Nhà Trắng từ chối hợp tác với điều tra luận tội Tổng thống

Nhà Trắng ngày 8-10 đã gửi thư bác bỏ bất kỳ việc phối hợp nào từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ, khẳng định cuộc điều tra này là “không có căn cứ hiến pháp hợp pháp”.

Trong bức thư dài 8 trang gửi các lãnh đạo đảng Dân chủ, do luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone đứng tên, chính quyền Tổng thống Trump đã bác bỏ toàn bộ tiến trình điều tra đang diễn ra tại Hạ viện nhằm đánh giá xem liệu Tổng thống Trump có lạm quyền hay không khi đề nghị Ukraine điều tra đối với cựu Tổng thống Joe Biden, cũng là ứng viên của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

“Cuộc điều tra thiếu bất kỳ nền tảng hiến pháp hợp pháp nào, bất kỳ sự giả vờ công bằng nào, hoặc thậm chí là các biện pháp bảo vệ theo thủ tục cơ bản nhất. Nhánh hành pháp không thể mong chờ sẽ tham gia vào việc đó”, luật sư Pat Cipollone khẳng định.

Quyết định của Nhà Trắng đồng nghĩa không thành viên nào trong chính quyền Tổng thống Trump sẽ được phép ra làm chứng trước Quốc hội và sẽ bỏ qua yêu cầu triệu tập của các tòa án. Động thái này diễn ra sau khi chính quyền của ông Donald Trump đã ngăn cản nhân chứng quan trọng trong vụ bê bối điện đàm Mỹ - Ukraine xuất hiện trước cuộc điều tra luận tội của Quốc hội và tạo tiền đề cho một “cuộc chiến” mới trong những tuần tới: Nó thiết lập một cuộc đụng độ giữa Nhà Trắng và Quốc hội, giữa nhánh hành pháp và lập pháp.

nha trang tu choi hop tac voi dieu tra luan toi tong thong

Cuộc điều tra đã được bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện khởi xướng vào tháng trước

Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc điều tra. Cụ thể, quyết định đó không được bỏ phiếu thông qua, phá vỡ các tiền lệ được đặt ra trong các cuộc điều tra đối với Tổng thống Richard Nixon và Bill Clinton.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã khẳng định, điều này nằm trong các quy tắc giám sát nhánh hành pháp theo hiến pháp mà không cần bỏ phiếu.

nha trang tu choi hop tac voi dieu tra luan toi tong thong

Cựu Tổng thống Jimmy Carter nói mừng khi đảng Dân chủ điều tra luận tội ông Trump

Cựu Tổng thống Jimmy Carter bày tỏ ủng hộ với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi bà này khởi xuống cuộc điều tra luận ...

nha trang tu choi hop tac voi dieu tra luan toi tong thong

Đại sứ Mỹ bị ngăn làm chứng luận tội Trump

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland không được Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép cung cấp lời khai trước Hạ viện nhằm phục vụ ...

nha trang tu choi hop tac voi dieu tra luan toi tong thong

Xuất hiện người tố giác thứ 2 liên quan cuộc điều tra luận tội Trump

Sự xuất hiện của người tố giác thứ 2 đã làm phức tạp các nỗ lực của Tổng thống Trump và những người ủng hộ ...

nha trang tu choi hop tac voi dieu tra luan toi tong thong

Tổng thống Trump kêu gọi cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Pelosi tội phản quốc

Tổng thống Trump tấn công Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trên mặt trận Twitter khi cho rằng bà có thể mắc tội phản quốc ...

/ anninhthudo.vn