Nhận định bóng đá Italy vs Tây Ban Nha bán kết EURO 2020

Trận đấu giữa Italy và Tây Ban Nha bán kết EURO 2020 diễn ra lúc 2h ngày 7/7.

Trận bán kết đầu tiên của EURO 2020 hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ một bữa tiệc bóng đá tấn công. Tờ Marca gọi đây là trận "Siêu kinh điển" của EURO, vì duyên nợ giữa 2 Italy và Tây Ban Nha cũng như màn trình diễn của 2 đội bóng ở giải đấu lần này.

Điểm chung của 2 đội là không sở hữu một chân sút cự phách và cũng không phụ thuộc vào một cây săn bàn nào, nhưng lại là 2 đội ghi bàn nhiều nhất và dứt điểm trung bình mỗi trận nhiều nhất giải. Người hâm mộ không cần đến những thống kê để thấy rằng Italy và Tây Ban Nha trình diễn thứ bóng đá tấn công quyến rũ và hiệu quả.

Nhận định bóng đá Italy vs Tây Ban Nha bán kết EURO 2020 - 1
Tây Ban Nha và Italy gặp nhau ở vòng loại trực tiếp của 4 kỳ EURO liên tiếp.

Italy chỉ thắng Tây Ban Nha 2 lần trong 13 lần đối đầu ở thế kỷ XXI. Trong 2 lần vô địch EURO năm 2008 và 2012, Tây Ban Nha đều vượt qua Italy trên hành trình nâng cúp. Tuy nhiên, cách đây 5 năm, chính Italy là những người biến Tây Ban Nha thành cựu vương.

Italy tổn thất lớn

Hệ thống mô phỏng dựa trên dữ liệu thống kê của Opta đánh giá Italy có hơn 39% cơ hội vô địch EURO, cao nhất trong số 4 đội bóng lọt vào vòng bán kết. Thầy trò HLV Roberto Mancini vẫn là đội có chuỗi trận thắng và chuỗi bất bại dài nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Vượt qua đội tuyển Bỉ ở tứ kết là lời khẳng định của Italy rằng họ không chỉ biết bắt nạt những đội bóng yếu.

Tuy nhiên, sức mạnh tấn công của Italy, thậm chí là cả cơ hội vô địch của đội bóng này có thể giảm đi đáng kể khi đội bóng này tổn thất ở một vị trí hậu vệ. Chấn thương của Leonardo Spinazzola là khó khăn lớn nhất mà đội bóng thiên thanh phải đối mặt từ đầu giải. Hậu vệ mang áo số 4 của Italy là một trong những cầu thủ hay nhất EURO 2020.

Tính riêng các hậu vệ, Spinazzola chỉ kém Joakim Maehle (Đan Mạch) về khả năng đóng góp cho mặt trận tấn công. Anh đứng thứ hai trong danh sách những cầu thủ phòng ngự tạo cơ hội nhiều nhất, đi bóng qua người nhiều nhất và dứt điểm nhiều nhất.

Nhận định bóng đá Italy vs Tây Ban Nha bán kết EURO 2020 - 2
Chấn thương của Spinazzola là tổn thất lớn của Italy.

Có Spinazzola luôn dâng cao cùng Lorenzo Insigne, những pha lên bóng ở cánh trái xuống sát biên ngang và xâm nhập vòng cấm là đòn đánh lợi hại của Italy. Trận duy nhất đội bóng thiên thanh có tỉ lệ tấn công cánh trái ít hơn cánh phải là trận khai mạc gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất nhiên Italy vẫn còn những vị trí khác, đặc biệt là tuyến giữa đang thể hiện xuất sắc ở EURO 2020. Dù vậy, mất Spinazzola vẫn là một tổn thất đáng kể, nhất là khi thay thế cho anh là Emerson Palmieri, một cầu thủ chỉ thi đấu 790 phút trong cả mùa giải.

Tây Ban Nha lo hàng thủ

Trong một trận đấu của 2 cỗ máy tấn công đang có hiệu suất tốt, năng lực phòng ngự của mỗi bên sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Về mặt này, các cổ động viên của Tây Ban Nha có lý do để lo lắng. Hàng phòng ngự của họ có vẻ không được chắc chắn như đối thủ.

Đội bóng này tạo ra cảm giác an toàn ở tuyến dưới bằng cách kiểm soát bóng áp đảo, hay nói cách khác là lấy công bù thủ. Thống kê chỉ ra rằng Tây Ban Nha rất ít khi phải đối mặt với mối đe dọa từ hàng công đối phương, chỉ chịu 6 cú dứt điểm mỗi trận.

Nhận định bóng đá Italy vs Tây Ban Nha bán kết EURO 2020 - 3
Phong độ cao ở mặt trận tấn công giúp Tây Ban Nha che đi khuyết điểm ở tuyến dưới.

Tuy nhiên, khi các đối thủ của Tây Ban Nha có cơ hội thì hầu hết là tình huống nguy hiểm. Chưa tính trận tứ kết gặp Thụy Sĩ, khung thành của đội tuyển Tây Ban Nha đã để cho các đối thủ thực hiện 10 cú dứt điểm có tỉ lệ thành bàn trên 30%, gần bằng thống kê trong giai đoạn 5 năm trước khi HLV Luis Enrique nắm quyền.

Tây Ban Nha thủng lưới 5 bàn ở EURO 2020, trong đó 2 bàn xuất phát từ lỗi cá nhân của các cầu thủ, 4 bàn xuất hiện trong hiệp 2. Sự tập trung của các cầu thủ tuyến dưới và cả những điều chỉnh chiến thuật của HLV Enrique khi cần giảm cường độ tấn công là vấn đề của Tây Ban Nha.

Đội hình dự kiến

Italy: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Barella, Jorginho, Verratti; Chiesa, Immobile, Insigne

Tây Ban Nha: Simon; Azpilicueta, Laporte, P. Torres, Alba; Koke, Busquets, Pedri; F. Torres, Morata, Olmo

Dự đoán: Italy 2-1 Tây Ban Nha

/ vtc.vn