Nhà sử học Dương Trung Quốc: Bỏ tục đốt vàng mã là đúng đắn

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng nhiều người Việt đang mâu thuẫn trong chính quan niệm "trần sao, âm vậy". "Nếu đã suy nghĩ như thế thì theo xu hướng hiện nay, họ nên sắm cho ông bà, tổ tiên thẻ ATM thay vì đốt tiền mặt", ông nói.

nha su hoc duong trung quoc bo tuc dot vang ma la dung dan

Chia sẻ

Xe hơi vàng mã được người dân mua về để "hóa" cho ông bà, tổ tiên.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với việc từ bỏ tục đốt vàng mã, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam - nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ thẳng thắn. Theo ông, đây là một hủ tục và đã đến lúc tất cả xã hội Việt Nam cần chung tay để loại bỏ.

"Đốt vàng mã có thể là tục lệ lâu đời với quan niệm dương gian thế nào thì cõi âm cũng như thế. Đó cũng được xem như là một cách thể hiện trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên. Thế nhưng cái gì cũng vừa phải. Việc hóa vàng chỉ nên mang tính tượng trưng. Không thể cái gì cũng biến thành giấy, thành vàng mã như nhà lầu, xe hơi, điện thoại đời mới... rồi mang đi đốt".

nha su hoc duong trung quoc bo tuc dot vang ma la dung dan
Nhà sử học Dương Trung Quốc.

"Nếu chúng ta đã suy nghĩ dương sao âm vậy thì hiện nay, theo xu hướng ít tiêu tiền mặt mà chủ yếu sử dụng thẻ thì tại sao không mở cho các cụ thể ATM ở dưới đó để họ sử dụng", nhà sử học viện dẫn một ví dụ mang tính hài hước.

Theo ông, công văn kêu gọi từ bỏ tục đốt vàng mã của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là rất đúng đắn.

Thống kê mỗi năm cho thấy, người Việt đã lãng phí hàng trăm tỉ đồng cho việc đốt vàng mã. Không ai khẳng định được ông bà, tổ tiên sẽ nhận được những món quà được họ hóa vàng nhưng điều dễ dàng nhận thấy đó là sự lãng phí tiền bạc, ô nhiễm môi trường.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng phủ nhận về quan điểm cho rằng tục đốt vàng mã đã ăn sâu vào máu của nhiều người dân Việt Nam. "Bản thân tôi và thế hệ bạn bè của tôi, tất cả đều gần 70 tuổi rồi. Nhưng chúng tôi đốt vàng mã vừa phải, một vài nén vàng, một vài mớ tiền chứ không khủng khiếp như bây giờ.

Tôi sống ở phố buôn bán hàng mã nổi tiếng của Hà Nội từ ngày xưa. Thời đó, vàng mã được làm và bán ra cũng rất vừa phải chứ không phải ồ ạt như bây giờ", ông cho biết.

Bàn thêm về các giải pháp để hạn chế việc đốt vàng mã của người dân, Tổng thư ký Hội Sử học VN cũng cho hay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý của ngành văn hóa để làm đến nơi đến chốn.

nha su hoc duong trung quoc bo tuc dot vang ma la dung dan Hòa thượng Thích Hải Ấn: Trong Phật giáo không có tục lệ đốt vàng mã

Viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cho rằng, việc có người bỏ tiền triệu đốt vàng mã là do "không hiểu ...

nha su hoc duong trung quoc bo tuc dot vang ma la dung dan \'Đáng lẽ cần cấm đốt vàng mã từ lâu\'

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo, cho rằng số tiền người dân bỏ ra mua vàng mã để đốt ...

/ https://laodong.vn