Nhà sử học Dương Trung Quốc: Ông John McCain là người tiên phong ‘ngoại giao cựu chiến binh’

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét, ông John McCain chính là người tiên phong trong “ngoại giao cựu chiến binh”, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ sau chiến tranh.

Ngày 25/8 (giờ Mỹ), thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain qua đời ở tuổi 81 sau một thời gian điều trị căn bệnh ung thư não. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt Nam.

nha su hoc duong trung quoc ong john mccain la nguoi tien phong ngoai giao cuu chien binh

Năm 2000, kỷ niệm 25 năm kết thúc chiến tranh, ông đã quay lại thăm Việt Nam và nhà tù Hỏa Lò. Cùng đi với ông là đại sứ Pete Peterson - đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam kể từ sau chiến tranh. (Ảnh: TTXVN).

Trả lời PV VTC News, nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Sử học, đại biểu Quốc hội Khóa 14 nhận xét: “Sự ra đi của ông John McCain không chỉ là mất mát lớn của người Mỹ mà Việt Nam cũng mất đi một người bạn.

Chắc chắn hình ảnh ông John McCain còn để lại trong tâm trí của nhiều người Việt Nam với tư cách là một cựu chiến binh có hành động cao đẹp trong tình hữu nghị Mỹ - Việt”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: “Mọi người đều biết ông Jonh McCain là một quân nhân nhà nòi của Mỹ. Việc ông tham gia vào cuộc chiến tranh tại Việt Nam và bị bắt vào năm 1967 có thể nói là một sự kiện để lại dấu ấn rất đậm nét.

Ông Jonh McCain từng bị giam giữ một thời gian ở miền Bắc Việt Nam và được trả tự do sau khi chiến tranh kết thúc.

Đáng nói, chính ông lại trở thành người đi tiên phong cho việc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt sau chiến tranh.

Tôi không có cơ hội được gặp ông John McCain nhiều, chỉ có những lần sang tham Hoa Kỳ với tư cách là thành viên của Quốc hội và có dịp gặp ông. Qua những cuộc gặp này, tôi được chứng kiến thiện chí cũng như những nỗ lực của ông.

Sau này, tôi có cơ hội được gặp những cựu chiến binh của Mỹ, sớm nhất là những người từng là thành viên trong đơn vị OSS (cơ quan tình báo chiến lược của Mỹ trong Thế chiến thứ 2, tiền thân của CIA sau này - PV) đã từng hợp tác với chúng ta đánh Nhật vào giai đoạn cuối đại chiến thế giới thứ 2. Họ sang Việt Nam chỉ một thời gian rất ngắn sau khi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận và bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Có thể nói, họ là những người Mỹ sang Việt Nam sớm nhất, cũng đúng vào dịp họ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt –Mỹ”.

nha su hoc duong trung quoc ong john mccain la nguoi tien phong ngoai giao cuu chien binh
Nếu như quan hệ Mỹ - Trung thì người ta hay nói đến “ngoại giao bóng bàn” thì ở Việt Nam chúng ta có “ngoại giao cựu chiến binh” và Thượng nghị sĩ John McCain chính là người tiên phong trong “ngoại giao cựu chiến binh” này.

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Về vai trò của thượng nghị sĩ John McCain trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “Tôi có cảm nhận, ở Việt Nam đã diễn ra một sự kiện ngoại giao rất kì lạ và thú vị.

Nếu như quan hệ Mỹ - Trung thì người ta hay nói đến “ngoại giao bóng bàn” thì ở Việt Nam chúng ta có “ngoại giao cựu chiến binh”. Thượng nghị sĩ John McCain chính là người tiên phong trong “ngoại giao cựu chiến binh” này.

Chính những người lính đã từng đối mặt nhau trong cuộc chiến ác liệt lại là những người tìm đến với nhau sớm nhất và họ mở ra những triển vọng tốt đẹp. Hành động đó vừa là khắc phục hậu quả cuộc chiến trong quá khứ, đồng thời cũng vừa hướng đến tương lai.

Trong bối cảnh ấy, có lẽ ông John McCain là người hàng đầu, không chỉ vì cương vị của ông ở trên chiến trường Việt Nam cũng như trên chính trường nước Mỹ sau này, một người đã thành đạt đến mức là một thượng nghị sĩ rất lâu năm, mà ông còn là người kiên trì tăng cường mối quan hệ rất tốt đẹp của Mỹ với Việt Nam”.

Đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định: “Nói cách khác, chính cuộc chiến tranh Việt Nam, trong đó có cuộc chiến đấu của nhân dân Việt Nam chúng ta cũng đã mang lại những tác động tích cực đối với các bạn Mỹ. Ông John McCain là một cựu binh nhưng cũng là một người bạn Mỹ đáng quý trọng.

Đã có lúc ông tham gia ứng cử chức Tổng thống của Hoa Kỳ, và lúc ấy cũng có nhiều người đặt hy vọng, nếu thành công, ông sẽ thúc đẩy quan hệ Mỹ - Việt có những bước tiến nhanh hơn nữa".

Trước sự ra đi của một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ: \'\'Sự ra đi của ông là một sự mất mát lớn đối với Việt Nam, chúng ta đã mất đi một người bạn Mỹ, một người từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam, sau đó lại là người trở lại Việt Nam với một tinh thần hữu nghị”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain qua đời ở tuổi 81 sau một thời gian điều trị căn bệnh ung thư não. Văn phòng của John McCain cho biết ông qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (6h28 ngày 26/8 giờ Việt Nam).

Ông John McCain bị phát hiện mắc ung thư não vào tháng 7/2017 và đã điều trị bằng xạ trị và hóa trị định kỳ.

Hôm 24/8, ông quyết định dừng tiếp nhận điều trị sau hơn 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư não .

Sinh năm 1936, ông John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona và chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt, ông cũng là người luôn có tình cảm hữu nghị đặc đối với Việt Nam.

nha su hoc duong trung quoc ong john mccain la nguoi tien phong ngoai giao cuu chien binh Tang lễ TNS John McCain sẽ diễn ra dưới vòm Điện Capitol

Tang lễ chính thức của Thượng nghị sĩ John McCain, người vừa qua đời hôm 25/8, sẽ được tổ chức tại Điện Capitol. Đây là ...

nha su hoc duong trung quoc ong john mccain la nguoi tien phong ngoai giao cuu chien binh GS. Tom Patterson: "McCain đã học từ người Việt Nam về lòng vị tha"

John McCain là hiện thân của những gì người ta hy vọng ở một chính trị gia, nhưng hiếm có. Ông là người đã đặt ...

nha su hoc duong trung quoc ong john mccain la nguoi tien phong ngoai giao cuu chien binh Cựu quản giáo Hỏa Lò kể về một John McCain "bướng bỉnh"

Đại tá Trần Trọng Duyệt nhớ về người tù binh Mỹ "bướng bỉnh", những lần hai người trò chuyện về gia đình, những chuyến đi ...

/ https://vtc.vn