Nhà khoa học trẻ tìm giải pháp sống lâu và khỏe tại hội nghị GYA

Các nhà khoa học dưới 40 tuổi sẽ thảo luận về những tiến bộ khoa học tác động thế nào đến sự lão hóa và sức khỏe con người.

Hội nghị lần thứ tám Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu (GYA) diễn ra từ ngày 7 đến 11/5 tại Thái Lan với sự tham gia của thành viên đến từ hơn 50 quốc gia. Với chủ đề "Trẻ mãi? Sống lâu và khỏe mạnh nhờ khoa học và công nghệ", các nhà khoa học cùng thảo luận, đưa ra giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề về sức khỏe của con người và sự lão hóa. Thông qua chủ đề này, hội nghị cũng muốn kêu gọi cộng đồng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất và tiêu thụ có trách nhiệm để bảo vệ nguồn nước, vệ sinh môi trường...

Các nhà khoa học trẻ cũng thảo luận về những tiến bộ khoa học và phát triển công nghệ liên quan đến sự lão hóa và sức khỏe; đổi mới công nghệ để thích ứng với sự phát triển của xã hội trong tương lai và vai trò của khoa học trong việc đáp ứng những thách thức mới như thế nào?

PGS Trần Văn Bách - giảng viên Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội - sẽ có bài trình bày tại hội nghị.

nha khoa hoc tre tim giai phap song lau va khoe tai hoi nghi gya
Hội nghị lần thứ 8 thu hút nhiều nhà khoa học uy tín đến từ hơn 50 quốc gia. Ảnh: GYA.

Ở một số nước, tuổi trung bình của dân số đang gia tăng do tỷ lệ sinh thấp và ngày càng có nhiều người sống lâu hơn. Đây cũng là kết quả của một số tác động xã hội, kinh tế, công nghệ chăm sóc sức khỏe ngày càng tiến bộ.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người Việt là 73,4 - mức cao so với thế giới, song tuổi khỏe mạnh lại thấp - chỉ 64. Người cao tuổi phải đối diện với gánh nặng bệnh tật, bị nhiều bệnh một lúc, đặc biệt là bệnh mãn tính (tiểu đường, huyết áp…).

GYA thành lập tháng 2/2010, quy tụ những khoa học hàng đầu nhằm tạo ra tiếng nói chung của các nhà khoa học trẻ đối với chính sách phát triển bền vững trên toàn cầu. Viện có tối đa 200 thành viên, được bầu chọn từ những nhà khoa học trẻ (dưới 40 tuổi) có thành tích khoa học xuất sắc từ nhiều quốc gia. Năm 2017, Việt Nam có tiến sĩ Y khoa Trần Quang Huy được bầu chọn là thành viên.

Hàng năm, thành viên của GYA sẽ được mời tham dự Hội nghị thường niên để họp bàn các vấn đề khoa học cùng những khách mời danh dự là nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng.

GYA có trụ sở tại Halle (Đức), được bảo trợ chính bởi Viện hàn lâm Khoa học Leopoldina, Đức và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Đức.

nha khoa hoc tre tim giai phap song lau va khoe tai hoi nghi gya

Tiến sĩ Việt tìm giải pháp chọn đất phù hợp cho cây trồng

Nghiên cứu được đề cử giải Tạ Quang Bửu đã tạo khung lý thuyết đánh giá tin cậy, giúp xây dựng phần mềm chọn đất ...

nha khoa hoc tre tim giai phap song lau va khoe tai hoi nghi gya

Vạn vật vận hành như thế nào?

Thật ngạc nhiên khi chiếc khoan của nha sĩ có cùng nguyên lý hoạt động của nhà máy thủy điện, lò xo trong chiếc dập ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/nha-khoa-hoc-tre-tim-giai-phap-song-lau-va-khoe-tai-hoi-nghi-gya-3744893.html

/ vnexpress.net