Nhật điều tra cái chết của người tiêm vaccine Moderna lẫn tạp chất

Đã có hai người chết ở Nhật Bản sau khi tiêm vaccine Moderna trong lô vaccine bị ngừng khẩn cấp vì có tạp chất lạ.

Ông Norihisa Tamura, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, cho biết chưa rõ về "mối liên hệ" giữa các ca tử vong và lô vaccine nhiễm tạp chất, ông khẳng định sẽ "tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng".

Trước đó, cơ quan y tế Nhật Bản hôm 28/8 cho biết hai người đàn ông 30 tuổi đã tử vong vài ngày sau khi được tiêm vaccine Moderna trong lô nói trên. Cả hai đều không có bệnh nền hay tiền sử dị ứng.

Nhật Bản đã ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna được vận chuyển đến 863 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.

Động thái diễn ra hơn một tuần sau khi nhà phân phối trong nước Takeda Pharmaceutical nhận được báo cáo về chất tạp chất ô nhiễm trong một số lọ vaccine.

Chính phủ Nhật Bản và Moderna cho biết, không có vấn đề nào về an toàn hoặc hiệu quả nào được xác định và ngừng tiêm vaccine COVID-19 chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin, chất gây ô nhiễm được tìm thấy trong lô vaccine COVID-19 của Moderna được chuyển đến Nhật Bản được cho là hạt kim loại.

Nguồn tin từ Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, những hạt này phản ứng với nam châm và do đó bị nghi là hạt kim loại. Moderna mô tả tạp chất lạ trong vaccine là "vật chất dạng hạt" không gây ra vấn đề về an toàn hoặc hiệu quả.

Một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản nói rằng, vật chất cụ thể của hạt này vẫn chưa được xác định.

Tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Nhật Bản vẫn duy trì cho đến ngày 12/9. Theo ông Tamura, số trường hợp mắc mới mỗi ngày phải giảm xuống dưới 500 để có thể dỡ bỏ quy định trên, và điều này "có thể sẽ khá khó khăn trong tình hình hiện tại".

Giám đốc điều hành chương trình vaccine của Nhật Bản Taro Kono cho biết sẽ tiêm các mũi nhắc lại cho người dân "vào cuối tháng 10 hoặc tháng 11".

Nhật Bản dự kiến ​nhận được 10 triệu liều từ Pfizer/BioNTech trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, việc đình chỉ lô vaccine Moderna là biện pháp phòng ngừa, nhưng động thái này đã khiến một số công ty Nhật Bản hủy tiêm chủng cho người lao động và cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu mở cuộc điều tra.

Công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, nơi sản xuất vaccine Moderna cho các thị trường khác ngoài Mỹ cho hay, việc lẫn tạp chất có thể là do vấn đề trong một dây chuyền sản xuất và công ty đang điều tra. Moderna đã tạm giữ 2 lô vaccine liền kề với lô lẫn tạp chất.

Một quan chức riêng của Bộ Y tế Nhật Bản nhận định, cần có một khoảng thời gian để xác nhận có bao nhiêu liều vaccine trong lô lẫn tạp chất đã được tiêm ở Nhật Bản.

Kyodo News đưa tin rằng ít nhất 176.000 liều vaccine đã được tiêm căn cứ vào số liệu thống kê do các đô thị địa phương cung cấp. Đến nay, khoảng 54% dân số Nhật Bản đã nhận được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19.

Ngày 27.8, thêm 8 tỉnh của Nhật Bản được đặt trong tình trạng khẩn cấp, nâng tổng số 80% dân số Nhật Bản đang trong các hạn chế khẩn cấp ngăn chặn COVID-19. Nhật Bản ghi nhận gần 25.000 ca COVID-19 mới vào ngày 26.8 với số ca bệnh nặng ở mức kỷ lục 2.000 ca.

PV (th)

Nhật Bản dừng sử dụng vaccine Moderna Nhật Bản dừng sử dụng vaccine Moderna
Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vaccine Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vaccine Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ
Ai nên và không nên tiêm vaccine Moderna? Ai nên và không nên tiêm vaccine Moderna?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống