Người nước ngoài trồng 476 cây cần sa "để trị bệnh"

Bị cảnh sát phát hiện trồng 476 cây cần sa, ông Glen Jeffrey Evans, quốc tịch Canada, nói được phép trồng loại cây này để chữa bệnh.

Người nước ngoài trồng 476 cây cần sa "để trị bệnh"
Cảnh sát phát hiện cần sa được trồng trong khu vườn của vợ chồng ông Evans ở xã Thiện Nghiệp. Ảnh: Công an cung cấp.

Chiều 8/4, thượng tá Trần Long Khánh (Trưởng Công an TP Phan Thiết) cho biết sự việc được phát hiện trưa hôm qua tại nhà vợ ông Glen Jeffrey Evans, 54 tuổi, thuộc thôn Thiện Sơn, xã Thiện Nghiệp. Cần sa được trồng trong vườn, cây cao nhất 2 m, thấp nhất 20 cm.

Cảnh sát cũng tìm thấy gói nylon có chứa chất dẻo màu đen tại phòng ngủ của vợ chồng ông này.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Evans đưa ra một văn bản, nói là giấy phép của ngành chức năng Canada, cho phép ông trồng không quá 25 cây cần sa để trị bệnh.

"Chúng tôi đang trưng cầu giám định số cần sa trên, xác minh các giấy tờ liên quan để đưa ra hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật Việt Nam", thượng tá Khánh nói.

Người nước ngoài trồng 476 cây cần sa "để trị bệnh"
Số cần sa ông Evans trồng đã bị nhổ bỏ, thu giữ để giám định. Ảnh: Công an cung cấp.

Trả lời VnExpress, luật sư Võ Đan Mạch (Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha) cho biết, cần sa là chất ma túy thuộc danh mục các chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, theo quy định tại mục ID Danh mục I, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ.

Khoản 1 Điều 2, khoản 1 Điều 3 Luật Phòng chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 (Luật PCMT) quy định hành vi trồng cây có chứa chất ma túy là hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, pháp luật Việt Nam không cho phép trồng cần sa dưới bất kỳ hình thức, mục đích nào, kể cả mục đích chữa bệnh cho người hoặc cho gia súc, gia cầm theo tập quán sản xuất, canh tác của một bộ phận nông dân tại những vùng kinh tế - xã hội khó khăn, miền núi tại Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả sẽ có những chế tài tương ứng về hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Cứ cho những gì ông Evans nói là sự thật, tức là ông ta được ngành chức năng Canada cấp giấy cho phép trồng cần sa để trị bệnh, giấy phép kia thật sự do cơ quan có thẩm quyền ở Canada cấp hợp lệ theo quy định của pháp luật Canada - thì cũng không có bất kỳ giá trị pháp lý nào tại Việt Nam", luật sư Mạch phân tích.

Canada là một trong những quốc gia đã cho phép việc sử dụng cần sa, song quy định của nước này chỉ có hiệu lực ở phạm vi Canada chứ không có nghĩa là có hiệu lực ở các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam. "Thế nên cơ quan điều tra sẽ không cần thiết làm rõ cái được gọi là giấy phép kia mới có thể xử lý người vi phạm", ông Mạch nói.

Theo luật sư, hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về số lượng cây cần sa đã trồng, khối lượng chất được nghi chế tạo từ lá cần sa (chất dẻo màu đen) thu được tại phòng ngủ, trước đây người đàn ông Canada có từng bị xử phạt hành chính hay bị kết án về hành vi này hay không... nên chưa có cơ sở để kết luận người này sẽ bị xử lý hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khoản 1 Điều 2, khoản 1 Điều 3 Luật PCMT; khoản 3 Điều 21 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định "hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật". Theo đó, chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền 2-5 triệu đồng.

Trường hợp hành vi vi phạm đáp ứng một trong các yếu tố cấu thành tội phạm thì ông này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 247 BLHS); tội Sản xuất trái phép chất ma túy (Điều 248 BLHS) liên quan đến khối lượng chất dẻo (nghi từ lá cần sa) được thu giữ tại nhà; tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (Điều 249 BLHS) nếu có hành vi tàng trữ nhựa cần sa, lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận khác có chứa chất ma túy với khối lượng tối thiểu là một kg.

Việt Quốc – Quốc Thắng

665kg cần sa giấu trong vách container ở Hải Phòng 665kg cần sa giấu trong vách container ở Hải Phòng

Công an TP Hải Phòng vừa phát hiện vụ vận chuyển trái phép 665,2 kg cần sa, số ma túy này được giấu trong vách ...

Australia bắt 14 người Việt, tịch thu hơn 13.000 cây cần sa Australia bắt 14 người Việt, tịch thu hơn 13.000 cây cần sa

Cảnh sát Australia vừa bắt giữ 14 người Việt Nam, thu giữ hơn 13.300 cây cần sa trị giá ước tính 40 triệu USD tại ...

/ vnexpress.net