Nhà sáng lập Miniso sắp thành tỷ phú

Việc chuỗi bán lẻ Miniso niêm yết trên sàn chứng khoán New York sẽ giúp Ye Guofu sở hữu khoảng 3,3 tỷ USD.

Chuỗi cửa hàng bán đồ gia dụng giá rẻ Miniso có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc). Công ty này bán các sản phẩm như mascara giá 1,5 USD hay tai nghe 6 USD.

Cổ phiếu Miniso dự kiến bắt đầu giao dịch tại NYSE hôm nay (15/10). Công ty này được cho là muốn huy động 562,4 triệu USD thông qua việc bán 30,4 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ (ADS) với giá 16,5 - 18,5 USD một đơn vị, theo bản cáo bạch nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tuần trước.

Ye sẽ sở hữu 65% Miniso sau IPO. Forbes ước tính với mức giá thấp nhất trong khoảng giá trên, ông sẽ có tài sản 3,3 tỷ USD.

0745 ye guofu 1602752118 2025 1602752430

Nhà sáng lập Miniso Ye Guofu. Ảnh: Miniso

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở thêm nhiều cửa hàng và tăng cường mạng lưới logistics. Đại dịch đã khiến họ phải đóng bớt cửa hàng trong nửa đầu năm, làm doanh thu giảm 4,4% xuống 1,3 tỷ USD trong tài khóa 2020.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng Miniso vẫn sẽ hưởng lợi trong dài hạn. "Các sản phẩm giá phải chăng sẽ có tốc độ tăng trưởng rất tốt tại Trung Quốc", Jason Yu - Giám đốc hãng tư vấn Kantar Worldpanel cho biết, "Người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tìm đến các sản phẩm giá hời nhiều hơn".

Theo bản cáo bạch của Miniso, bằng cách cắt giảm trung gian và lấy hàng trực tiếp từ nhà máy, công ty này đã tiết kiệm chi phí và giữ giá dưới 7,1 USD tại Trung Quốc. Hãng này hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có 1.680 ở nước ngoài. Công ty vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ năm nay đã giảm 12% so với năm ngoái, còn 37 triệu USD.

Miniso không phải công ty đầu tiên Ye thành lập. Ông từng làm việc tại một nhà máy thép ở Trung Quốc. Sau khi rời đi, Ye bán mỹ phẩm và đồ gốm. Năm 2013, trong chuyến du lịch Nhật Bản, Ye rất ấn tượng với các mô hình cửa hàng như Muji và đã lấy cảm hứng để thành lập Miniso.

Theo bản cáo bạch, trong 4.200 cửa hàng hiện tại, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129, còn lại là nhượng quyền. Họ còn được đại gia Internet Tencent hỗ trợ.

Dù vậy, tại Trung Quốc, Miniso ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Yu cho rằng hãng này có lợi thế của người đi đầu, khi đã phục vụ khách hàng bình dân nhiều năm qua. "Họ đã định vị thương hiệu khá tốt. Tuy nhiên, Miniso cần tiếp tục củng cố thương hiệu, quản lý chuỗi cung ứng do dòng sản phẩm của họ quá nhiều", Yu nói.

Hàng mác Nhật, Hàn gốc Tàu đổ bộ Việt Nam: Bán 2 USD, thu ngàn tỷ Hàng mác Nhật, Hàn gốc Tàu đổ bộ Việt Nam: Bán 2 USD, thu ngàn tỷ
Hàng Trung Quốc Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội
/ vnexpress.net