Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp

Nhật Bản hôm nay ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 ở thủ đô Tokyo và ba tỉnh, trước khi khai mạc Olympic ba tháng.

"Hôm nay chúng tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, Kyoto, Osaka và Hyogo", Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo, thêm rằng đây là biện pháp cần thiết khi các ca nhiễm biến chủng nCoV ở nước này liên tục gia tăng.

Tình trạng khẩn cấp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 25/4 tới ngày 11/5. Các biện pháp hạn chế trong thời gian này sẽ cứng rắn hơn đợt ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng một của Nhật Bản, song vẫn còn kém xa các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở nhiều nước trên thế giới.

Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp
Người dân Nhật Bản đi qua tấm bảng đếm ngược ngày khai mạc Olympic Tokyo hôm 14/4. Ảnh: Reuters

Thời gian áp tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và ba tỉnh trùng với kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" ở Nhật Bản, khoảng thời gian người dân du lịch nhiều nhất trong năm. Một số dịch vụ tàu hỏa và xe buýt có thể sẽ bị cắt giảm để hạn chế mọi người di chuyển. Người dân ở các khu vực bị áp tình trạng khẩn cấp cũng sẽ bị cấm tham gia các sự kiện thể thao và được khuyến khích làm việc từ xa.

Dù tình trạng khẩn cấp chưa có hiệu lực, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike vẫn kêu gọi người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay lập tức. Bà còn kêu gọi các cửa hàng tắt đèn vào buổi tối để người dân hạn chế ra ngoài.

"Sau 20h, chúng tôi sẽ yêu cầu tắt các biển quảng cáo, bảng hiệu đèn neon, chỉ có đèn đường bật sáng", Thống đốc Tokyo nói.

Bộ trưởng phụ trách ứng phó Covid-19 của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura trước đó đã cảnh báo về "cuộc khủng hoảng nghiêm trọng", thêm rằng các biện pháp hạn chế hiện tại là không đủ. Giới chức Nhật Bản muốn các quán bar và nhà hàng dừng bán rượu hoặc đóng cửa và ngưng hoạt động các khu trung tâm thương mại.

Olympic Tokyo dự kiến bắt đầu vào tháng 7 tại thủ đô Nhật Bản sau một năm trì hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nước này đang cố gắng kiểm soát tốt Covid-19 và đưa ra những biện pháp nghiêm ngặt như yêu cầu người tham gia Olympic có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV trong vòng 72 giờ trước khi đến Nhật Bản.

Theo trang cập nhật theo thời gian thực Worldometers, Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 540.000 ca nhiễm và hơn 9.700 ca tử vong do nCoV.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Nhật Bản xem xét huỷ Olympic Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Nhật Bản xem xét huỷ Olympic

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở Nhật Bản, nước này đang xem xét việc tổ chức Thế vận hội 2020, trong ...

Làn sóng Covid-19 thứ tư đe dọa Nhật Làn sóng Covid-19 thứ tư đe dọa Nhật

Cơ quan y tế Nhật Bản lo ngại biến thể nCoV mới gây đợt bùng phát dịch thứ tư khi còn 109 ngày nữa là ...

/ vnexpress.net