Nhật Bản ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp

Nhật Bản quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp về Covid-19 thêm 8 tỉnh sau khi số ca nhiễm ngày càng tăng.

8 tỉnh bao gồm Hokkaido, Miyagi, Gifu, Aichi, Mie, Shiga, Okayama và Hiroshima. Chính phủ dự kiến mở rộng tình trạng "gần như khẩn cấp" với 4 tỉnh khác, bao gồm Kochi, Saga, Nagasaki và Miyazaki.

Hiện 21 trong tổng 47 tỉnh của Nhật Bản được đặt ở tình trạng khẩn cấp, bao gồm hai khu vực đông dân là Tokyo và Osaka. Tình trạng khẩn cấp ảnh hưởng đến 75% dân số Nhật Bản. Biện pháp được thực hiện từ ngày 27/8 đến ngày 12/9.

Hiện hệ thống y tế của Nhật Bản đang trong tình trạng báo động. Việc ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của cả hệ thống y tế.

Các ca mắc của Nhật tăng mạnh trong đó đa phần là bệnh nhân trẻ tuổi. Khảo sát của Bộ Y tế với nhóm từ 6 đến 18 tuổi, 62,6% mắc Covid-19 tại nhà, 24,3% nhiễm virus ở trường.

Trong tình trạng khẩn cấp này, các nhà hàng đóng cửa trước 20h và không phục vụ rượu hoặc hát karaoke. Các trung tâm thương mại lớn, gồm cửa hàng bách hóa, khu mua sắm phải giới hạn số lượng khách.

Chính phủ Nhật kêu gọi giảm một nửa lưu lượng người ở các khu vực đông đúc, công ty cho nhân viên làm việc tại nhà, cắt giảm 70% số người đi làm, nhưng lại bác bỏ đề xuất đóng cửa trường học để hạn chế lây nhiễm.

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của tình trạng khẩn cấp, bởi không có tính pháp lý mà chỉ dựa trên ý thức của người dân.

Hiện gần 60% dân số Nhật Bản sẽ được tiêm chủng vào cuối tháng 9, ngang bằng Mỹ và Anh.

Nhật Bản đã tăng tốc tiêm chủng trong những tháng gần đây, đối tượng ưu tiên là người cao tuổi và có bệnh nền - nhóm nguy cơ cao phát triển triệu chứng nghiêm trọng.

Theo thống kê, khoảng 42,6% dân số Nhật đã tiêm liều vaccine thứ hai, hơn 85% người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm phòng đầy đủ.

PV (tổng hợp)

Nhật Bản dừng sử dụng vaccine Moderna Nhật Bản dừng sử dụng vaccine Moderna

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết nước này sẽ ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau các báo cáo về chất lạ ...

Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo "thảm họa" COVID-19 tại Nhật Bản Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo "thảm họa" COVID-19 tại Nhật Bản

Các chuyên gia y tế ở Nhật Bản cho biết nước này đang đối mặt với "thảm họa” COVID-19, kêu gọi chính phủ hành động ...

Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống

Tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Shionogi & Co sẽ xin cấp phép thuốc dạng uống điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 vào cuối ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống