Người đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long nhiễm cúm A/H1N1

Người phụ nữ 84 tuổi ở Vĩnh Long được xác định dương tính với cúm A/H1N1, ba y bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân bị cách ly. 

Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ ngày 12/6 xác nhận đang cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Cần Thơ hôm 8/6, sau 5 ngày điều trị cao huyết áp ở Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh tỉnh Vĩnh Long. Bác sĩ chẩn đoán bà cụ bị tăng huyết áp trên nền tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi, điều trị tại Khoa Tim mạch - Lão học.

Một ngày sau, bệnh viện mới nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh là bà cụ từng nằm cùng phòng với một phụ nữ khác. Người phụ nữ này vừa được Viện Pasteur TP HCM xác định nhiễm cúm A/H1N1.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ lập tức cách ly bà cụ tại Khoa Truyền nhiễm, lấy mẫu bệnh phẩm và điều trị bằng Tamiflu.

Kết quả xét nghiệm sau đó xác định bà cụ dương tính với virus cúm A/H1N1. Hiện sức khỏe bệnh nhân chuyển biến khá tốt, bớt ho, hết sốt, ăn uống bình thường, X-quang phổi không có nhiễm thêm.

nguoi dau tien o dong bang song cuu long nhiem cum ah1n1
Khu vực cách ly bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long.

Ba y bác sĩ có tiếp xúc, chữa trị cho bà cụ hiện có biểu hiện lây nhiễm cúm A/H1N1. Cả ba người đang được cách ly theo dõi, điều trị theo phác đồ chữa cúm A/H1N1. Bệnh viện cũng đang theo dõi sát và điều trị dự phòng cho hai người nhà bệnh nhân.

Trung tâm Y tế dự phòng đang xử lý môi trường tại Khoa Tim mạch - Lão học và Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ. Ngành chức năng cũng lập danh sách và giám sát các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, điều trị kịp thời.

Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phòng chống cúm A (H1N1, H5N1, H7N9) trên địa bàn.

Đầu tháng 6, một ổ dịch cúm A/H1N1 đã xuất hiện ở khoa Nội soi Bệnh viện Từ Dũ, bắt đầu từ một nữ bệnh nhân và lây truyền nhanh chóng ngay trong ngày cho 16 người khác. Hơn 80 người đã bị cách ly điều trị dự phòng do tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Bệnh viện Từ Dũ phải đóng cửa khoa Nội soi 4 ngày, tiến hành khử khuẩn toàn bệnh viện.

Cuối tháng 5, một người ở Sài Gòn đã tử vong do cúm A/H1N1, trở thành trường hợp đầu tiên trong năm tử vong vì H1N1.

Cửu Long

nguoi dau tien o dong bang song cuu long nhiem cum ah1n1 Người Sài Gòn đầu tiên tử vong vì cúm A/H1N1

Cô gái 26 tuổi ngụ quận Thủ Đức qua đời vì cúm A/H1N1 sau 5 ngày tự điều trị tại nhà.

/ VnExpress