiến “chồng đi làm, vợ ở nhà nội trợ nuôi con” đã ăn sâu vào suy nghĩ của người Nhật. Đến nay, mặc dù ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net