Nhà hàng kín chỗ khi mở cửa sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Nhà hàng ở Anh phục vụ khách trở lại sau 8 tháng đóng cửa vì vụ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tới dùng bữa và gặp nạn. 

Chỉ sau 10 phút mở cửa trở lại vào sáng 6/11, toàn bộ chỗ trong nhà hàng Zizzi nằm gần một khu chợ ở thành phố Salisbury, Anh kín chỗ. Nhân viên trong quán vui mừng vì được làm việc lại, sau khi nhà hàng này bị đóng cửa từ hồi tháng 3 do liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, Guardian đưa tin.

Joe Pegg, quản lý nhà hàng, chờ ngày này từ rất lâu: "Cứ như hàng thế kỷ trôi qua kể từ tháng ba. Một trong những điều vui nhất với tôi là trở lại làm việc cùng các đồng nghiệp".

Tuy nhiên, chỉ một nửa số nhân viên của quán tới làm việc. Thời điểm Zizzi bị cảnh sát yêu cầu đóng cửa, nơi này có 24 người.

nha hang kin cho khi mo cua sau vu dau doc cuu diep vien nga
Thực khách ăn tối tại nhà hàng vào ngày mở cửa trở lại. Ảnh: Matt Alexander/PA.

Joe Pegg nhớ lại, một tuần sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, Salisbury như hóa thành phố ma. Giờ đường phố đông vui trở lại. Anh hy vọng Zizzi sẽ góp phần trong quá trình hồi phục của thành phố.

Pegg nói: "Chúng tôi không đổi địa chỉ, vì sự tự tin. Chúng tôi có đủ giấy tờ chứng minh an toàn. Tôi cho rằng cảm giác chung về Salisbury là thành phố này đang hồi phục. Đã 8 tháng trôi qua, rất lâu rồi".

Anh không thể nhớ chính xác những gì xảy ra trong ngày chủ nhật 4/3, khi cha con ông Skripals tới nhà hàng. Sự kiện ấn tượng hơn cả với anh chính là khoảnh khắc cảnh sát bước vào nhà hàng tối hôm sau, yêu cầu đóng cửa ngay lập tức. "Thật đáng sợ và rối bời", Pegg hồi tưởng.

nha hang kin cho khi mo cua sau vu dau doc cuu diep vien nga
Đầu bếp Messaadia Imad chuẩn bị pizza cho thực khách vào ngày mở cửa trở lại. Toàn bộ nhân viên của Zizi vẫn được trả lương trong thời gian nhà hàng đóng cửa, một số được chuyển tới cơ sở kinh doanh khác. Ảnh: Matt Alexander/PA.

Một số báo cáo chưa được xác thực cho rằng dấu vết của chất độc thần kinh novichok đã được tìm thấy ở Zizzi. Nhưng cảnh sát chắc chắn rằng cha con Skripal bị đầu độc tại nhà riêng ở ngoại ô thành phố.

Phil Boyd, giám đốc điều hành nhà hàng, nói: "Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi an toàn 100%."

nha hang kin cho khi mo cua sau vu dau doc cuu diep vien nga
Joe Pegg đón khách tới nhà hàng hôm 6/11. Ảnh: PA.

Các chuyên gia của chính phủ xác nhận nhà hàng an toàn, và cho phép cơ sở này tân trang lại. Vào tối 6/11, thực khách được mời tới bữa tối riêng của nhà hàng được phép trả bất kỳ giá nào họ muốn, số tiền đóng góp cho hai quỹ từ thiện dành cho thanh niên trong vùng.

Một trong những thực khách đầu tiên tiết lộ với Pegg rằng nhà hàng chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim anh. Đây là nơi anh và bạn gái lâu năm lần đầu hẹn hò.

Lynda Davis, 67 tuổi, và anh trai Ian Rummey, 71 tuổi, là những thực khách lặn lội từ Hampshire tới Zizzi để ủng hộ nhà hàng. Họ là một trong những người xếp hàng đầu tiên.

Bà Davis, vốn một nhân viên bán hàng về hưu, trả lời Guardian: "Dù điều gì đã xảy ra tại Salisbury thì nó cũng thật kinh khủng. Người ta ngừng đến đây. Thật mừng khi thấy nơi này đông đúc, tôi vui khi Zizzi cũng mở cửa trở lại. Chẳng có gì phải lo ngại khi dùng bữa ở đây".

Margaret Kittle, 85 tuổi, cũng là một trong những người đầu tiên vào nhà hàng. Bà từ Canada tới thăm Salisbury và muốn chung tinh thần đoàn kết với người dân Anh, nên ghé Zizzi.

"Tôi đã đến đây từ 60 năm trước và vẫn nhớ rõ một hướng dẫn viên từng nói Salisbury mang dáng vẻ của một thành phố từ thiên đường. Tôi đã theo dõi những gì diễn ra tại đây, thật đau lòng", bà Kittle cho hay.

Cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia là nạn nhân trong một "vụ giết người bằng chất độc thần kinh". Hai cha con được tìm thấy trong tình trạng nguy kịch trên ghế băng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury hôm 4/3. Trước đó, họ dùng bữa trong nhà hàng Zizi.

Tháng 9, hai nghi phạm trong vụ đầu độc là Alexander và Ruslan Boshirov xuất hiện trên truyền hình phủ nhận có liên quan đến sự việc. Hai người này khẳng định đến Salisbury vào ngày 2/3 để du lịch.

Vụ án tiếp tục được điều tra.

nha hang kin cho khi mo cua sau vu dau doc cuu diep vien nga Nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga bị nghi là bác sĩ quân y

Một trong hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal tại Anh bị nghi ngờ là bác sĩ quân y, có quân hàm ...

nha hang kin cho khi mo cua sau vu dau doc cuu diep vien nga Putin gọi cựu điệp viên Nga bị đầu độc là kẻ phản quốc

Tổng thống Nga chỉ trích Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh hồi tháng ba, và cho rằng truyền thông đã ...

/ VnExpress