Nguy cơ Covid-19 tái bùng phát tại châu Á

Các nước châu Á đã kiểm soát được Covid-19 có thể đối mặt với đợt dịch thứ hai khi những người nhiễm nCoV trở về từ nước ngoài.

Ủy ban Y tế Quốc giaTrung Quốc hôm 20/3 cho biết nước này không ghi nhận ca nhiễm nCoV nội địa nào trong hai ngày liên tiếp, song có tới 39 ca ngoại nhập, mức cao nhất từng được phát hiện. Đây được coi là bước ngoặt kể từ khi Covid-19 khởi phát tại nước này vào tháng 12/2019, nhưng cũng làm dấy lên nỗi lo lắng về nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á.

"Đợt sóng Covid-19 thứ hai" có thể tấn công khi một quốc gia đã kiểm soát được tình trạng lây nhiễm trong nước, nhưng bắt đầu ghi nhận những ca bệnh bắt nguồn từ nước ngoài.

nguy co covid 19 tai bung phat tai chau a
Hành khách đáp xuống sân bay quốc tế Thượng Hải hôm 19/3. Ảnh: AFP.

Đà tăng số ca nhiễm nCoV mới tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây nhờ các biện pháp khoanh vùng dập dịch và cách biệt cộng đồng. Hàng chục triệu người tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á bị đặt trong vùng phong tỏa, không được rời nơi ở và hạn chế đi lại tối đa.

Tuy nhiên, số ca nhiễm ngoại nhập tăng vọt có thể khiến mọi nỗ lực trong những tháng qua trở nên vô ích. Tình trạng này dường như không chỉ xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Singapore hôm 18/3 ghi nhận thêm 47 trường hợp dương tính nCoV, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi Covid-19 xuất hiện ở nước này. Trong khi đó, Hong Kong cũng chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt sau nhiều ngày trên đà giảm, 13 trong 14 trường hợp từng đi nước ngoài trước khi được xét nghiệm.

Mức tăng này thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu, nhưng vẫn là xu hướng đáng lo ngại. Điều đó buộc giới chức nhiều nước châu Á áp đặt các biện pháp mới nhằm ngăn nguồn lây Covid-19 từ nước ngoài.

10 tỉnh thành của Trung Quốc và thủ đô Bắc Kinh đã ra lệnh cách ly toàn bộ người từ nước ngoài về trong 14 ngày. Hoa kiều có triệu chứng mắc Covid-19 cũng được khuyến cáo điều trị ở quốc gia sở tại, thay vì về nước để tránh nCoV lây lan xuyên biên giới.

Singapore yêu cầu toàn bộ hành khách đến quốc đảo phải tự cách ly 14 ngày, đồng thời khuyến cáo cư dân tránh ra nước ngoài. Đặc khu Hong Kong cũng áp lệnh cách ly bắt buộc trong 14 ngày với những người từ bên ngoài nhập cảnh vào thành phố.

Hàn Quốc chưa phát hiện ca nhiễm ngoại nhập, nhưng cũng thông báo sẽ xét nghiệm nCoV tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu, yêu cầu họ tự cách ly hai tuần tại nhà riêng hoặc cơ sở cách ly tập trung của chính phủ. Đối với người nước ngoài từ châu Âu đến Hàn Quốc lưu trú ngắn hạn, giới chức y tế sẽ gọi điện kiểm tra sức khỏe của họ hàng ngày.

Covid-19 đã xuất hiện tại 182 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 246.000 người nhiễm, hơn 10.000 người chết. Dịch bệnh đang lây lan nhanh ở châu Âu, khi các nước Tây Ban Nha, Đức, Pháp đều ghi nhận 1.000-3.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Vũ Anh (Theo CNN)

nguy co covid 19 tai bung phat tai chau a Dịch COVID-19: Tổng số ca nhiễm tại châu Âu vượt 100.000 người

Châu Âu đã có ít nhất 100.470 ca nhiễm mới, trong đó 4.752 ca tử vong, nhiều hơn khu vực châu Á có 94.253 ca ...

nguy co covid 19 tai bung phat tai chau a Số người thiệt mạng vì Covid-19 ở châu Âu vượt châu Á

Châu Âu giờ đã có số người thiệt mạng do dịch Covid-19 nhiều hơn châu Á, điều cho thấy đại dịch này đang trở nên ...

/ vnexpress.net