Người dầu khí phải có khát vọng "tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc"

Trong hai ngày 3 và 4 tháng 8, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc trích đăng bài phát biểu khai mạc Đại hội của đồng chí Trần Sĩ Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

(Đầu đề do Thoimoi.vn đặt)

Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong đời sống chính trị của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - đó là, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị tác động sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực của toàn Tập đoàn. Có thể nói kỳ Đại hội lần này có những dấu ấn khó lặp lại…

0203 117113922 737601336812729 3726682595806738738 n
Đồng chí Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Đại hội

…Nhiệm kỳ 2015 - 2020, chúng ta vừa trải qua muôn vàn khó khăn, thách thức và cho đến giờ có thể khẳng định đây có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Lịch sử 45 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn chưa bao giờ phải đối mặt với những tác động tiêu cực, thậm chí là nguy hiểm đến từ điều kiện bên ngoài, cũng như nội tại Tập đoàn nhiều và liên tục như vậy.

Đó là giá dầu thô giảm một cách tiêu cực và sự bất ổn của kinh tế, chính trị, xã hội toàn cầu từ 2015 - 2017 và đặc biệt là năm nay do đại dịch Covid-2020;

Đó là sự suy giảm sản lượng khai thác ở tất cả các mỏ dầu khí do chúng ta đã khai thác quá lâu, trong khi hệ số bù trữ lượng không đảm bảo, các mỏ mới đưa vào khai thác là các mỏ nhỏ, có điều kiện kinh tế cận biên;

Đó là bất ổn trên biển Đông đã ảnh hưởng đến địa bàn và tầm hoạt động dầu khí trên biển;

Đó là sự xuất hiện nhanh nhiều hình thái thị trường mới và cạnh tranh khốc liệt của thị trường;

Đó là mô hình quản trị, định hướng phát triển, cũng như những cơ chế, những quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh, về tài chính đối với Tập đoàn đã không còn phù hợp, nhưng chậm được tháo gỡ hoặc thay thế, sửa đổi.

Và đó là do những thiếu sót chủ quan đã tích tụ từ nhiều năm nay mới bộc lộ và giờ đây chúng ta phải trả giá bằng sinh mạng chính trị của các đồng chí, đồng đội mình.

Tất cả những khó khăn, thách thức đó đã giúp chúng ta nhìn thấy sự thật, những gam màu chưa sáng trong bức tranh về Tập đoàn Dầu khí mà trước đây chúng ta chưa thấy.

Mặc dù vậy, nhiệm kỳ qua toàn Đảng bộ chúng ta đã nỗ lực phấn đấu, cơ bản hoàn thành và vượt mức kế hoạch một số chỉ tiêu quan trọng, góp phần không nhỏ vào thu ngân sách, bảo đảm an ninh năng lượng và chủ quyền quốc gia.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành khóa II trình Đại hội được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng bộ; được tiếp thu ý kiến của Đảng ủy Khối DNTW và các cán bộ lão thành của Tập đoàn; các ý kiến đều có chung khẳng định, nửa đầu nhiệm kỳ uy tín của Tập đoàn đã bị suy giảm nghiêm trọng, lòng tự trọng của Người Dầu khí bị tổn thương nặng nề. Đã có những lúc, dư luận xã hội đặt câu hỏi hoài nghi về sự phát triển của những Tập đoàn kinh tế nhà nước, trong đó có Tập đoàn của chúng ta.

Hôm nay, trong các đồng chí đảng viên đang có mặt tại hội trường này, không ít đồng chí đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn, không những phải chống đỡ với giá dầu, với dịch bệnh, mà còn phải chống đỡ với dư luận, với sự hoài nghi của nhân dân và nhiều cấp lãnh đạo.

Nhưng cũng trong những ngày tháng khó khăn ấy, bản lĩnh và vai trò hạt nhân của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được khẳng định, nội lực của người Dầu khí đã thể hiện được tinh thần và ý chí của những Người đi tìm lửa, giúp chúng ta gắn kết thành một tập thể mạnh, một đảng bộ vững vàng, tự tin và bình tĩnh vượt qua tất cả. Và quan trọng nhất là chúng ta đã nhìn thấy những điểm yếu trong bộ máy quản lý từ Công ty Mẹ đến với các đơn vị thành viên.

1931 san sang cho ngay hoi lon 15 8097

Chúng ta đã nhìn thấy hết những khiếm khuyết trong công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp. Những thử thách vừa qua đã giúp chúng ta nhìn nhận lại mình một cách chính xác và có được những giải pháp, những bước đi thích hợp để Tập đoàn từng bước, từng bước vươn lên, bình tĩnh, chủ động vượt qua các giai đoạn khủng hoảng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn Tập đoàn phải căng sức đối phó với sự suy giảm trong sản xuất kinh doanh bởi giá dầu và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhưng, chúng ta đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong toàn Tập đoàn theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Tại Đại hội cấp cơ sở, chúng ta không những làm tốt công tác đánh giá và xác định nhiệm vụ chính trị cho nhiệm kỳ tới mà còn làm rất tốt công tác nhân sự. Bầu ra Ban chấp hành, lãnh đạo nhiệm kỳ mới và các đồng chí ưu tú đi dự Đại hội cấp trên.

Chính vì thế, tại Đại hội này, rất mong các đại biểu nhìn thẳng và nói thật; phải lý giải cho được những nguyên nhân:

Tại sao Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo Tập đoàn vượt qua được những khó khăn? Vai trò của công tác Đảng ở đâu? Vai trò của người đảng viên thể hiện ở chỗ nào? Các nhiệm vụ đặt ra được giải quyết thực sự hiệu quả chưa? Vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và lãnh đạo công tác cán bộ đã đạt được các yêu cầu chưa và nếu chưa thì phải bổ sung, thay đổi như thế nào?

2010 muc tieu lon can giai phap dung 28 2859

Cũng trong Đại hội này, chúng ta sẽ thảo luận về phương hướng phát triển cho nhiệm kỳ 2020-2025. Các mục tiêu đã đặt ra trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội, nhưng yếu tố bất định luôn đón chờ phía trước: đó là đặc tính rủi ro trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, không ai có thể khẳng định tuyệt đối được ngày mai giá dầu sẽ ra sao, sản lượng dầu còn giữ vững hay không, dịch bệnh, môi trường, khí hậu phát sinh, biến đổi thế nào? Sự rủi ro đến với người Dầu khí bất kỳ lúc nào, không thể lường trước được. Vì vậy, chúng ta phải tập trung thảo luận để đánh giá được rủi ro, để quản trị rủi ro cho những bước đi tiếp theo của Tập đoàn và từng đơn vị…

…Một việc rất quan trọng nữa, chúng ta phải lựa chọn đội ngũ nhân sự tốt nhất có thể cho nhiệm kỳ III và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ Khối DNTW. Trong các đồng chí là đại biểu Đại hội, nhiều đồng chí đã tham gia thực hiện 5 bước của quy trình công tác nhân sự, chúng ta đã thảo luận về tiêu chuẩn của lãnh đạo các cấp theo như hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW, trong đó có lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Ban chấp hành và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên. Những tiêu chuẩn đó là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, với người Dầu khí, cần có thêm tiêu chuẩn là: Người lãnh đạo, người Đảng viên phải có "Khát vọng tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc" và phải mang trong mình khát vọng chinh phục những khó khăn. Các thế hệ đi trước đã thể hiện bản lĩnh, khát vọng của người Dầu khí, vượt qua khó khăn, gian khổ để xây dựng được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có được cơ đồ như ngày hôm nay. Nhiệm vụ của thế hệ ngày hôm nay là phải làm cho ngọn lửa khát vọng đó cháy sáng hơn nữa.

***

Xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả, xứng đáng là Tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước, đó không chỉ là ước mong của người Dầu khí, mà còn là niềm tin, mong muốn của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.

Lịch sử đã cho thấy rằng, 45 năm qua, chưa bao giờ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chỉ có khó khăn mà không có thuận lợi. Thuận lợi lớn nhất mà chúng ta có được là sự đồng tâm, nhất trí của đội ngũ người lao động dầu khí có trình độ, có ý chí và khát vọng vươn lên, có văn hóa của Người Dầu khí - có sự văn minh của công nghiệp hiện đại. Vì vậy, rất mong các đại biểu chúng ta, hãy mang lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của người Dầu khí, lòng tự trọng nghề nghiệp và lòng tự tin lan tỏa đến gần 1,5 vạn đảng viên, đến gần 6 vạn người lao động toàn Tập đoàn kết đoàn xây dựng và phát triển PVN ngày càng lớn mạnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp

Trong hai ngày 3 và 4/8/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ ...

Một nhiệm kỳ vượt qua thách thức Một nhiệm kỳ vượt qua thách thức

Lịch sử Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) chắc chắn sẽ có những dòng xứng đáng để ghi nhận một ...

Bản lĩnh vượt qua thử thách Bản lĩnh vượt qua thử thách

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nhiệm vụ ...