Nhật Bản dùng AI để tìm người yêu cho thanh niên ế

Chính phủ Nhật đang phát triển dự án mai mối, dùng trí tuệ nhân tạo để ghép đôi cho những người có chung sở thích, tuổi tác, thu nhập.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, Nhật Bản sẽ đảm bảo khoảng 60% trong ngân sách 2 tỷ yên nhằm chống lại tỷ lệ giảm sinh để đầu tư cho AI. Ở quốc gia có lịch sử lâu đời về người mai mối như Nhật, chính quyền địa phương đã chuyển sang hệ thống đối sánh AI để ghép đôi. Tuy nhiên, nhiều nơi chỉ xem xét các tiêu chí như thu nhập và tuổi tác để đưa ra kết quả.

3502 cupid japan 6845 1607401407
Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường đầu tư cho công nghệ để chống lại làn sóng giảm sinh.

Theo các nhà điều phối, việc ghép đôi, nếu tính đến sở thích, có thể mang đến nhiều kết quả hơn, tuy nhiên, nó cũng ngốn thêm chi phí vận hành. Khoản tài trợ mới của chính phủ sẽ cho phép truy cập vào các hệ thống ghép nối mọi người với một đối tác tiềm năng ngay cả khi những mong muốn về thu nhập hoặc tuổi tác không phù hợp.

Báo cáo của quận Saitama, phía Bắc Tokyo, cho biết, tính đến tháng 3/2019, hệ thống ghép cặp của họ đã tốn khoảng 15 triệu yên (3,3 tỷ đồng) nhưng chỉ có khoảng 21 đôi tiến đến hôn nhân. Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản cho biết trong vòng 10 năm qua, lượng đăng ký kết hôn đã giảm khoảng 200.000 lượt. Số lượng ca sinh năm 2019 giảm 5,8% xuống còn 865.000 ca - thấp nhất từ trước đến nay. Một trong những nguyên nhân đến từ độ tuổi kết hôn ngày càng cao.

"Đại dịch tự tử" ở Nhật, Hàn giữa Covid-19
Nhật Bản hoãn tổ chức tiệc mừng năm mới của Nhật hoàng vì Covid-19 Nhật Bản hoãn tổ chức tiệc mừng năm mới của Nhật hoàng vì Covid-19
Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) lên kế hoạch nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) lên kế hoạch nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất
/ vnexpress.net