Người mua căn hộ F.Home mòn mỏi chờ sổ: Hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

Thanh tra Đà Nẵng chỉ ra loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án chung cư F.Home khiến hàng trăm người mua căn hộ tại đây mòn mỏi chờ sổ.

Tối 12/11, Thanh tra TP Đà Nẵng thông báo kết luận việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và cấp sổ hồng tại dự án chung cư F.Home do Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Chủ đầu tư không có quyền sử dụng đất

Kết luận thanh tra chỉ ra rất nhiều vi phạm tại dự án. Theo đó, Dự án F.Home được thực hiện theo Công văn 6654/UBND-QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng nhưng đây chỉ là văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư.

Tại thời điểm lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư không có quyền sử dụng đất (đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương) là không đảm bảo điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 33 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP nhưng UBND thành phố đã có chủ trương chấp thuận đầu tư xây dựng dự án.

Người mua căn hộ F.Home mòn mỏi chờ sổ: Hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư - 1
Thanh tra Đà Nẵng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án chung cư F.Home.

Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng ngày 11/7/2013 khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định vì chủ đầu tư không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại.

Cụ thể, F.Home ban đầu là dự án nhà ở xã hội, sau đó chủ đầu tư xin phép được điều chỉnh sang dự án nhà ở thương mại nhưng không hoàn thành các hồ sơ pháp lý để điều chỉnh dự án. Dự án được xây dựng với quy mô 760 căn hộ (theo Công văn 5564), thuộc trường hợp phải lập báo cáo tác động môi trường nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn tiếp tục đề xuất và được UBND TP Đà Nẵng cho phép điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ tại dự án.

Cạnh đó, khi dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép mà vẫn căn cứ theo giấy phép cũ để tiếp tục xây dựng.

Bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện

Cũng theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt (chưa thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở) là chưa đảm bảo điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật.

Sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với các tổ chức, cá nhân, chủ đầu tư có báo cáo kết quả thực hiện dự án và gửi hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị và được Sở này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất số CH 636980 ngày 16/3/2017 là không đúng theo quy định.

Đối với việc tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cũng không thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng tham mưu, trình Sở Tài nguyên - Môi trường tách giấy chứng nhận số CH 636980 và cấp 486 giấy chứng nhận đối với 486 căn hộ, cấp giấy chứng nhận 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm và 1 tầng lửng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014.

Người mua căn hộ F.Home mòn mỏi chờ sổ: Hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư - 2
Thiếu diện tích bãi đỗ xe, chủ đầu tư cắt đôi chiều cao tầng hầm làm bãi đỗ xe 2 tầng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra sai phạm trong chỉnh lý biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển quyền sở hữu nhà ở tại dự án.

Theo đó, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng gửi hồ sơ và đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân và việc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố căn cứ vào các giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty để làm cơ sở chỉnh lý biến động 347 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân do chuyển quyền sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng là không đúng quy định.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan kiểm điểm trách nhiệm đối với các bộ phận, cá nhân liên quan về những thiếu sót trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, cấp phép xây dựng, điều chỉnh dự án, quản lý sau cấp phép…. tại dự án.

Thanh tra Đà Nẵng yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các thiếu sót, vi phạm đã nêu. Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với dự án theo đúng quy định pháp luật để đưa công trình vào sử dụng đủ điều kiện.

Như VTC News đưa tin, nhiều năm qua, hàng trăm khách hàng bỏ tiền mua căn hộ tại dự án chung cư F.Home với giá từ 2,1 - 3,2 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà).

Ban quản trị nhà chung cư nhiều lần tổ chức họp, mời chủ đầu tư tham dự để giải quyết quyền lợi cho cư dân nhưng vẫn không có phản hồi.

XUÂN TIẾN

Bộ Xây dựng cảnh báo nạn môi giới mạo danh chủ đầu tư để bán nhà ở xã hội Bộ Xây dựng cảnh báo nạn môi giới mạo danh chủ đầu tư để bán nhà ở xã hội
Loạt sai phạm của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza trước vụ cháy Loạt sai phạm của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza trước vụ cháy

/ vtc.vn