Nhà sản xuất vaccine Covid-19 Nga yêu cầu quan chức EU xin lỗi

Nhà phát triển vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga nghi ngờ tính trung lập của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và yêu cầu một quan chức xin lỗi.

Christa Wirthumer-Hoche, chủ tịch hội đồng quản trị EMA, hôm 7/3 nói rằng bà đã khuyên các nước Liên minh châu Âu (EU) không nên cấp phép khẩn cấp cho Sputnik V của Nga, trong lúc EMA đang xem xét tính an toàn và hiệu quả của vaccine này.

"Chúng tôi yêu cầu Christa Wirthumer-Hoche xin lỗi công khai vì những bình luận tiêu cực của bà ấy về việc các quốc gia EU trực tiếp phê duyệt Sputnik V", các nhà phát triển hôm nay đăng trên tài khoản Twitter của Sputnik V. "Bình luận của bà ấy đặt ra nghi vấn về khả năng can thiệp chính trị vào quá trình xem xét đang diễn ra của EMA".

5037 4

Nhân viên y tế Liên Hợp Quốc tiêm vaccine Sputnik V cho người tị nạn Palestine ở phía nam Dải Gaza hôm 3/3. Ảnh: AFP.

Theo các nhà phát triển, Sputnik V đã được 46 quốc gia phê duyệt và sau nhiều tháng hoãn đánh giá, "EMA không có quyền làm suy yếu uy tín 46 cơ quan quản lý khác đã xem xét tất cả dữ liệu cần thiết".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng gọi tuyên bố của Wirthumer-Hoche là "đáng trách" và "không phù hợp". "Không ai nên nghi ngờ rằng đây là một trong những loại vaccine phổ biến nhất và có lẽ đáng tin cậy nhất trên thế giới", Peskov nói với phóng viên.

Sputnik V đã được phê duyệt hoặc đang được đánh giá để phê duyệt tại ba quốc gia thành viên EU, gồm Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech. Quan chức EU cho biết họ có thể bắt đầu đàm phán với một nhà sản xuất vaccine nếu ít nhất 4 nước thành viên yêu cầu.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), một quỹ tài sản do chính phủ Nga thành lập và tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine, hôm 7/3 cho biết họ đang hợp tác với công ty dược phẩm Adienne để sản xuất vaccine tại Italy. Phòng Thương mại Italy - Nga sau đó thông báo đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất tại Italy vào tháng 6, mở đường cho cơ sở sản xuất vaccine Sputnik V đầu tiên ở châu Âu.

EMA đầu tháng cho biết họ sẽ xem xét dữ liệu của các thử nghiệm vaccine đang diễn ra cho đến khi có đủ cơ sở để nộp đơn xin cấp phép. Nga nói sẵn sàng cung cấp 50 triệu liều cho châu Âu ngay khi Sputnik V được phê duyệt.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Việt Nam tiếp nhận hơn 5,6 triệu liều vaccine COVID-19 trong 2 tháng tới Việt Nam tiếp nhận hơn 5,6 triệu liều vaccine COVID-19 trong 2 tháng tới
Bộ Y tế kêu gọi người dân đến lượt hãy đi tiêm vaccine phòng COVID-19 Bộ Y tế kêu gọi người dân đến lượt hãy đi tiêm vaccine phòng COVID-19
/ vnexpress.net