Người nuôi có nguy cơ đi tù nếu xích chó không đúng chuẩn ở Mỹ

Theo quy định của bang Connecticut, dây xích phải cho phép chó đi lại trong bán kính 2,5m, mắt xích kim loại không dày hơn 0,5cm.

Khi nhận được tin báo, cảnh sát tới nhà Caleb Sutphin, cư dân thành phố Oak Hill, bang Florida (Mỹ) và thấy hai con chó bị xích nằm run rẩy cạnh nhau. Sợi xích bị xoắn vặn khiến con vật không thể cử động. Trước hiên nhà có để ngôi nhà dành riêng cho chó nhưng không có thảm trải, chỉ có lớp bê tông trần. Theo quan sát của cảnh sát, quanh đó có để bát thức ăn và nước uống. Một chiếc bát đã vỡ và không đựng gì, chiếc bát còn lại chứa chút nước nhưng đã đóng băng.

Cảnh sát phải mang hai chú chó về phòng khám thú y. Chú chó lông trắng xám bị trụi lông ở lưng. Sức khỏe con vật quá yếu khiến bác sĩ phải cho nó cái chết nhân đạo. Chú chó còn lại có lông màu nâu sống sót nhưng bị thiếu cân nghiêm trọng và chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Ngay sau đó ngày 19/1, Caleb Sutphin bị truy tố về hành vi ngược đãi động vật.

Đây không phải vụ việc đầu tiên công dân Mỹ vướng vòng lao lý vì ngược đãi động vật và cách xích động vật không đúng cách. Trước đó, nhân viên phòng bảo vệ động vật hạt Wilson, bang Tennessee (Mỹ) nhận được tin báo về một trường hợp ngược đãi động vật. Khi tới nơi, họ thấy một con chó thuộc giống Pit Bull lông trắng xám đã chết bị cột cạnh hiên nhà. Sau đó, cảnh sát đã bắt Gwendolyn Lee Adams, chủ nhân của chú chó, với cáo trạng ngược đãi động vật và xích động vật trái quy chuẩn.

nguoi nuoi co nguy co di tu neu xich cho khong dung chuan o my

Xích chó vào hiên nhà có thể vi phạm pháp luật của Mỹ. Ảnh: Wavy.

Pháp luật của mỗi bang có quy định khác nhau về việc xích và buộc chó, nhưng đều có chung vài điểm như chó chỉ được xích buộc trong khoảng thời gian hợp lý và việc xích buộc không được ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận thức ăn nước uống của con vật. Thời lượng hợp lý không được định nghĩa rõ trong luật nhưng có thể được hiểu là “khoảng thời gian cần thiết để một người có thể thực hiện một việc mà cần phải xích buộc chó” (theo luật California) hoặc “khoảng thời gian không quá 3 tiếng” (theo luật Texas).

Pháp luật của Mỹ rất nghiêm khắc về lĩnh vực bảo vệ động vật, đặc biệt là về việc xích nhốt thú nuôi. Chẳng hạn, tiểu bang Michigan quy định người chủ chỉ được xích chó nếu sợi dây có độ dài gấp ba lần so với chiều dài thân con vật, đồng thời phải có vòng cổ hoặc đai yếm có thiết kế phù hợp.

Người vi phạm đối với một con sẽ bị phạt 93 ngày tù và 1.000 USD; nếu vi phạm với 2-3 con vật hoặc gây tử vong, sẽ bị phạt tù một năm và phạt tiền 2000 USD, bị lưu án tích là khinh tội. Nếu 4-10 con chó chở lên bị xích không đúng cách, chủ của nó sẽ bị phạt 2.000-5.000 USD với án tích nâng lên thành trọng tội.

Theo Animallaw, một trong những bộ quy định cụ thể nhất có lẽ là của bang Connecticut. Theo đó thì không ai được phép buộc chó vào vật cố định hoặc vật di động nếu:

- Dây buộc không cho phép con chó đi lại trong bán kính 2.5m, không tính chiều dài thân chó tính từ mũi tới đuôi.

- Dây buộc không có con quay ở hai đầu để tránh dây bị rối và xoắn vặn, trừ phi có người bên cạnh.

- Dây buộc có vật nặng hoặc được làm từ mắt xích kim loại dày hơn 0.5 cm.

- Dây buộc khiến con chó có thể bị thương tích hoặc ngạt thở nếu bước vào hoặc nhảy qua, như bậu cửa sổ, thành bể, hàng rào, đường xe chạy, hiên nhà..., trừ phi có người bên cạnh.

Ngoài ra, pháp luật cũng cấm buộc chó vào vật cố định hoặc di động ở ngoài trời khi điều kiện thời tiết (nắng nóng, giá lạnh, gió rét, mưa tuyết hoặc bão) có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trong tới con chó, trừ phi thời gian buộc chó ít hơn 15 phút.

Người vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 100 USD, lần hai sẽ bị phạt 100-250 USD, các lần tiếp theo 250-500 USD. Trong nhiều trường hợp, người chủ còn bị cho là thiếu trách nhiệm nên sẽ bị tước quyền nuôi động vật và phải bồi hoàn cho nhà nước chi phí nuôi dưỡng chăm sóc thú nuôi.

nguoi nuoi co nguy co di tu neu xich cho khong dung chuan o my Nuôi chó ngao Tây Tạng 2 năm mới té ngửa ra đấy là gấu

Người phụ nữ Trung Quốc tưởng mua được giống chó ngao Tây Tạng, nhưng con vật lớn không ngừng, đến lúc nó nặng tới 2 ...

nguoi nuoi co nguy co di tu neu xich cho khong dung chuan o my Bên trong trại nuôi chó làm thịt gần nơi tổ chức Olympics

Hàng trăm con chó trong tình trạng sức khỏe tồi tệ bị giam giữ và đối xử tàn bạo tại một trang trại nuôi chó ...

/ https://vnexpress.net