Người quan trọng nhưng không được tham dự lễ nhậm chức của ông Biden

Các nhân vật quan trọng trong chính quyền sẽ tề tựu đông đủ trong lễ nhậm chức tới đây của ông Biden, trừ một người không được phép tham dự.

Trong những sự kiện trọng đại như lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, gần như tất cả các quan chức quyền lực nhất trong chính quyền sẽ có mặt tại cánh Tây của đồi Capitol, trừ một nhân vật được gọi là 'người phải sống sót'.

Người này được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt tại một địa điểm bí mật và sẽ trở thành người kế nhiệm vị trí tổng thống nếu toàn bộ các nhân vật cấp cao trong bộ máy chính quyền Mỹ không may thiệt mạng trong một vụ tấn công tại lễ nhậm chức.

Người quan trọng nhưng không được tham dự lễ nhậm chức của ông Biden - 1
Luôn có một nhân vật được chỉ định là người phải sống sót trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

"Tôi ngồi xung quanh một phòng hội nghị với một màn hình TV lớn và theo dõi sự kiện đang diễn ra", cựu Bộ trưởng Nội vụ Gale Norton, nhân vật được chỉ định là người sống sót trong lễ nhậm chức năm 2005 của cựu Tổng thống George W. Bush cho biết.

Norton không tiết lộ phòng hội nghị mà bà nhắc tới nằm ở vị trí nào nhưng nói rằng địa điểm bí mật này cực kỳ an toàn.

"Tôi cũng có một trải nghiệm thú vị vào đêm 11/9/2001. Tôi ở một nơi an toàn, bí mật khi nhận được cuộc gọi từ Phó Tổng thống Dick Cheney nói rằng "chúng tôi muốn bà ở đó vì bà là quan chức cấp cao nhất ở bên ngoài thủ đô Washington tối nay"', bà Norton thuật lại.

Quy định về "người phải sống sót' chính thức được áp dụng từ thời Chiến tranh lạnh để loại bỏ nguy cơ 'rắn mất đầu' trong trường hợp tất cả các nhân vật quyền lực nhất trong bộ máy chính quyền đồng loạt gặp nạn trong dịp lễ đặc biệt quan trọng này.

Thông thường, "người phải sống sót" là một trong những quan chức phụ trách các Bộ ít quan trọng hơn trong chính phủ Mỹ như Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Phát triển Nhà ở và đô thị.

Trong năm 2009, nhân vật được chỉ định là "người sống sót" trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama là Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Tại lễ nhậm chức của ông Trump năm 2017, người nắm giữ vị trí này là Jeh Johnson - Bộ trưởng An ninh Nội địa thời chính quyền Obama. Ở thời điểm đó, chưa một Bộ trưởng nào mà ông Trump đề cử được Thượng viện thông qua, nên một cái tên trong chính quyền cũ như ông Johnson được lựa chọn.

Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Biden Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Biden

Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Biden diễn ra tại Đồi Capitol với đầy đủ nghi thức như sự kiện chính thức sẽ diễn ...

Lầu Năm Góc điều lực lượng đặc biệt trước lễ nhậm chức của ông Biden Lầu Năm Góc điều lực lượng đặc biệt trước lễ nhậm chức của ông Biden

Trước những lo ngại về an ninh trong lễ nhậm chức của của ông Biden hôm 20/1, Lầu Năm Góc điều động lực lượng đặc ...

/ vtc.vn