Nhà báo Khashoggi bị giết man rợ là âm mưu chính trị được lên kế hoạch tỉ mỉ

Trong bài phát biểu ngày 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi gây chấn động được các quan chức Ả Rập Xê Út lên kế hoạch từ trước.

Phát biểu tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, trước các nhà lập pháp Đảng Công lý và Phát triển, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói, vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi gây chấn động được các quan chức Ả Rập Xê Út lên kế hoạch từ trước.

Bài phát biểu diễn ra sau khi lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ công bố "sự thật trần trụi" về vụ án Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào ngày 28/9, Khashoggi đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn. “Dường như vào lúc đó họ (quan chức Ả Rập Xê Út) đã vẽ ra kế hoạch giết ông ấy”, ông Erdogan cho biết.

Ông Erdogan nói thêm rằng, việc những quan chức Ả Rập Xê Út rời Thổ Nhĩ Kỳ về Ả Rập Xê Út cho thấy họ lên kế hoạch cho vụ ám sát.

Bên cạnh đó, các quan chức Ả Rập Xê Út cũng bị cáo buộc đã khảo sát một vực bên ngoài Istanbul trước khi Khashoggi chết, được cho là chuẩn bị nơi phi tang thi thể.

nha bao khashoggi bi giet man ro la am muu chinh tri duoc len ke hoach ti mi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (trái) nói cái chết của nhà báo Khashoggi (phải) đã được lên kế hoạch tỉ mỉ. (Ảnh: Straits Times)

“Vụ giết man rợ nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi là một âm mưu chính trị được lên kế hoạch trước một cách tỉ mỉ", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận định.

Ông cho rằng: "Dù Ả Rập Xê Út thực hiện một bước quan trọng khi thừa nhận vụ giết người, nhưng những người đứng sau từ thấp nhất đến cao nhất, phải chịu trách nhiệm và một cuộc điều tra hình sự độc lập cần được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức".

Bên cạnh đó, trong số 18 người bị Ả Rập Xê Út bắt giữ phục vụ điều tra, 15 người được cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nhận dạng là thành viên của nhóm tấn công đến và đi khỏi Istanbul cùng ngày nhà báo bị giết.

Hai tuần sau khi nhà báo đối lập biến mất bí ẩn, ngày 19/10, Riyadh xác nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả với với một số cá nhân bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo bài phát biểu của ông Erdogan, việc Riyadh nói vụ giết người là sai lầm từ kế hoạch dẫn độ bất hợp pháp là lời giải thích chưa thỏa đáng, và cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ tiếp tục. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ những tuyên bố không nhất quán của Ả Rập Xê Út về vụ án từ trước đến nay, yêu cầu vương quốc này xác định rõ “cộng tác viên địa phương” – người được cho là đã xử lý thi thể của nhà báo Khashoggi là ai.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói họ nắm trong tay đoạn video và băng ghi âm chứng minh một nhóm 15 người đã bắt cóc, tra tấn dã man ông trước khi ra tay sát hại. Tuy nhiên bài phát biểu của ông Erdogan ngày 23/10 không đề cập chi tiết hay công bố các chứng cứ này.

Một trong những câu hỏi lớn nhất của vụ việc là nơi đang giữ thi thể của nhà báo.

Trước đó CNN Al Jazeera dẫn một số nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thi thể ông Khashoggi đã bị phân thành từng mảnh bên trong tòa nhà lãnh sự quán ở Istanbul. Ngày 23/10, Sputnik dẫn lời Chủ tịch đảng Người yêu nước Thổ Nhĩ Kỳ Dogu Perincek cho rằng thi thể được tìm thấy trong giếng tại dinh thự của Tổng lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul, nhưng thông tin này chưa được chính phủ Ả Rập Xê Út hay Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Theo giả thiết ban đầu của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm sát thủ có thể đã bỏ lại thi thể của ông Khashoggi tại 2 địa điểm là khu rừng Belgrad, ngoại ô thành phố Istanbul và vùng nông thôn gần thành phố Yalova, cách Istanbul khoảng 90 km về phía Nam.

Trong bài phát biểu ngày 23/10, Tổng thống Erdogan cũng nói về sự chân thành của vua Salman trong quá trình điều tra. Nhưng ông không đề cập đến Thái tử Mohammed bin Salman - người được cho là có khả năng lớn biết hoặc thậm chí có liên quan đến vụ sát hại một trong những nhà phê bình thường xuyên chỉ trích chính sách của Thái tử.

Vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại khiến Ả Rập Xê Út rơi vào áp lực nặng nề trước cộng đồng quốc tế. Diễn đàn Sáng kiến đầu tư tương lai tại Riyadh bắt đầu ngày 23/10 nhằm thu hút đầu tư cho vương quốc chứng kiến sự “quay lưng” của một số lãnh đạo doanh nghiệp vì vụ việc.

nha bao khashoggi bi giet man ro la am muu chinh tri duoc len ke hoach ti mi "Cái chết của nhà báo Ả Rập Xê Út là vụ che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử"

Tổng thống Trump hôm 23/10 nói rằng giới chức Ả Rập Xê Út đã dàn xếp một vụ che đậy tồi tệ nhất từ trước ...

nha bao khashoggi bi giet man ro la am muu chinh tri duoc len ke hoach ti mi Các phần thi thể của nhà báo mất tích có thể đã được tìm thấy

Một số nguồn tin tiết lộ cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi trong tình ...

nha bao khashoggi bi giet man ro la am muu chinh tri duoc len ke hoach ti mi Những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi bị sát hại

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra những hình ảnh được lấy từ các camera an ninh về nhà báo Jamal ...

nha bao khashoggi bi giet man ro la am muu chinh tri duoc len ke hoach ti mi Thân tín của Thái tử Arab Saudi ra lệnh giết Khashoggi qua Skype

Sau khi lăng mạ Khashoggi qua cuộc gọi trên Skype, Saud al-Qahtani ra lệnh cho nhóm đặc vụ Arab "xử lý" và "mang đầu" nhà ...

/ https://vtc.vn