Người California đổ xô mua súng giữa Covid-19

110.000 người dân California đã mua súng từ khi Covid-19 bùng phát, khiến các chuyên gia lo ngại về nguy cơ tự sát và tai nạn trong nhà.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California thuộc thành phố Davis, bang California, phát hiện khoảng 47.000 người trong số này, chiếm gần 50%, mua súng lần đầu, với lý do lo ngại về tình trạng bất ổn, suy thoái kinh tế và việc phóng thích sớm hàng nghìn tù nhân giữa Covid-19.

Sự gia tăng số người lần đầu mua súng, vốn có ít kinh nghiệm sử dụng vũ khí, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gây tai nạn súng đạn, đặc biệt là với trẻ em và thanh thiếu niên trong gia đình.

"Người ta sợ hãi trước các yếu tố bất định từ cuộc bầu cử, biểu tình và Covid-19. Nhưng chúng ta cần nói về những rủi ro gắn liền với việc cất súng trong nhà", Brian Malte, giám đốc điều hành của Hope and Heal Fund, tổ chức phòng chống bạo lực súng đạn, nói. "Bạn có thể mua súng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn biết cách sử dụng nó, điều cực kỳ quan trọng".

4215 3500 5991 1603256449

Người dân xếp hàng chờ mua súng ở thành phố Culver City, bang California, hôm 15/3. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cũng lo ngại việc gia tăng sở hữu súng và mua súng kết hợp với sự vô vọng, nỗi sợ hãi và sự cô lập do đại dịch có thể dẫn tới nhiều vụ tự sát hơn. Tiến sĩ Nicole Kravitz-Wirtz, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết bà hy vọng các số liệu thống kê và phân tích trong báo cáo sẽ dẫn tới một "nỗ lực tăng cường phòng chống thương tích do súng đạn".

"Chúng tôi muốn chủ động phòng ngừa", Kravitz-Wirtz nói. "Chúng tôi từng chứng kiến doanh số bán súng tăng đột biến sau các vụ xả súng hàng loạt, sau đó là số người chết và bị thương liên quan tới súng gia tăng. Chúng tôi đã có kinh nghiệm từ những nghiên cứu trước và có đầy đủ bằng chứng để hiểu rằng chúng ta nên chú trọng tuyên truyền kiến thức lưu trữ súng an toàn".

Theo Tổ chức Súng thể thao Quốc gia Mỹ, đến tháng 8, đã có gần 5 triệu người Mỹ mua súng lần đầu tiên.

Theo báo cáo của đại học California, hai lý do phổ biến nhất của việc người dân muốn sở hữu súng gần đây là "tình trạng an ninh lộn xộn" và việc phóng thích sớm các tù nhân ở bang.

Khảo sát cho thấy nỗi sợ bị tấn công trên đường phố là nguyên nhân chính dẫn tới việc người dân muốn sở hữu súng. Gần 70% số người được hỏi cho biết họ sợ nhất bị cướp, trong khi 50% lo sợ bạo lực cảnh sát. Biến động xã hội và các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối tình trạng cảnh sát giết người và phân biệt chủng tộc cũng thúc đẩy một số người mua súng.

Báo cáo cũng nêu rõ đa phần người dân không biết cách cất trữ súng đạn trong nhà. Trong số 110.000 người California được hỏi, một nửa giữ súng đã được nạp đạn và không bỏ trong két sắt.

"Tôi chưa từng lo lắng như bây giờ", bác sĩ phẫu thuật chấn thương Rochelle Dicker nói. "Người Mỹ có văn hóa sử dụng súng để tự vệ và bây giờ, mọi người đang lo ngại cho vấn đề an toàn bản thân và an ninh tài chính hơn bao giờ hết. Chúng tôi thấy rõ điều này ở California".

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Người dân Hungary đổ xô đi mua súng trong đại dịch Covid-19 Người dân Hungary đổ xô đi mua súng trong đại dịch Covid-19
Người Việt đi shopping... mua súng ở Mỹ Người Việt đi shopping... mua súng ở Mỹ
Bộ Giáo dục Mỹ xem xét cấp tiền mua súng cho giáo viên Bộ Giáo dục Mỹ xem xét cấp tiền mua súng cho giáo viên

/ vnexpress.net