Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đập nát iPhone để phản đối Mỹ

Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện sự phản đối trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ bằng cách phá nát những chiếc điện thoại iPhone.

Trào lưu này dường như bắt đầu từ hôm 14/8 sau khi các trang mạng xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ lưu truyền đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông dùng búa đập nát 5 chiếc điện thoại di động iPhone, theo Business Insider.

"Điều này là vì Reis", người đàn ông nói, sử dụng biệt danh mà những người ủng hộ dùng để gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 4 người ở bên ngoài đồng thanh hô "Thánh Allah vĩ đại" khi mỗi chiếc điện thoại bị đập nát.

Kể từ đó, hàng loạt video với ý tưởng tương tự xuất hiện, chỉ khác biệt ở công cụ dùng để phá hủy những chiếc điện thoại. Một số người dùng gạch đập, số khác chọn cách đốt.

Trong một video khác, nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ Cemal Enginyurt thuộc đảng Phong trào Dân tộc đã mua một chiếc điện thoại Samsung rồi nhờ người đồng nghiệp vứt chiếc điện thoại iPhone cũ của ông xuống đất và đập vỡ.

Tổng thống Erdogan lần đầu kêu gọi người dân tẩy chay hàng điện tử Mỹ hôm 13/8 nhằm đáp trả những biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt lên Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang nổ ra tranh cãi gay gắt xung quanh số phận của Andrew Brunson, mục sư Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam hai năm trước với tội danh khủng bố. Brunson đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ 20 năm và bị bắt từ tháng 10/2016 do cáo buộc tham gia cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và làm gián điệp thu thập tin tức về chính trị, quân sự. Tuy nhiên, ông phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tăng gấp đôi mức thuế thép và nhôm đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc, mất tới 16% giá trị so với USD. Dù vậy, đồng lira đã lấy lại 7% nhờ việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế gấp đôi với các sản phẩm như ôtô, rượu và thuốc lá nhập khẩu từ Mỹ.

nguoi dan tho nhi ky dap nat iphone de phan doi my Nga "ngư ông đắc lợi" khi Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra cuộc chiến

Những căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang giúp Nga hưởng lợi, giới phân tích cho biết.

nguoi dan tho nhi ky dap nat iphone de phan doi my Mỹ "đấu" với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin ngồi nhìn “thắng lợi”?

Các chuyên gia cho hay những căng thẳng gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ...

/ https://vnexpress.net