Nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Nhà khoa học Xiang Haitao cựu nhân viên công ty Monsanto bị cáo buộc đánh cắp công nghệ nông nghiệp của Mỹ để chuyển giao cho Trung Quốc.

Một công dân Trung Quốc đã nhận tội âm mưu hoạt động gián điệp kinh tế sau khi anh ta bị cáo buộc cố gắng đánh cắp bí mật thương mại từ công ty hóa chất nông nghiệp Mỹ Monsanto, trong thời gian người này cư trú tại Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Xiang Haitao, 44 ​​tuổi, “âm mưu đánh cắp bí mật thương mại” từ công ty “với mục đích mang lại lợi ích cho chính phủ nước ngoài, cụ thể là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Mỹ - 1
(Ảnh minh họa: AP)

Xiang bị cáo buộc cố gắng đánh cắp bí mật thương mại khi đang làm nhà khoa học cho Monsanto ở bang Missouri, nơi công ty đặt trụ sở chính. Theo cáo buộc, sau khi Xiang nghỉ việc, anh ta đã mua vé máy bay một chiều đến Trung Quốc và nhà chức trách đã tìm thấy một bản sao thuật toán "Nutrient Optimizer" của Monsanto - được công ty coi là bí mật thương mại - trên một trong những thiết bị điện tử của Xiang.

Bị cáo đã nhận tội trong tuần này và phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 5 triệu USD. Anh ta sẽ bị kết án vào ngày 7/4.

Luật sư Mỹ Sayler Fleming cho biết: “Chúng tôi không thể cho phép công dân Mỹ hoặc công dân nước ngoài giao thông tin kinh doanh nhạy cảm". Luật sư này gọi những tội như vậy là “mối nguy hiểm cho nền kinh tế”“an ninh quốc gia" của Mỹ.

Trợ lý Giám đốc Bộ phận Phản gián của FBI, Alan E. Kohler Jr cho rằng “công nhân Mỹ” là những nạn nhân chính “khi những đối thủ, như chính phủ Trung Quốc, đánh cắp công nghệ để phát triển nền kinh tế của họ”.

“Họ không chỉ muốn có công nghệ quân sự được phát triển trong các phòng thí nghiệm bí mật; trong trường hợp này, đó là công nghệ nông nghiệp được nông dân Mỹ sử dụng để cải thiện năng suất cây trồng", ông cảnh báo.

Vụ của Xiang là chiến thắng mới nhất trong các "cuộc chiến" của Bộ Tư pháp Mỹ đối với vấn đề mà họ cho là sự can thiệp từ Trung Quốc.

Tháng trước, cựu trưởng khoa hóa học của Đại học Harvard đã bị kết tội với một số tội danh liên quan đến mối quan hệ của ông với Trung Quốc và Học viện Công nghệ Vũ Hán.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT )

Danh sách tuyển Việt Nam đấu Australia, Trung Quốc: Tuấn Anh vắng mặt Danh sách tuyển Việt Nam đấu Australia, Trung Quốc: Tuấn Anh vắng mặt
Trung Quốc bác bỏ các buộc lôi kéo châu Phi vào bẫy nợ Trung Quốc bác bỏ các buộc lôi kéo châu Phi vào bẫy nợ
Các ông lớn công nghệ qua thời vàng, giới trẻ Trung Quốc đau đầu tìm việc làm Các ông lớn công nghệ qua thời vàng, giới trẻ Trung Quốc đau đầu tìm việc làm

/ vtc.vn