Người thân nói hung thủ xả súng ở New Zealand đáng bị tử hình

Những người thân của Brenton Tarrant cho hay y đã khiến cả gia đình xấu hổ và họ không hiểu vì sao y lại sát hại nhiều người như thế. 

nguoi than noi hung thu xa sung o new zealand dang bi tu hinh

Nghi phạm Brenton Tarrant khi còn là một thiếu niên. Ảnh: 9News

Donna Cox, sống ở bang New South Wales, cho hay Brenton Tarrant, người em họ vốn rất "bình thường" của bà, nay đã thay đổi. Bà cảm thấy đau đớn khi là một người thân với nghi phạm sát hại 50 người ở thành phố Christchurch hôm 15/3.

"Tarrant sẽ không bao giờ hiểu được tác động của vụ tấn công với cha mẹ cậu ta ở quê nhà Grafton, những gì mà cậu ta đang buộc gia đình mình phải trải qua", bà Cox nói trên chương trình Sunday Night. "Cậu ta xuất thân từ một gia đình đáng kính, với bố mẹ đều được cộng đồng ở đây quý mến. Nếu được hỏi, tôi sẽ hỏi cậu ta tại sao. Tại sao cậu ta có thể làm như thế?".

Mẹ của Tarrant, bà Sharon, là một giáo viên địa phương. Bà bị cảnh sát đưa đi ngay giữa giờ dạy không lâu sau khi vụ xả súng xảy ra. Bà và em gái, Lauren, bị cảnh sát tạm giam và thậm chí không được phép liên lạc với người nhà.

Theo bà Cox, từ khi còn nhỏ, Tarrant đã bị ám ảnh bởi súng đạn và các video game bạo lực. Sau khi bố, một công nhân thu gom rác, qua đời vì ung thư năm 2010, Tarrant bắt đầu đi du lịch quanh châu Âu.

Giới chức Bulgary và Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra hồ sơ đi lại của y để xác định liệu kẻ này có động cơ gì không trong suốt 7 năm lang thang ở hai quốc gia. Trong chuyến đi này, Tarrant được cho là đã hấp thu quan điểm cực đoan và thù hận sâu sắc với những người nhập cư không phải là da trắng, dẫn tới vụ xả súng cuối tuần trước.

Y sẽ tiếp tục ra tòa thượng thẩm vào ngày 5/4 tới và dự kiến đối mặt với nhiều cáo buộc mới bên cạnh tội danh giết người.

"Cậu ta xứng đáng với án tử hình vì những gì đã làm. Thật đau đớn vì cậu ta là người thân của tôi", bà Cox nói thêm.

nguoi than noi hung thu xa sung o new zealand dang bi tu hinh

Bà và chú của nghi phạm Tarrant. Ảnh: 9News

Một người họ hàng khác giấu tên cho hay cộng đồng dân cư ở quê nhà Grafton rất bàng hoàng trước hành động của Tarrant.

"Mọi người rất hoang mang, đau đớn và giận dữ. Tôi vô cùng đau lòng", người này nói. "Bây giờ tôi rất ghét cậu ta. Nếu gặp, tôi sẽ đấm vào mặt cậu ta mạnh nhất có thể. Cậu ta không được dạy dỗ để làm một kẻ phân biệt chủng tộc, không ai dạy cậu ta như thế cả".

Những người thân khác, trong đó có Marie Fitzgerald, bà của Tarrant, và người chú Terry, hôm qua cũng lần đầu lên tiếng về vụ tấn công. Bà Marie cho biết mình chưa thể tin những gì đã xảy ra.

"Báo chí nói rằng Tarrant đã lên kế hoạch tấn công từ lâu vì thế rõ ràng nó không phải là một người bình thường", người bà 81 tuổi nói.

Marie và Terry đã thay mặt gia đình Tarrant xin lỗi thân nhân của các nạn nhân trong vụ xả súng. "Những gì nó làm là không đúng", bà Marie nói.

nguoi than noi hung thu xa sung o new zealand dang bi tu hinh Thông điệp bài Hồi giáo trên súng của kẻ thảm sát ở New Zealand

Tarrant vẽ nhiều biểu tượng liên quan đến chủ nghĩa "da trắng thượng đẳng" và chống nhập cư trên những khẩu súng dùng để gây ...

nguoi than noi hung thu xa sung o new zealand dang bi tu hinh New Zealand sẽ sửa luật súng đạn sau thảm kịch xả súng

Thủ tướng New Zealand cho biết sẽ thắt chặt luật sở hữu súng đạn sau thảm kịch xả súng khiến 50 người thiệt mạng.

/ https://vnexpress.net