Người Hàn coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất với hòa bình

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng Trung Quốc đe dọa tới hòa bình bán đảo và đa số tin rằng Bắc Kinh không muốn Hàn - Triều thống nhất.

nguoi han coi trung quoc la moi de doa lon nhat voi hoa binh

Một bệ phóng thuộc hệ thống THAAD ở Seongju, Hàn Quốc tháng 9/2017. Ảnh: Reuters.

Theo kết quả khảo sát được Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất (IPUS) tại Đại học Quốc gia Seoul công bố hôm qua, 46% người Hàn Quốc được hỏi cho rằng Trung Quốc là "quốc gia đe dọa lớn nhất đối với hòa bình trên bán đảo", cao hơn nhiều so với tỷ lệ 17% năm 2016, theo SCMP.

Chỉ 33% người tham gia khảo sát xem Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất, giảm đáng kể so với tỷ lệ 64% trong khảo sát năm ngoái. Đây là lần đầu tiên người dân Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn Triều Tiên kể từ khi khảo sát được tiến hành năm 2007.

Cuộc khảo sát đối với 1.200 phụ nữ và nam giới trong độ tuổi 19-23 được thực hiện từ 12/7 đến 3/8. 91% người được hỏi tin rằng Trung Quốc "không muốn Hàn Quốc và Triều Tiên thống nhất".

Choi Gyu-bin, một nhà nghiên cứu cấp cao tại IPUS, cho rằng kết quả khảo sát xuất phát từ tranh cãi về Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ triển khai tại Hàn Quốc năm 2016.

"Việc Bắc Kinh trả đũa kinh tế vì Seoul cho phép Washington triển khai THAAD đã tác động tiêu cực đến nhận thức của người Hàn Quốc về Trung Quốc", Choi nói. "Kết quả khảo sát cũng có thể là một phản ứng dễ hiểu do mối quan hệ tiến triển trong năm nay giữa Hàn Quốc và Triều Tiên".

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong năm nay đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh. Sau hội nghị thượng đỉnh lần ba tại Bình Nhưỡng tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng nhằm "nâng quan hệ lên tầm cao mới", "mở ra kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã nhận lời mời thăm Seoul của Tổng thống Hàn Quốc. Nếu tới Seoul, Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đến Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.

nguoi han coi trung quoc la moi de doa lon nhat voi hoa binh Những điều có thể ít người biết về Nam Sudan

Đứa trẻ đầu tiên sinh ra khi quốc gia Nam Sudan được thành lập có tên là \'Độc Lập\'.

nguoi han coi trung quoc la moi de doa lon nhat voi hoa binh Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế

Sáng 1/10, Bộ Quốc phòng tổ chức tiễn đoàn Bệnh viện dã chiến sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp ...

nguoi han coi trung quoc la moi de doa lon nhat voi hoa binh Mùa Nobel tranh cãi - Hủy giải văn học, TT Trump nhận Nobel Hòa bình?

Mỗi mùa trao giải Nobel, giới quan sát lại tranh luận về các ứng viên tiềm năng. Riêng năm nay, tâm điểm chú ý là ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net