Nhà giàu Ấn Độ vung tiền trốn sóng thần Covid-19

Giá vé máy bay và số chuyến bay chuyên cơ tăng cao tại Ấn Độ khi giới nhà giàu đổ xô ra nước ngoài trốn đợt bùng phát Covid-19.

Nhu cầu thuê chuyên cơ tại Ấn Độ tăng vọt trong tuần qua. Người giàu vung tiền để xuất ngoại trước khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Anh cấm cửa chuyến bay từ Ấn Độ.

Cuộc tháo chạy diễn ra giữa lúc lây nhiễm nCov đang bùng phát với tốc độ chóng mặt ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Trước sức ép từ cơn sóng thần Covid-19, hệ thống y tế nhiều vùng đã vỡ trận.

Mọi chuyến bay giữa Ấn Độ và UAE, một trong những tuyến đường hàng không tấp nập nhất thế giới, phải tạm dừng phục vụ hành khách từ ngày 25/4. Trước hạn chót xuất ngoại, giá vé một chiều cho mọi chuyến bay thương mại từ thành phố Mumbai đến Dubai đã tăng vọt trong hai ngày 23 và 24/4. Để đến thủ đô UAE, hành khách ở Mumbai phải tốn hơn 1.000 USD mua vé máy bay, cao gấp 10 lần mức giá thông thường.

Trong khi đó, giá vé từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ sang Dubai tăng gấp 5 lần mức thông thường, rơi vào khoảng 660 USD. Các hãng hàng không đã ngừng bán vé khởi hành ở Ấn Độ trong ngày 25/4 vì lệnh cấm kéo dài 10 ngày từ phía UAE.

Nhà giàu Ấn Độ vung tiền trốn sóng thần Covid-19
Một gia đình Ấn Độ khóc trong tuyệt vọng trước cửa bệnh viện bang Ahmedabad ngày 26/4 sau khi người thân qua đời vì Covid-19. Ảnh: Reuters.

Nhu cầu thuê chuyên cơ xuất ngoại cũng tăng vọt "một cách điên rồ", theo chia sẻ của đại diện công ty máy bay thương mại Air Charter Service India. Người này cho biết công ty đã đặt lịch 12 chuyến bay sang UAE trong ngày 25/4 và mọi chuyến đều kín chỗ.

Đại diện cho Enthral Aviation, một hãng cho thuê chuyên cơ ở Ấn Độ, tiết lộ công ty phải thuê thêm máy bay từ nước khác để đáp ứng nhu cầu thị trường. "Thuê một chuyên cơ 13 chỗ từ Mumbai đi Dubai tốn khoảng 38.000 USD, còn giá thuê máy bay 6 chỗ ngồi là 31.000 USD", người này chia sẻ.

Thông thường mỗi tuần có khoảng 300 chuyến bay thương mại phục vụ cho nhu cầu đi lại giữa Ấn Độ và UAE. Quốc gia Trung Đông đang có khoảng 3,3 triệu người Ấn Độ sinh sống và làm việc, chiếm gần 1/3 dân số. Phần lớn người Ấn Độ ở tại thủ đô Dubai.

Theo thông báo từ Tổng cục Hàng không Dân dụng UAE, mọi trường hợp khởi hành từ Ấn Độ khi quá cảnh ở nơi khác đều phải cách ly ít nhất 14 ngày tại quốc gia trung gian trước khi nhập cảnh tại UAE.

Kể từ 4h ngày 23/4, chỉ công dân Anh, Ireland và người nước ngoài có visa tại Anh được phép nhập cảnh khi trở về từ Ấn Độ. Nếu không thuộc những diện này, mọi trường hợp từng ở Ấn Độ trong vòng 10 ngày trước hạn chót đều bị cấm nhập cảnh. Ít nhất 8 chuyên cơ từ Ấn Độ đến London kịp hạ cánh sát hạn chót.

Các chuyến bay được thuê bởi những gia tộc siêu giàu ở Ấn Độ, với chi phí lên đến gần 139.000 USD. Một chiếc xuất phát từ Ahmedabad, ba chiếc từ Delhi và bốn chiếc từ Mumbai nối tiếp nhau đáp xuống sân bay quốc tế Luton, London. Một trong số này đến nơi trước hạn chót chỉ 40 phút. Nhóm khách VIP ở Ấn Độ đã chấp nhận thuê máy bay từ Qatar, Đức và Malta để chạy khỏi vùng dịch.

Hành khách có túi tiền khiêm tốn cũng cố tìm mua vé giờ chót sang Anh qua vài hãng hàng không thương mại nhưng đều thất bại. Ít nhất 4 hãng đã đề nghị nhà chức trách Anh cấp phép thêm 8 chuyến bay đến Heathrow trước hạn chót. Sân bay quốc tế ở London cuối cùng vẫn từ chối vì lo ngại tăng áp lực lên hệ thống kiểm soát biên giới.

Hãng du lịch Tickets to India còn thuê hẳn một chuyến bay của Qatar Airways, lên kế hoạch đưa hành khách rời Delhi vào ngày 22/4 đến Anh. Toàn bộ 300 vé được bán sạch với mức giá hơn 1.500 USD/ghế loại thường và hơn 2.200 USD/ghế hạng thương gia. Đến ngày 21/4, hãng buộc phải thông báo hủy chuyến vì nhà chức trách Anh từ chối cấp phép hạ cánh.

Trung Nhân (Theo AFP/Times of India)

Tổng giám đốc WHO: Tình cảnh COVID-19 ở Ấn Độ "quá thương tâm’ Tổng giám đốc WHO: Tình cảnh COVID-19 ở Ấn Độ "quá thương tâm’

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về tình hình dịch COVID-19 đáng lo ngại ở Ấn Độ, nói rằng ...

Ấn Độ chặt cây trong công viên, lấy củi hoả táng bệnh nhân COVID-19 Ấn Độ chặt cây trong công viên, lấy củi hoả táng bệnh nhân COVID-19

Chùm ảnh của hãng tin AP lột tả sự nghiệt ngã của thảm kịch COVID-19 đang diễn ra ở Ấn Độ: Thi thể chồng chất ...

/ vnexpress.net