Nhật tố tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện nhiều kỷ lục ở Senkaku

Phía Nhật Bản cho biết các tàu của Trung Quốc đã xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày thứ 112 liên tiếp trong năm nay.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã được phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 4/6. Đây là ngày thứ 112 liên tiếp và là chuỗi ngày dài nhất tàu tuần duyên Trung Quốc hiện diện quanh quần đảo này.

Theo đó, cảnh sát biển Nhật Bản phát hiện 4 tàu tuần duyên của Trung Quốc xuất hiện ở khu vực được gọi là tiếp giáp bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản, xung quanh các đảo nhỏ ở biển Hoa Đông.

Nhật tố tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện nhiều kỷ lục ở Senkaku - 1
Nhật Bản cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện ngày thứ 112 liên tiếp ở Senkaku. (Ảnh: Kyodo News)

Tokyo đã lên án trước các hành động được cho là ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nhấn mạnh, nước này quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình. "Chúng tôi không bao giờ có thể chấp nhận những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng dựa trên vũ lực”, ông Nobuo Kishi cho hay.

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cũng cho biết, Nhật Bản bày tỏ quan ngại về việc các tàu của Trung Quốc liên tục xâm nhập vào vùng biển của nước này, quanh quần đảo Senkaku.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Tokyo đã thông báo cho Bắc Kinh về lập trường của mình đối với Senkaku. "Nhật Bản sẽ tiếp tục phản ứng vấn đề này một cách kiên quyết", người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản nói.

Các tàu tuần duyên Nhật Bản được cử đến khu vực này kêu gọi các tàu Trung Quốc không tiếp cận vùng biển của Nhật Bản gần quần đảo.

Trung Quốc đã ban hành luật hải cảnh vào tháng 2, cho phép các tàu tuần duyên của nước này nổ súng vào các tàu nước ngoài trong vùng biển mà Bắc Kinh cho là lãnh thổ của họ.

Trung Quốc nhiều lần đưa ra các yêu sách về chủ quyền ở biển Hoa Đông. Nước này cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, điều nhiều tàu đến vùng biển xung quanh các đảo do Nhật Bản kiểm soát.

Năm ngoái, Trung Quốc lập ra một bảo tàng kỹ thuật số với nội dung “giúp khán giả hiểu thêm về sự thật không thể chối cãi”, nhằm chứng minh rằng quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Nhật Bản ngay lập tức bày tỏ phản đối trước động thái này.

Thứ trưởng Nhật Bản: Cần chuẩn bị kịch bản xung đột với Trung Quốc ở Senkaku Thứ trưởng Nhật Bản: Cần chuẩn bị kịch bản xung đột với Trung Quốc ở Senkaku

Trả lời VTC News, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng Tokyo cần chuẩn bị kịch bản xung đột với Trung Quốc ở ...

Nhật Bản siết chặt phòng thủ trước tin 20.000 dân Trung Quốc di dời đến Senkaku Nhật Bản siết chặt phòng thủ trước tin 20.000 dân Trung Quốc di dời đến Senkaku

Một chuyên gia Nhật Bản tiết lộ thông tin Trung Quốc có kế hoạch bồi đắp đất xung quanh quần đảo Senkaku và di dời ...

/ vtc.vn