Nguy cơ vỡ đập, người Australia sơ tán khẩn cấp

Sydney đang ứng phó trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khi mưa lớn kỷ lục đe dọa vỡ đập, buộc người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Các cơ quan ứng phó khẩn cấp yêu cầu người dân sống tại vùng trũng thấp ở rìa tây bắc Sydney phải sơ tán khẩn cấp tới nơi an toàn, trong khi các nhà chức trách cảnh báo tình hình nguy hiểm "đe dọa tính mạng" ở bang New South Wales hôm 20/3.

Đập Warragamba, nơi cung cấp phần lớn nước ngọt cho người Sydney, đã tràn bờ chiều 19/3, khiến các quan chức cảnh báo hạ lưu sông Hawkesbury dự kiến đạt đỉnh ở mức kỷ lục từ năm 1961.

"Đây là một trong những trận lũ lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến sau rất lâu", Justin Robinson, trưởng ban quản lý lũ lụt của Cục Khí tượng, nói.

0637 000 96d94e 4124 1616301620
Tình nguyện viên của Cơ quan Ứng khó Khẩn cấp bang New South Walé chặn tuyến đường chính bị ngập do mưa lớn ở phía tây Sydney hôm 20/3. Ảnh: AFP

Nước lũ dâng cao ở một số khu vực, buộc người dân phải sơ tán hàng loạt. Chính quyền cho hay khoảng 4.000 người có thể bị yêu cầu sơ tán trong những ngày tới. Giới chức kêu gọi người dân chú ý tới "hàng chục" cảnh báo đưa ra tại những khu vực bị ảnh hưởng, trong đó trợ lý ủy ban Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp bang Dean Storey yêu cầu người dân sống trong khu vực sơ tán "phải đi ngay lập tức".

Người dân bắt đầu đổ xô tới các trung tâm sơ tán ở những thị trấn phía bắc Sydney từ 20/3, sau khi mưa xối xả trút xuống khu vực duyên hải rộng lớn vốn đang ứ nước vì mùa hè nhiều mưa bất thường.

Thủ hiến bang Gladys Berejiklian cho hay khu vực này đang trải qua "sự kiện 100 năm có một". Australia đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia.

Ở Taree, nơi tivi chiếu hình ảnh cho thấy một ngôi nhà trôi xuống khi nước sông tràn bờ. Khoảng 150 người ngủ lại trong một nhà hát địa phương, nơi từng được sử dụng làm chỗ sơ tán cho người chạy cháy rừng.

"Lũ lụt là thảm họa. Nhiều người đã mất trắng tài sản", Paul Allen, giám đốc điều hành của Club Taree, nói.

Cục Khí tượng cho hay thời tiết dự kiến xấu hơn ở phía bắc Sydney vào 22/3 và kéo dài tới cuối tuần. Nhà khí tượng học Agata Imielska cảnh báo thời tiết "sẽ gây nguy hiểm một lần nữa" và mưa lớn kỷ lục sẽ tiếp tục trút xuống trong những ngày tới.

Các cơ quan ứng phó khẩn cấp nhận được hơn 7.000 cuộc gọi cầu cứu và đã thực hiện khoảng 650 vụ giải cứu lũ lụt kể từ 10/3. Những bang khác cũng điều động lực lượng cứu hộ tới tiếp viện.

Mưa và lũ lụt sẽ làm trì hoãn nỗ lực triển khai vaccine Covid-19 ở Sydney và khu vực lân cận. Australia sẽ bắt đầu giai đoạn phân phối vaccine diện rộng vào 22/3, hơi muộn so với dự kiến do khó khăn trong cung ứng và vận chuyển.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Bộ trưởng Y tế Australia nhập viện sau hai ngày tiêm vaccine COVID-19 Bộ trưởng Y tế Australia nhập viện sau hai ngày tiêm vaccine COVID-19

Văn phòng của ông Greg Hunt phủ nhận bệnh trạng của ông liên quan đến vaccine AstraZeneca và cho biết ông sẽ sớm bình phục.

Australia đình chỉ hợp tác quốc phòng với Myanmar Australia đình chỉ hợp tác quốc phòng với Myanmar

Ngoại trưởng Australia Marise Payne tuyên bố tạm dừng hợp tác quốc phòng với Myanmar do quân đội nước này tăng đàn áp các cuộc ...

/ vnexpress.net