Nhật Bản tố Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công mạng

Nhật Bản cho rằng, nhóm hacker có liên quan đến quân đội Trung Quốc đã thực hiện loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty và tổ chức nghiên cứu nước này.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, cảnh sát Tokyo đang điều tra các cuộc tấn công mạng vào khoảng 200 công ty và tổ chức nghiên cứu của nước này, trong đó có Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA)…, được cho là được thực hiện bởi một nhóm hacker có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, cảnh sát đã chuyển vụ việc liên quan đến các cuộc tấn công này cho công tố viên để điều tra thêm. Theo ông Katsunobu Kato, cảnh sát tin rằng một loạt vụ tấn công mạng trong năm 2016-2017 nhằm vào công ty và cơ quan Nhật Bản được thực hiện bởi “Tick”, một nhóm tấn công mạng của Bắc Kinh dưới sự chỉ đạo của một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc.

Nhật Bản tố Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công mạng - 1
Nhật Bản cho rằng quân đội Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào nước này. (Ảnh: AP)

Trích dẫn thông tin điều tra của cảnh sát, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, một nghi phạm tham gia vào vụ tấn công mạng này - kỹ sư người Trung Quốc ở Nhật Bản, bị cáo buộc giả mạo danh tính, chiếm quyền truy cập vào một máy chủ cho thuê để thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Theo NHK, một công dân Trung Quốc khác có liên hệ với quân đội Trung Quốc, đang ở Nhật Bản với tư cách là sinh viên, cũng đã bị điều tra trong vụ việc.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho hay, cảnh sát đang điều tra mục đích và phương pháp của những kẻ tấn công, đồng thời mở rộng điều tra các cuộc tấn công mạng khác mà họ nghi ngờ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

“Rất có thể có sự tham gia của quân đội Trung Quốc”, ông Kato nói, cho biết đến nay, vẫn chưa phát hiện thiệt hại hay rò rỉ dữ liệu trên thực tế song cảnh sát cảnh báo các công ty về việc tăng cường công tác bảo mật.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các cuộc tấn công mạng là một phần của mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh trở nên quyết đoán hơn trong khu vực. Đây cũng là vấn đề đã được thảo luận trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hôm 16/4.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, các cuộc tấn công mạng là thách thức chung mà tất cả các nước phải đối mặt, cảnh báo Nhật Bản không nên cáo buộc Trung Quốc một cách sai trái.

“Không nên cho phép suy đoán thiếu căn cứ. Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia hoặc thể chế nào sử dụng các cuộc tấn công mạng để đổ lỗi cho Bắc Kinh, nhằm các mục đích chính trị đê hèn”, ông Uông Văn Bân nói.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel News Asia)

Nhà báo Nhật Bản ở Myanmar bị cầm tù Nhà báo Nhật Bản ở Myanmar bị cầm tù
Chiến hạm Nhật Bản áp sát tàu sân bay Trung Quốc Chiến hạm Nhật Bản áp sát tàu sân bay Trung Quốc
Mỹ-Nhật nhất trí hợp tác đối phó với thách thức từ Trung Quốc Mỹ-Nhật nhất trí hợp tác đối phó với thách thức từ Trung Quốc

/ vtc.vn