Nhận định bóng đá Nhật Bản vs Mexico bảng A Olympic Tokyo

Có 3 điểm làm vốn trước Nam Phi ở trận mở màn, Nhật Bản đủ tự tin để giành ít nhất 1 điểm trước Mexico trong trận đấu lúc 18h tối nay 25/7.

Olympic Nhật Bản đã hoàn thành nhiệm vụ ở trận ra quân khi lấy trọn 3 điểm trước Olympic Nam Phi - đội bóng yếu nhất bảng A. Đây là chiến thắng then chốt, giúp thầy trò HLV Hajime Moriyasu thêm tự tin, bởi cả 2 trận còn lại đều rất khó khăn với Nhật Bản khi đối thủ lần lượt là Mexico và Pháp.

Tỷ số 1-0 trước Nam Phi ở trận khai màn thực chất chưa phản ánh được thế trận áp đảo toàn diện mà Nhật Bản tạo ra. Đội chủ nhà ép sân dồn dập, tấn công trên toàn mặt sân với sự cơ động của Ritsu Doan, Takefusa Kubo hay Takeshi Ueda.

Nhận định bóng đá Nhật Bản vs Mexico bảng A Olympic Tokyo - 1
Nhật Bản (áo xanh) cuốn phăng Nam Phi ở trận ra quân.

Không có thể lực và sức mạnh ấn tượng như Nam Phi, song Nhật Bản trội hơn đối thủ một cái đầu ở tầm nhìn chiến thuật cùng khả năng kiểm soát lối chơi, tránh bị đối thủ đẩy vào cuộc chiến sức mạnh.

Sự xuất hiện của những ngôi sao lão luyện như Maya Yoshida, Hiroki Sakai hay Wataru Endo cũng rất giá trị. Nhờ dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm, Nhật Bản phòng ngự chắc chắn, rồi chờ đợi sự bùng nổ của sức trẻ trên hàng công.

Cú cứa lòng tung lưới Nam Phi giúp Kubo giải tỏa rất nhiều áp lực. Thần đồng thuộc biên chế CLB Real Madrid là niềm hy vọng số 1 của chủ nhà Nhật Bản ở Olympic Tokyo. Kubo là ngòi nổ nguy hiểm nhất trong tay HLV Moriyasu nhờ lối chơi kỹ thuật, năng nổ cùng cái chân trái khéo léo.

Với bộ đôi Kubo - Sakai, cánh phải của Nhật Bản đã khoan thủng tuyến phòng ngự Nam Phi và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Nhận định bóng đá Nhật Bản vs Mexico bảng A Olympic Tokyo - 2
Kubo chơi xuất sắc.

Tuy nhiên, Mexico sẽ là bài toán khó giải hơn nhiều so với Nam Phi. Ở trận mở màn, đội trẻ Bắc Mỹ đã gây sốc khi đè bẹp Pháp với tỷ số 4-1.

Mexico không chơi đơn điệu và có phần "ngây thơ" như Nam Phi, mà tấn công cực kỳ hiệu quả với sự tinh quái của các mũi công như Alexis Vega, Henry Martin hay Diego Lainez. Cánh phải là điểm nổ của Mexico khi 3 trong số 4 bàn thắng của đội bóng áo xanh vào lưới Pháp được ghi ở hành lang này.

Mexico không chỉ đánh biên nhuần nhuyễn với những pha trả ngược bóng cho tuyến hai ấn tượng, mà còn phản công rất nhanh nhờ tốc độ của các tiền đạo. Hàng phòng ngự Nhật Bản với bộ đôi Yoshida - Takehiro Tomiyasu sẽ phải chơi rất cảnh giác.

Đẩy quá cao cao đội hình, Nhật Bản có nguy cơ trả giá bởi Mexico rất nhanh ở các tình huống di chuyển luồn vào khoảng trống, đồng thời không cần quá nhiều chạm phối hợp để tiếp cận khung thành đối thủ.

Nhận định bóng đá Nhật Bản vs Mexico bảng A Olympic Tokyo - 3
Mexico "thổi bay" Pháp nhờ lối đá tốc độ và ngẫu hứng.

Dù vậy, 3 điểm "giắt lưng" ở trận ra quân giúp Nhật Bản có tâm lý thoải mái. Đội chủ nhà có thể chơi chắc chắn, chậm rãi rồi từng bước mở khóa Mexico nhờ đẳng cấp của các tiền đạo, thay vì ở thế phải tràn lên tìm bàn thắng.

So với bại tướng Pháp của Mexico, Nhật Bản không nhiều ngôi sao bằng, nhưng được tổ chức, kỷ luật và chơi kín kẽ hơn hẳn. Nếu kiểm soát tốt thế trận và siết chặt đội hình phòng ngự, Nhật Bản đủ sức bóp nghẹt số cơ hội của Mexico, bởi đại diện Bắc Mỹ không phải đội bóng có lối đá bài bản.

Mexico vẫn có sự ngẫu hứng của tuổi trẻ, hơn là một đội bóng tuân thủ kỷ luật chiến thuật như cách chơi của người Nhật. Với thực lực cân bằng và cách đá khắc chế nhau, nhiều khả năng hai đội sẽ rời sân với một trận hòa.

Dự đoán: 0-0

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Australia bảng C Olympic Tokyo Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Australia bảng C Olympic Tokyo
Olympic Tokyo: Thần đồng Real Madrid ghi bàn, Nhật Bản khởi đầu suôn sẻ Olympic Tokyo: Thần đồng Real Madrid ghi bàn, Nhật Bản khởi đầu suôn sẻ

HỒNG NAM

/ vtc.vn