Ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 AstraZeneca trên trẻ em

Đại học Oxford và hãng AstraZeneca ngày 6/4 quyết định ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 trên trẻ em trong khi chờ đợi thông tin về tình trạng đông máu.

Phát ngôn viên của Oxford cho biết không có vấn đề phát sinh trong thử nghiệm, song lo ngại về tình trạng đông máu hiếm gặp ở người lớn đang gây tranh cãi ở Anh và châu Âu.

Hơn 300 người tham gia thử nghiệm, bắt đầu vào giữa tháng 2, ở London và hai thành phố khác tại Anh, để tìm hiểu về hiệu quả của vaccine ở nhóm tuổi 6-17. Trong số tình nguyện viên, 200 người dự kiến được tiêm vaccine, còn lại dùng giả dược.

Oxford đang chờ đợi thêm thông tin từ Cơ quan Dược phẩm Anh (MHRA) cũng như châu Âu trước khi tiêm thêm cho trẻ em, thanh thiếu niên. Các nhà khoa học không tiết lộ hiện có bao nhiêu tình nguyện viên đã tiêm một liều vaccine. Trang web của trường đại học vẫn tuyển thêm người ở độ tuổi 6 đến 11 tham gia nghiên cứu.

Việc dừng thử nghiệm bị coi như bước lùi của vaccine Oxford-AstraZeneca, vốn đã vấp phải nhiều nghi ngại về hiệu quả, tác dụng phụ ngay cả khi hàng chục triệu liều đã được 70 nước sử dụng.

Ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 AstraZeneca trên trẻ em

Một liều vaccine Oxford-AstraZeneca tại Anh. Ảnh: AP

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đề xuất tiếp tục tiêm chủng bình thường. Các chuyên gia dự kiến cập nhật kết quả điều tra các trường hợp đông máu sau tiêm trong tuần này. Tháng trước, EMA vẫn khẳng định vaccine an toàn và hiệu quả, lợi ích vượt trên rủi ro.

Chính phủ Anh tuần trước báo cáo sau khi tiêm 15,8 triệu liều vaccine, 30 người bị đông máu nghiêm trọng, trong đó 22 bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch não, 8 người bị giảm tiểu cầu và các loại huyết khối khác, 7 người đã chết.

Vaccine Oxford-AstraZeneca là sản phẩm chính trong chiến dịch tiêm chủng đại trà ở Anh, đã được phê duyệt cho người từ 18 tuổi trở lên. Trên toàn cầu, các nhà sản xuất hy vọng sớm tiêm chủng cho thanh thiếu niên và trẻ em để đẩy nhanh tốc độ đạt miễn dịch cộng đồng. Pfizer và BioNTech tháng trước cho biết vaccine mà hai bên đang hợp tác phát triển an toàn với trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Thục Linh (Theo WSJ)

Nhiều người sốt, mệt mỏi sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca Nhiều người sốt, mệt mỏi sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca
Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca
Canada ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc Canada ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

/ vnexpress.net