Người dân Cần Thơ mua gom nhu yếu phẩm

Một ngày trước khi bắt đầu cách ly xã hội, người dân TP Cần Thơ ùn ùn mua gom nhu yếu phẩm dự trữ, khiến chợ, siêu thị "cháy" hàng.

Theo ghi nhận của VnExpress ngày 11/7, hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện ích... ở TP Cần Thơ đông kín người đi mua nhu yếu phẩm sau thông tin quận trung tâm Ninh Kiều và quận Cái Răng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 7 quận, huyện còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 12/7.

Trước sức mua quá lớn của người dân, hàng loạt siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện ích ở quận Ninh Kiều, Cái Răng hôm nay đã hết các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, rau, củ, trứng; và các loại mì gói, phở, cháo ăn liền... Một siêu thị lớn tại quận Ninh Kiều dán thông báo mỗi khách hàng chỉ mua một thùng mì gói mỗi ngày.

Người dân Cần Thơ mua gom nhu yếu phẩm

Một cửa hàng tiện ích trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Ninh Kiều hết nhiều hàng rau, củ, thịt cá. Ảnh: Phương Nguyên.

Ông Lê Phương Nguyên (45 tuổi, ở quận Cái Răng) cho biết, trưa 11/7, ngại đến siêu thị đông người nên ông vào một cửa hàng tiện ích gần nhà mua nhu yếu phẩm về dùng cho tuần tới. Tuy nhiên, kệ hàng thực phẩm tươi sống đều trống trơ; các loại mì gói cũng không còn nhiều.

"Sau đó, tôi lái xe qua một cửa hàng tiện ích khác tại quận Ninh Kiều cũng trong tình trạng tương tự, buộc lòng ghé vào siêu thị nhưng tình trạng chẳng khác gì", ông Nguyên nói và cho biết nhân viên nơi đây xin lỗi và thông bao hôm sau mới có hàng.

Tại nhiều chợ truyền thống, các mặt hàng tươi sống như cá, thịt, trứng, rau, củ cũng tăng giá 10-20% và hết từ rất sớm. Bà Nguyễn Thị Hồng ở phường Phú Thứ quận Cái Răng cho biết, ngày 11/7, chợ này đông như ngày Tết. Thịt, cá đều tăng giá nhẹ, riêng trứng gà, vịt tăng 40-50% (lên tới 30.000-40.000 đồng mỗi chục).

Người dân Cần Thơ mua gom nhu yếu phẩm

Một cửa hàng tiện ích tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng hết nhiều hàng thiết yếu, trưa 11/7. Ảnh: Phương Nguyên.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết đã lường trước tình hình người dân tập trung mua hàng nên đã đề nghị các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại bán hàng đến khi không còn khách chứ không đóng cửa lúc 21h30 hay 22h như thường lệ.

"Hiện thành phố đã kết nối với hệ thống siêu thị, doanh nghiệp dự trữ lượng hàng hoá thiết yếu bình ổn giá gần 600 tỷ đồng, đảm bảo phục vụ người dân suốt thời gian giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19", ông Sơn nói và cho biết, tình trạng hết hàng vừa qua tại các siêu thị là cục bộ do lượng người mua quá lớn trong thời gian ngắn.

Ông Sơn kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh tập trung đông người, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm.

Người đứng đầu ngành Công Thương Cần Thơ cũng cho biết đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ kết hợp lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế kiểm tra, xử lý nghiêm, kể cả khởi tố hình sự tình trạng tiểu thương chợ truyền thống găm hàng, tăng giá.

Người dân Cần Thơ mua gom nhu yếu phẩm

Chợ Phú Thứ, quận Cái Răng sáng 11/7 rất đông người. Ảnh: Cửu Long.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ngày 11/7 đã quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với quận Ninh Kiều và Cái Răng, trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 12/7, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường... 7 quận, huyện còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15.

Từ 24/6 đến nay, TP Cần Thơ phát hiện 7 ca mắc, nghi mắc Covid-19, đa số đến từ các địa phương khác có dịch, được phát hiện qua khám sàng lọc.

TP Cần Thơ có diện tích tự nhiên hơn 1.409 km2, với 9 quận, huyện; dân số hơn 1,2 triệu người.

Cửu Long

Cần Thơ giãn cách xã hội từ 0h ngày 12/7 Cần Thơ giãn cách xã hội từ 0h ngày 12/7
5 người từ vùng dịch tới Cần Thơ nghi mắc COVID-19 5 người từ vùng dịch tới Cần Thơ nghi mắc COVID-19
/ vnexpress.net