Nguồn gốc 105 triệu liều vaccine đã được Việt Nam đặt mua và có cam kết hỗ trợ

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Việt Nam đến nay đã có cam kết và ký hợp đồng khoảng 105 triệu liều vaccine.

Trong số 105 triệu liều vaccine Covid-19 mà Việt Nam đã đảm bảo được, 38,9 triệu liều do chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ, 30 triệu liều AstraZeneca ký hợp đồng với Công ty cổ phần vaccine Việt Nam VNVC, 31 triệu liều được Pfizer ký với chính phủ và 5 triệu liều Moderna ủy quyền cho công ty Zuellig Pharma Việt Nam, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao hôm nay.

Chương trình COVAX sẽ phân bổ tiếp cho Việt Nam hơn một triệu liều Pfizer-BioNTech trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9, sau khi đã chuyển khoảng 4,5 triệu liều vaccine Covid-19, đồng thời cam kết ưu tiên hơn cho Việt Nam trong những lần phân bổ tiếp theo.

Bên cạnh đó, COVAX ủng hộ hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA, cử các chuyên gia đến Việt Nam giúp nghiên cứu và sản xuất vaccine đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được thế giới công nhận.

Trong số 80 triệu liều vaccine Covid-19 cam kết chia sẻ với các nước thông qua cơ chế COVAX, Mỹ quyết định hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna, đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ vaccine.

Sau khi hỗ trợ Việt Nam 2 triệu liều vaccine AstraZeneca, Nhật Bản sẽ viện trợ thêm một triệu liều trong thời gian tới, dự kiến chuyển vào ngày 16/7. Danh sách vaccine Việt Nam đã nhận còn 500.000 liều Vero Cell của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm và 1.000 liều Sputnik V từ Nga. Trong khi đó, Hàn Quốc hỗ trợ 30 triệu xi lanh tiêm, tương đương khoảng 2,5 triệu USD. Chính quyền và nhân dân một số bang của Đức gửi tặng 1triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19.

Nhiều nước khác cam kết hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, như Australia cam kết viện trợ 13,5 triệu AUD (hơn 10 triệu USD) để mua vaccine thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), đồng thời tặng thêm 1,5 triệu liều AstraZeneca từ nay đến cuối năm.

Anh cũng cam kết đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên khi xem xét phân bổ 100 triệu liều vaccine mà nước này hỗ trợ thế giới thông qua COVAX và song phương, đồng thời bày tỏ sẵn sàng trao đổi với AstraZeneca về chuyển giao công nghệ, hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực tự sản xuất vaccine.

Tên cung cấp Số liều (Đơn vị tính: Triệu)
COVAX 38,9
AstraZeneca 30
Pfizer 31
Moderna 5

Việt Nam đang đàm phán mua thêm 55 triệu liều vaccine, bao gồm 40 triệu liều Sputnik V do Tập đoàn T&T đàm phán với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga và 15 triệu liều Covaxin do Bộ Y tế đàm phán với Ấn Độ.

Tính đến ngày 12/7, Việt Nam đã nhận được khoảng 8 triệu liều vaccine Covid-19, sắp tới sẽ tiếp tục nhận thêm từ những nguồn đã đàm phán mà các nước và hãng sản xuất đồng ý chuyển giao sớm, cùng những nguồn hỗ trợ của các đối tác song phương và tổ chức quốc tế.

Mục tiêu của Việt Nam là mua ít nhất 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho 70% dân số.

Phóng viên (t/h)

Thêm một triệu liều vaccine Covid-19 Nhật tặng sắp về Việt Nam Thêm một triệu liều vaccine Covid-19 Nhật tặng sắp về Việt Nam
Nhật Bản tiếp tục viện trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam Nhật Bản tiếp tục viện trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống